Thu phí sử dụng đường trên đường vành đai ở Bắc Virginia, Hoa Kỳ(Thứ năm, 15/07/2010 00:00 GMT+7)
Ý tưởng này không phải mới nhưng nó đã được sử dụng khá thành công tại nhiều thành phố ở Hoa Kỳ, và nay được áp dụng với đường vành đai (I-495) của thủ đô Washington, bang Virginia. Đối với những làn đường được sử dụng (HOT) trên I-495 sẽ được điều hành bằng việc thu phí. Mức phí sẽ phụ thuộc vào thời gian trong ngày, số lượng người trên xe và tình trạng tắc nghẽn của tuyến đường tại thời điểm thu phí.
Với tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng ở Mỹ, một đề án nhằm thúc đẩy mọi người sử dụng chung phương tiện khi có cùng lộ trình đi lại đã được ra đời.
Ý tưởng này không phải mới nhưng nó đã được sử dụng khá thành công tại nhiều thành phố ở Hoa Kỳ, và nay được áp dụng với đường vành đai (I-495) của thủ đô Washington, bang Virginia. Đối với những làn đường được sử dụng (HOT) trên I-495 sẽ được điều hành bằng việc thu phí. Mức phí sẽ phụ thuộc vào thời gian trong ngày, số lượng người trên xe và tình trạng tắc nghẽn của tuyến đường tại thời điểm thu phí.
Đề án này được Sở Giao thông Vận tải Virginia (VDOT) giới thiệu nhằm giữ cho làn HOT trên các tuyến đường tắc không nghẽn và luôn thông suốt (ngay cả trong giờ cao điểm).
Xe chở từ 3 hành khách (HOV-3) trở lên, xe buýt và xe làm nhiệm vụ khẩn cấp có thể sử dụng đường HOT miễn phí (ngoại trừ xe tải lớn). Tuy nhiên, xe ít hơn 3 hành khách có thể lựa chọn để trả phí để sử dụng đường bộ mới (phí tắc nghẽn 5$ - 6$).
Các xe từ các làn miễn phí bên cạnh cũng có thể nhập vào làn HOT để di chuyển.
Việc thu phí được tiến hành tự động nhờ sử dụng hệ thống điện tử EZ Pass mà không cần các trạm thu phí. Khi phương tiện đi vào vùng thu phí một thông báo điện tử sẽ được chuyển cho lái xe mức thu phí hiện tại trước khi họ chọn sử dụng các làn đường HOT hoặc làn đường miễn phí.
Khi lái xe vào một làn đường HOT tại một thời gian cụ thể và mức giá thu phí là số cố định cho các lái xe trong suốt thời gian di chuyển trông làn đường đó. Điều này giúp loại bỏ việc tăng giá phí do tốc di chuyển của luồng giao thông chậm.
Các xe từ các làn miễn phí bên cạnh cũng có thể nhập vào làn HOT (bên trái hình) để di chuyển
Kế hoạch cho dự án này được bắt đầu vào năm 2003 và nó đã mất năm năm để chuyển từ dự án sang giai đoạn khởi công xây dựng. Công việc bắt đầu vào tháng 7 năm 2008 trải dài trên 14 dặm của I-495 (đường vành đai của Thủ đô) giữa khu vực phía bắc của I-95/I-395/I-495 giao với phía đông của Old Georgetown (đường 193). Đoạn đường này thường xuyên phải phục vụ 200.000 lượt xe mỗi ngày.
Dự án ước tính chi phí khoảng 1.4 tỷ $ để thiết kế và xây dựng và sẽ được hoàn thành vào năm 2013. Bang Virginia đóng góp 409 triệu $ cho chi phí của dự án trong năm năm xây dựng. Theo các điều khoản nhượng bộ của các VDOT khi thực hiện đề án cải thiện tuyến đường khu vực HOT nhưng cho phép các người khai thác tùy chọn để tăng năng lực của hệ thống HOT khả thi như là một thay thế.
