Dự án đường sắt tốc độ cao Ankara-Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ(Thứ hai, 14/06/2010 00:00 GMT+7)

Cơ quan Đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ (TCDD) đang triển khai xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của nước này nhằm kết nối thủ đô Ankara với thành phố đông dân nhất đất nước Istanbul, phục vụ hơn 17 triệu người.

Cơ quan Đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ (TCDD) đang triển khai xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của nước này nhằm kết nối thủ đô Ankara với thành phố đông dân nhất đất nước Istanbul, phục vụ hơn 17 triệu người.

Mỗi năm 12.000.000 chuyến đi được thực hiện giữa hai thành phố. Sự di chuyển kết hợp giữa 2 loại hình giao thông đường bộ và đường sắt đã hạn chế phần nào sự đi lại của người dân. Nhiều thị xã dọc theo hành lang tuyến đường bị tắc nghẽn cục bộ và ô nhiễm.

Để giảm thiểu vấn đề này TCDD bắt tay vào dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao, góp phần rút ngắn đáng kể thời gian của hành trình. Dự án cũng hy vọng hơn 48 triệu tấn hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ mỗi năm có thể được chuyển giao cho đường sắt.

Để thực hiện, TCDD đã chia dự án đường sắt tốc độ cao Ankara-Istanbul thành hai giai đoạn. Đầu tiên là việc xây dựng 251km giữa Sincan và Inonu với chi phí 747 triệu $.

Giai đoạn đầu của dự án này bao gồm xây dựng phần kết nối giữa Esenkent và Eskisehir dài 206km được khởi công vào tháng 9 năm 1999. Công tác xây dựng đoạn này được hoàn thành và chạy thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2007.

Vào tháng 4 năm 2008, ngươi ta tiếp tục khởi công đoạn Eskisehir tới Inonu dài 30km và ước tính sẽ hoàn thành vào năm 2010. Đoạn từ Sincan đến Esenkent được khởi công vào tháng 4 năm 2008. Các công trình cơ sở hạ tầng trên đoạn đường 15km này đã căn bản hoàn thành vào tháng 10 năm 2008.

Năm 2009, đoạn Ankara đến Sincan bắt đầu được xây dựng. Tuy nhiên trên thực tế đoạn này sử dụng lại đoạn đường cũ giữa Ankara và Sincan. Đoạn Ankara-Eskisehir được thông tuyến vào tháng 3/2009.

 

Đoàn tàu có tốc độ tối đa 250km/h (156mph), và có thể chuyên chở 419 khách

 

Giai đoạn thứ hai dự án tuyến đường phải đi quan nhiều địa hình phức tạp hơn, do đó sẽ được thực hiện làm hai phần. Đầu tiên là 158km (98,75 dặm) giữa Inonu và Kosekoy trong đó phải xây dựng hơn 60 cây cầu và cầu cạn. Phần này dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2010.

Hoàn tất giai đoạn thứ hai là việc xây dựng đoạn giữa Kosekoy và Gebze dài 56km(35 dặm). Tổng cộng, giai đoạn thứ hai sẽ phải chi phí 2.27 tỉ $. Toàn bộ các tuyến đường dài 533km (333 dặm), ngắn hơn tuyến đường hiện tại 44km.

Dự án Ankara-Istanbul là một trong những dự án lớn nhất được Bộ Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện. Mục đích chính của dự án là rút ngắn hành trình với tiêu chí nhanh chóng, an ninh và an toàn.

Sự cải thiện chính so với tuyến đường sắt hiện tại là cho phép đoàn tàu vận hành tới 250km/h (156mph). Sự cải thiện này chỉ có thể được với một tuyến đường sắt tốc độ cao hoàn toàn mới.

