Yếu tố con người là một trong những vấn đề lớn nhất khi đưa một chiếc xe vào đậu trong một bãi đậu xe, có thể là một bãi đậu đa tầng hoặc một bãi đậu ngoài trời. Nhiều công ty đang cố gắng để cung cấp các hệ thống hướng dẫn tinh vi, không chỉ chỉ dẫn cho người lái xe nơi đậu xe mà còn có thể kiểm soát, theo dõi được phương tiện khi nó đang ở trong bãi đậu.
Từ giữa năm 2007, dự án nghiên cứu sáng kiến P (P-Innovations), do Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan đã bắt đầu một đề án thí điểm để nghiên cứu hệ thống nhận dạng xe tự động và hướng dẫn đậu xe động tại một bãi đậu xe.
Các camera nhận dạng biển số bằng quang học
Dự án được bắt đầu tại một bãi đậu xe ở Tampere sử dụng kỹ thuật định danh sử dụng sóng vô tuyến RFID (Radio Frequency IDentification) và nhận dạng biển số quang học. Sự kết hợp của hai công nghệ này đã cho phép tính toán cụ thể số lượng xe và hướng dẫn đậu xe trong một bãi đậu. Đây là dự án thực hiện lần đầu tiên tại châu Âu sử dụng hệ sóng dài thụ động tầm xa RFID để phát hiện từ xa các phương tiện được ứng dụng tại một bãi đậu xe.
Dự án, thực hiện đến cuối năm 2007, đã được hợp tác giữa VTT và Tekes (Quỹ Công nghệ và Sáng tạo Phần Lan) với mức tiền 60.000 €. Các công ty khác có đóng góp tài chính và công nghệ liên quan bao gồm Tampereen Pysäköintitalo Oy, Idesco Oy, Audio Riders Oy, Vidamin Oy, LED-Signs Oy Phần Lan và Oy Ramboll Phần Lan.
Dự án có mục đích kiểm tra hệ thống phát hiện UHF (siêu cao tần) RFID và nhận dạng biển số bằng quang học hoạt động như thế nào để phát hiện xe tự động với bộ 50 mẫu khác nhau. Dự án cũng kiểm tra việc sử dụng tín hiệu khác nhau bao gồm biển báo, đèn chiếu sáng và tín hiệu âm thanh để hướng dẫn và thông báo tình trạng bãi đậu xe (hướng dẫn xe vào chỗ đậu xe trống).
Một trong những mục tiêu thử nghiệm khác là tạo một cơ hội để cho sáu công ty tham gia vào nhằm tìm kiếm các sản phẩm và công nghệ mà có thể được sử dụng trong ứng dụng này và cũng để cộng tác và tạo ra những ý tưởng cho sự phát triển trong tương lai của hệ thống quản lý bãi đậu xe.
Dự án thực hiện tại một bãi đậu xe cụ thể để thử nghiệm giám sát phương tiện và đường đi trong bãi đậu. Hệ thống RFID thụ động và nhận dạng biển số xe cho phép phát hiện phương tiện và giám sát, chỉ đạo trực tiếp việc đậu xe từ các tín hiệu của trung tâm điều hành chính. Hệ thống này cũng được sử dụng loa thông minh cho khu vực thanh toán tự động, hệ thống tự đưa ra các hướng dẫn bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau khi có một người đứng ở phía trước chúng.
Thẻ RFID TAG được gắn trên kính chắn gió phục vụ cho thu phí tự động
Ngoài ra, bãi đậu xe, của Tampere Parking Houses Ltd, cũng có một kênh radio cục bộ FM nhằm cung cấp các thông báo liên quan đến bãi đậu xe trong tòa nhà, nó cũng có thể được sử dụng như một phương tiện quảng cáo. Công nghệ RFID cũng có thể được tiến thêm một bước xa hơn để xác định việc vào ra tòa nhà của phương tiện qua các cổng, tính thời gian sau đó có thể được sử dụng làm cơ sở cho việc thanh toán tự động cho thời gian đậu xe thay vì phải đi thông qua các máy thanh toán.
Để phát hiện phương tiện tự động và giám sát, người ta sử dụng các máy đọc RFID mẫu IR-9000 được sản xuất bởi Idesco Ltd. Hệ thống ALPR (automated license plate recognition) được cung cấp bởi Vidamin Ltd được dựa trên một thư viện ALPR của Visy Ltd. Các máy ảnh được sử dụng trong hệ thống ALPR được chế tạo bởi Bosch.
Đối với phần hướng dẫn động của hệ thống: các biển báo được cung cấp bởi LED-Signs Ltd Phần Lan. Hệ thống loa thông minh được xây dựng bởi Audio Riders Ltd và phù hợp vào nhu cầu của dự án cũng như phân phối các thiết bị âm thanh sử dụng trong hệ thống phát thanh. Hệ thống phát thanh sử dụng máy phát thương mại AudiaX.
Các phần mềm quản lý toàn bộ hệ thống đều được thực hiện bởi VTT.
Tami Koivuniemi, người quản lý phát triển cho Tampere Parking House Car Parks, nhận xét: "Dự án này cung cấp một liên minh với kinh nghiệm có giá trị về ứng dụng và chức năng của AVI, AVM và khái niệm hướng dẫn động, cả hệ thống riêng rẽ và tích hợp. Những người sử dụng thí điểm đã phản hồi tích cực và phần lớn đã rất khen ngợi. Đặc biệt người sử dụng thí điểm dễ dàng mua vé tháng để truy cập vào bãi đậu xe.. 100% số người sử dụng thí điểm đã được mong muốn tiếp tục sử dụng hệ thống này. Dự án đã đánh thức sự quan tâm ở cả Phần Lan và quốc tế . Cơ quan thực hiện dự án tự hào là đơn vị đầu tiên phát triển dịch vụ đậu xe cao cấp.. Các bộ phận của hệ thống này chắc chắn sẽ được đưa vào sử dụng tại bãi đỗ xe Tampere Parking House trong tương lai gần. "
Theo Transportation