Để đảm bảo HOV-3 sẽ luôn luôn được lưu hành thông thoáng trong hệ thống và không tạo ra sự chán nản cho các xe đi chung và quá giang sử dụng trên làn HOT, bang Virginia sẽ thực hiện thanh toán một phần cho người khai thác trong trường hợp HOV sử dụng vượt quá 24% tổng lưu lượng giao thông (khoản thanh toán này có thể lên đến 1 triệu $/năm). Điều khoản này được đưa ra nhằm bảo đảm rằng những thay đổi không lường trước trong tòan bộ các hình thức giao thông trong thời gian hoạt động giảm giá không hạn chế làn HOT và khả năng tạo ra doanh thu đủ để trả tiền cho các hoạt động và bảo trì các làn xe, cũng như trả tiền nợ xây dựng.
Ngoài ra một trợ cấp từ tiểu bang có hiệu lực khi làn đường HOT đang hoạt động ở mức công suất tối đa trong hơn 30 phút trong mọi ngày. Vào thời điểm đó, nhà nước có trách nhiệm trả tiền cho 15 phút khi các làn đường HOT đang ở công suất tối đa cho ngày hôm đó.
Làn HOT tuyến vành đai Thủ đô được xây dựng theo mô hình công - tư (PPP) do các liên doanh Fluor-Transurban thực hiện, được gọi là Capital Beltway Express LLC (hai công ty tham gia là Fluor Enterprises Inc và Transurban Drive LLC).
Capital Beltway Express LLC được phép vận hành thu phí trong 80 năm trong khi quyền sở hữu, giám sát, bảo trì các làn đường thuộc về VDOT.
Fluor Enterprises đóng góp 10% số vốn còn Beltway Express và Transurban góp 90%. Lane Construction Corporation thực hiện phần lớn các công việc xây dựng.
Phó chủ tịch Fluor Patrick Flaherty nhận xét: "dự án Capital Beltway HOT Lanes sẽ cung cấp cho cho các lái xe Bắc Virginia tuyến vành đai Thủ đô được nâng cấp và một phần quan trọng của giải pháp tổng thể cho xác định khu vực tắc nghẽn" Vào thời điểm khi chúng ta đang thấy có sự quan tâm lớn từ nhiều tiểu bang hợp tác với khu vực tư nhân để thực hiện cải thiện cơ sở hạ tầng là rất cần thiết, dự án đường vành đai I-495 Beltway nhất định trở thành một mô hình cho việc sử dụng thông minh và hiệu quả của hợp tác công – tư (PPP) ở Mỹ. Chúng tôi hoan nghênh sự lãnh đạo của Sở Giao thông Vận tải Virginia trong việc kí kết dự án về tài chính với đối tác Fluor và Transurban"
Dự án kêu gọi cho việc xây dựng bốn làn xe HOT (mỗi chiều hai làn) trải dài 14-mile của I-495 nơi dễ xảy ra tắc nghẽn.
Hiện cũng sẽ nâng cấp phần đường dài 14 dặm này. Dự án sẽ bao gồm một số dự án nhỏ khác:
Xây bốn làn xe mới cho hai chiều từ Interchange Springfield tới phía bắc của đường Dulles Toll Road.
Đưa vào sử dụng của hệ thống HOV cho tuyến vành đai và Tysons Corner
Thay thế cơ sở hạ tầng cũ dọc theo tuyến đường này trị giá 250 triệu $, bao gồm cả việc thay 42 cầu và cầu vượt
Nâng cấp 12 giao lộ, bao gồm ba điểm giao lộ mới với Tysons Corner
Giảm thiểu tiếng ồn cho các khu vực lân cận với công trường xây dựng với hơn 70.000 ft (13 dặm) tường ngăn âm thanh để tăng mức cách âm lên gấp đôi
Xây dựng giai đoạn VIII nút giao Springfield VIII nhằm tạo ra một mạng lưới HOV liền mạch trên I-95/395, tuyến vành đai Thủ đô, I-66, đường Dulles Toll, cũng như bất kỳ làn xe HOV tương lai trên đường Braddock
Cải thiện nút giao với I-66 để nâng cao luồng giao thông vào tuyến vành đai.
Tạo mới thêm ba nút giao vào đường vành đai tại Rt. 29/xa lộ Lee, cầu Westpark và vòng xoay Jones Brand.
Theo Roads and Bridges