Đường hầm Vic Park, New Zealand(Thứ sáu, 02/07/2010 00:00 GMT+7)
Dự án đường hầm Vic Park ở Auckland nằm trong giai đoạn cuối của chương trình cải thiện đường ô tô trung tâm (CMI) kéo dài thêm 2.2km từ cầu cảng Auckland qua Vịnh St Mary's và công viên Victoria Park đến phố Wellington.
Dự án đường hầm Vic Park ở Auckland nằm trong giai đoạn cuối của chương trình cải thiện đường ô tô trung tâm (CMI) kéo dài thêm 2.2km từ cầu cảng Auckland qua Vịnh St Mary's và công viên Victoria Park đến phố Wellington.
Dự án trị giá 406 triệu $NZ bao gồm xây dựng một đường hầm ba làn xe chạy ở phía Bắc bên dưới Công viên Victoria, cầu cạn bốn làn xe chạy ở phía Nam và xây thêm một số làn đường bổ sung qua Vịnh St Mary’s.
Đường hầm Vic Park (VPT) dài 440m là đường hầm đầu tiên được xây dựng tại Auckland. Đường hầm được xây dựng nhằm giảm bớt tắc nghẽn trên đường qua trung tâm của Auckland.
Tháng 12 năm 2004, New Zealand Transit Board đã quyết định xây dựng một đường hầm ở phía Bắc nằm bên dưới công viên Victoria, dựa trên một cuộc họp tham vấn cộng đồng, nhằm cải thiện đường cao tốc của Hội đồng thành phố Auckland, Hội đồng vùng Auckland và Hội đồng thành phố North Shore. Theo đó, đường hầm được lên kế hoạch xây dựng để nâng cao sự an toàn và hiệu quả của vận tải đường bộ giữa North Shore và Auckland và giữa trung tâm Auckland và khu vực xung quanh. Nó cũng sẽ làm giảm tắc nghẽn giao thông qua cầu cạn Victoria Park và Vịnh St Mary’s trong giờ cao điểm.
Đường hầm Vic Park dài 440m là đường hầm đầu tiên được xây dựng tại Auckland
Công tác chuẩn bị xây dựng hầm được tiến hành từ tháng 8 năm 2009, đến tháng 11 năm 2009 công tác khởi công xây dựng được chính thức bắt đầu.
Người ta sử dụng kỹ thuật cắt và phun bê tông để xây dựng đường hầm. Hầm đào đến đâu người phun bê tông lên vòm hầm đến đó. Phần phía trên bên ngoài vẫn được phủ một lớp đất màu làm không gian công cộng.
Đường hầm xây dựng chạy theo hướng bắc có 3 làn xe và nằm trong tuyến đường 5 làn xe nối giữa cầu cạn và cầu cảng Auckland.
Chính phủ New Zealand đã xác định dự án VPT là một trong 7 tuyến đường quan trọng của quốc gia. Dự án đường hầm được xây dựng nhằm mục đích kiểm soát giao thông trên cầu cảng Auckland, điều tiết lưu lượng giao thông thông qua vịnh St Mary và cầu cạn Victoria Park, đường Wellington tới đường cao tốc phía Nam. Ngoài ra môt mục đích khác của đường hầm là tăng năng lực sử dụng cầu cảng Auckland.
Với làn đường ưu tiên dành cho xe bus, dự án cũng sẽ tạo thuận lợi hơn cho những người đi bộ và di chuyển bằng phương tiên công công do vậy cũng góp phần quan trọng trong giảm tắc nghẽn tại vịnh St Mary’s, đảm bảo lưu thông thông suốt trong giờ cao điểm buổi chiều trên cầu cạn.
Đường hầm phía bắc có trị giá 320triệu $ được thiết kế và lắp đặt sao cho đường hầm phía bắc có thể được kết nối với phần đường hầm phía nam trong tương lai, thay thế cầu cạnVictoria Park.
Trong suốt quá trình thi công đường hầm, công viên Victoria sẽ bị đóng cửa và nó chỉ được mở cửa trở lại khi dự án đã hoàn thành
Việc thi công trên vịnh St Mary’s chủ yếu tập trung thi công đoạn đường ở phía bắc và phía nam. Các đoạn đường này đều có quy mô 5 làn mỗi chiều, riêng đoạn phía bắc có thêm một làn xe dành cho xe bus. Ngoài ra, dự án còn liên quan đến việc thi công một cầu bộ hành nối giữa Jacob's Ladder với khu Westhaven và công viên khu vực HMNZS Ngapona.
Dự án đường hầm được xây dựng sẽ không làm ảnh hưởng tới môi trưởng công viên Victoria và khu vực xung quanh ngay cả khi lượng phương tiện qua hầm gia tăng. Ngoài ra, người ta còn thực hiện các biện pháp giảm tiếng ồn ở vịnh St Mary như xây tường chống ồn cao tới 5m, sử dụng lớp giảm ồn cho mặt đường.
Việc giảm tiếng ồn cũng sẽ được thực hiện đối với Shelly Beach dốc Fanshawe Street, và trong một vài khu vực vịnh của Freeman.
Dự án dự kiến sẽ giảm lượng khí thải xe, do ùn tắc giảm. Ngoài ra, lượng khí thải trong hầm cũng sẽ giảm bằng cách sử dụng thông gió đường hầm.
Theo Roads & Bridges