Hệ thống tàu điện Alicante, Tây Ban Nha(Thứ tư, 14/07/2010 00:00 GMT+7)
Thành phố Alicante và khu vực xung quanh là một địa điểm du lịch lớn ở phía đông nam Tây Ban Nha với nhiều khu nghỉ mát nổi tiếng, bao gồm cả Benidorm, nằm trên bờ Costa Blanca phía bắc bờ biển Địa Trung Hải. Giao thông công cộng ở đây đã được tăng mức trợ cấp tới 97% chỉ trong hai năm, cho thấy chiến lược dài hạn của chính phủ trong việc giảm số lượng xe hơi đi du lịch xuống một phần ba vào năm 2020.
Thành phố Alicante và khu vực xung quanh là một địa điểm du lịch lớn ở phía đông nam Tây Ban Nha với nhiều khu nghỉ mát nổi tiếng, bao gồm cả Benidorm, nằm trên bờ Costa Blanca phía bắc bờ biển Địa Trung Hải. Giao thông công cộng ở đây đã được tăng mức trợ cấp tới 97% chỉ trong hai năm, cho thấy chiến lược dài hạn của chính phủ trong việc giảm số lượng xe hơi đi du lịch xuống một phần ba vào năm 2020.
Khu vực này đã được phục vụ bởi một tuyến đường sắt khổ hẹp dài 93km (58 miles) chạy từ Alicante đến Denia, nhưng vào cuối thập niên 1990 cơ quan giao thông khu vực, Ferrocarriles de la Generalitat Valenciana (FGV) đã nâng cấp tuyến đường sắt và đưa ra một phương thức vận tải khác hiệu quả hơn.
Năm 1999, FGV đã thực hiện giai đoạn 1 kế hoạch lắp đặt đường sắt hỗn hợp dọc bờ biển Alicante từ trung tâm thành phố đến Alacant-Puerta del Mar sử dụng xe điện. Năm 2001, dự án tiếp tục được cung cấp thêm 500 triệu € kéo dài tuyến đường nối nó với tuyến đường cũ từ Alicante đến Denia và tiến hành điện khí hóa toàn bộ tuyến đường kéo dài thêm 51km tới Altea. Thời gian đi lại giữa Alicante tới Altea giảm xuống còn khoảng một giờ.
Công tác đầu tiên thực hiện cho cơ sở hạ tầng mới ở Alicante này là đầu tư để điện khí hóa đoạn đường xe sắt bờ biển dài 2.5km (1.5-mile) tới La Albufereta, hoàn thành tháng 3 năm 1999. Tuyến đường được điện khí hoá với mức điện áp 750V DC và sau đó được kéo dài thêm 700m tới Alacant-Puerta del Mar
Bên cạnh đó đoạn đường sắt cũ khổ hẹp từ Albufereta đến Altea cũng đang được nâng cấp để đạt tốc độ tối đa 100 km/h (60mph) và điện khí hoá với điện áp 750V DC.
Đoàn tàu tại ga Lucentum
Đoạn đường sắt dọc bờ biển giữa La Marina và El Campello được cải tạo nâng cấp trong gần 1 năm từ giữa tháng 9/2002 đến tháng 8/2003. Sau đó, FGV đã chuyển tải và chia bớt lượng khách cho tuyến đường sắt khổ hẹp sử dụng đầu máy diesel tới El Campello. Hành khách chuyển sang đi tuyến mới này chỉ còn mất 20 phút giảm 10 phút cho quảng đường 12.5km (7,8-mile) 11 điểm dừng. Mặc dù bố trí này chỉ tạm thời, song số lượng hành khách đã tăng tới 97% và tuyến xe điện đã giúp điều chỉnh sự phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường này.