Tuyến đường sắt cũ dài 576km giữa Ankara và Istanbul phần lớn là đường đơn (một chiều) chỉ có 198km là đường đôi (hai chiều). Đây là một hạn chế chính để nâng cao dịch vụ, do vậy tuyến đường mới được xây dựng là tuyến đường đôi suốt chiều dài của nó. Một nhược điểm khác của các tuyến đường sắt cũ là nhiều đường cong hẹp, do vậy đoàn tàu khi qua đây phải giảm tốc dộ xuống nhiều lần. Điều này cũng trở ngại khi điện khí hóa đường sắt.

Giai đoạn 1 của dự án được bắt đầu từ năm 2004 và hoàn thành vào tháng 10 năm 2008. Một tập đoàn các công ty của Tây Ban Nha gồm Obrascon-Huarte-Lain và Alsim-Alarako đã thực hiện các công việc liên quan đến xây dựng trong giai đoạn đầu tiên này.

Giai đoạn thứ hai dự án phải đối mặt với thách thức kỹ thuật lớn hơn, chủ yếu liên quan đến việc xây dựng các cây cầu và cầu cạn và 39 hầm. Hợp đồng xây dựng đoạn Inonu-Kozekoy được giao cho CRCC-CMC-CENGIZ INS trong năm 2005.

Khi toàn bộ tuyến đường hoàn thành sẽ giảm thời gian xuống 6giờ 30phút.

Để vận hành hệ thống, TCDD đã sử dụng đoàn tàu sáu toa HT65000 của hãng CAF, Tây Ban Nha cho tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của mình. So với các hợp đồng của các quốc gia khác, hợp đồng mua tàu của TCDD là một hợp đồng nhỏ.

Đoàn tàu được sử dụng có tốc độ tối đa 250km/h (156mph), và có thể chuyên chở 419 khách. Ngoài hệ thống giám sát video, đoàn tàu còn được trang bị hệ thống điều hòa không khí, TV và các loa nghe nhạc, lối lên xuống phù hợp cho người tàn tật, và nhà vệ sinh chân không. Một máy tính điều khiển chẩn đoán tình trạng của tàu và điều khiển hệ thống giám sát cũng được lắp đặt.

Các đoàn tàu mới này được mua từ nguồn vốn vay nước ngoài trả hoàn trả sau hơn 22 năm. Ban đầu chúng hoạt động trên tuyến đường giữa Ankara và Eskisehir, với thời gian 60 phút. Khí dự án kết thúc, chúng sẽ được sử dụng trên toàn bộ chiều dài của tuyến đường

Công ty Alcatel của Pháp đã giành được hợp đồng để trang bị các thiết bị thông tin/ tín hiệu cho tuyến đường mới với giá trị lên đến 80 triệu $. Tuyến đường được trang bị hệ thống kiểm soát tàu tự động đạt cấp độ ETCS Level 1 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, bao gồm cả hai hướng.

Alcatel cũng thiết kế, lắp đặt và tích hợp hệ thống khóa liên động điện tử 24 LookTrac đảm bảo an toàn cho đoàn tàu cùng với hai hệ thống điều khiển giao thông trung tâm NetTrac, các tín hiệu, các mạch kiểm soát đường, và máy bẻ ghi điện-thủy lực.

Hệ thống thống tin được kết hợp giữa mạng cáp quang, cáp đồng, hệ thống truyền phát kỹ thuật số và điện thoại.

Tuyến đường sắt cao tốc Ankara-Istanbul là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chỉ là một trong một loạt các dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao ở nước này. Hiện tại dự án đường sắt tốc độ cao Ankara-Konya cũng đã được trao cho các nhà đầu tư.

Với dự án Ankara-Istanbul, thời gian của hành trình sẽ được giảm từ 6 giờ 30 phút xuống còn 3hr. TCDD cũng hy vọng khi tuyến đường dài 533km được hoàn thành vào năm 2010, vận tải đường sắt có thể tăng thị phần của mình tại thị trường vận tải hành khách dọc theo tuyến hành lang từ 10% đến 78%.

Theo Rail Magazine