Đường thông minh (Smart Road) của VTTI(Thứ hai, 05/07/2010 00:00 GMT+7)

Smart Road là một chương trình nghiên cứu thử nghiệm của Viện Công nghệ Giao thông Virginia (VTTI) thuộc Sở GTVT Virginia (VDOT). Chương trình gồm một đoạn đường dài 2,2 dặm với hai làn xe được kết nối với Blacksburg, VA đển Interstate 81.

Smart Road là một chương trình nghiên cứu thử nghiệm của Viện Công nghệ Giao thông Virginia (VTTI) thuộc Sở GTVT Virginia (VDOT). Chương trình gồm một đoạn đường dài 2,2 dặm với hai làn xe được kết nối với Blacksburg, VA đển Interstate 81.

Smart Road có khả năng tạo ra các điều kiện thời tiết (mưa, tuyết và sương mù) khác nhau, một hệ thống thử nghiệm các chế độ ánh sáng thay đổi, đánh dấu tạo vỉa hè, hệ thống thu thập dự liệu tại chỗ, hệ thống thông tin thời tiết trên đường, GPS, hệ thống giám sát và tiếp cận đường bộ, và một nút giao có trang bị đèn tín hiệu giao thông.

Hệ thống giám sát Smart Road được thực hiện từ một trung tâm điều khiển có trang bị máy tính và nhân viên trực 24/7. Các nhà nghiên cứu có thể quan sát giao thông trên đường cao tốc, hiệu suất lái xe, cả trực tiếp và gián tiếp bằng cách sử dụng camera giám sát.

 

Phòng điều khiển của Smart Road

Được trang bị đầy đủ các thiết bị, giao lộ trong Smart Road rất hữu ích cho các dự án và các cuộc thử nghiệm khác nhau. Giao lộ này có khả năng tổ chức linh hoạt (ví dụ, chuyển làn đường và có thể được thêm lối băng qua đường khi cần thiết). Với hai làn đường tốc độ cao và hai làn đường tốc độ thấp. Giao lộ này còn được trang bị các bộ điều khiển tùy chỉnh và cảm biến sự xuất hiện của phương tiện, cũng như hệ thống thông tin liên lạc không dây.

Các nhà nghiên cứu có thể kiểm soát con đường từ trung tâm, tạo ra một loạt các điều kiện thời tiết và ánh sáng trên một đường cao tốc như trong thực tế. Trên Smart Road người ta lắp 75 tháp tạo thời tiết. Mỗi tháp có thể xoay 360o và nghiêng lên, nghiêng xuống để xử lý thay đổi hướng và tốc độ gió. Các nhà nghiên cứu cũng có thể tạo ra một cơn mưa phùn hoặc một cơn mưa xối xả với điều kiện môi trường xung quanh một cách chính xác, các cơn mưa tuyết với các bông tuyết từ bụi cho đến các bông lớn hơn 4in/10cm/giờ hoặc tạo ra các lớp băng trên mặt đường để nghiên cứu các hệ thống làm tan băng và chống đóng băng trên mặt đường.

 

Hệ thống tạo mưa của Smart Road

Smart Road có thể tạo ra khoảng 95 phần trăm các tình huống chiếu sáng mà một người lái xe có thể gặp phải trên các con đường ở Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu về cách kẻ đường mới, các biển báo giao thông mới, đèn pha mới để giúp lái xe nhìn thấy rõ hơn trong các điều kiện ánh sáng và thời tiết.

Smart Road được trang bị 14 hệ thống thử nghiệm mặt đường trên toàn bộ độ dài 2 dặm. Tổng cộng 400 bộ cảm biến điện tử được chôn phía dưới mặt đường để giám sát độ ẩm, trọng lượng, tốc độ của xe,áp lực và sức căng mặt đường.

Hệ thống thông tin liên lạc sử dụng mạng nội bộ không dây với một đường trục cáp quang. Mạng cũng được sử dụng để thu thập dữ liệu trên đường điều khiển các thiết bị lăp trên đường liên lạc giữa các phương tiện với nhau với trung tam nghiên cứu.

 

Theo VTTI