Do cơ sở hạ tầng của tuyến là hỗn hợp phần chạy trên mặt đất phần chạy ngầm dưới đất khi qua khu trung tâm nên một trong những phần lớn nhất của dự án xe điện ở Alicante sẽ chạy ngầm, kéo dài từ ga La Goteta hiện tại đến nhà ga trung chuyển đa phương thức mới ở RENFE. Cả hai nhà ga đều được xây dựng dưới lòng đất. Đoạn đầu tiên dài 9.3km (5,8-mile) đến El Campello đã được khởi công vào mùa xuân năm 2004.
Giai đoạn 2 của dự án với mức đầu tư 33.700.000 € đã bắt đầu từ năm 2003, với các nhà ga tại Museo Arqeuologico và Mercado được xây dựng ngầm trong lòng núi.
Ban đầu, công ty xe điện ở đây thuê môt đoàn tàu Siemens Combino của Đức và môt đoàn tàu khác từ Valencia. Tuy nhiên, công ty FGV đã đặt mua 9 đoàn tàu kéo-đẩy của Alstom có khả năng chạy ở 70km/h (45mph) trên nội đô và 100 km/h (60mph) khi ra ngoại ô.
Các đoàn tàu mới dài 37 m có 3 khoang nối với nhau đặt trên 4 giá chuyển hướng trong đó 3 giá chuyển hướng chủ động. Đoàn tàu được bố trí mỗi bên bốn cửa lên xuống giúp hành khách thuận tiện, nhanh chóng khi lên xuống tàu. Đoàn tàu có khả năng chuyển chở 303 hành khách, với 99 ghế ngồi.
Các đoàn tàu này đều được lắp ráp tại nhà máy của Alstom ở Valencia, đây cũng là nơi cung ứng các bộ phận cơ khí và giá chuyển hướng (bogies). Thiết bị đầu kéo được nhập từ nhà máy của Alstom tại Charleroi tại Bỉ.
FGV cũng đã đặt mười đoàn tàu Siemens Combino để phục vụ trong thành phố nhưng những đoàn tàu này đã được chuyển giao cho hệ thống tàu điện ở Valencia. Các toa xe điện duy trì cho hệ thống đường sắt cũ tại La Marina cũng đang được chuyển đến một nhà ga mới tại Poble Espanyol.
Hệ thống Thông tin /Tín hiệu đươc sử dụng hỗn hợp giữa đường sắt đô thị và đường sắt chuẩn nơi tuyến đường được sử dụng chung giữa các đòan tàu điện và tàu hỏa diesel từ Alicante đến Denia.
FGV có kế hoạch mở rộng mạng lưới thêm các nhánh trên một số mới với chi phí 500.000.000 € trước năm 2010.
Tuyến 2 dài 8km (5 mile) về phía bắc tại Mercado, phục vụ tới bệnh viện chính của thành phố, trường đại học và ga cuối ở quận San Vicente del Raspeig với 13 điểm dừng. Tuyến vòng tròn Cap de l'Horta tách từ tuyến 1 tại Albufuerta để phục vụ khu dân cư tại Lucentum và San Juan trước khi nhập lại tại Costa Blanca.
Đề xuất này cũng thực hiện cho mở rộng từ nhà ga chính đến Babel, với tuyến đường xe điện chạy dọc theo RENFE khổ đường 1.668 mm.
Giai đoạn thứ ba kéo dài tuyến ngầm từ Mercado đến ga trung chuyển chính RENFE. Đồng thời xây dựng một tuyến đường hầm sẽ cho tuyến xe điện cắt và nằm phía dưới Avenida de Alfonso el Sabio và Avenida General Marva và một nhà ga trung gian ở Plaza de los Luceros.
Từ năm 2005 tuyến hỗn hợp xe điện – xe hỏa được triển khai trên các tuyến từ Mercado đến Villajoyosa. Phần còn lại của đoạn đường dọc bờ biển đến Puerta del Mar sẽ sử dụng các đòan tàu con thoi đốn khách từ Mercado. Kế hoạch mới nhất gồm mở một tuyến ngầm mới tới ga RENFE và mở rộng tuyến hỗn hợp từ Villajoyosa đến Altea.
Theo Rail magazine