Hệ thống sử dụng điện thoại di động chống tắc đường(Thứ sáu, 16/07/2010 00:00 GMT+7)

Điện thoại di động khi được bật lên có thể cung cấp những thông tin về giao thông. Nhờ khai thác các dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có khả năng thiết lập các dự báo về giao thông. Trong trường hợp tắc đường, người điều khiển giao thông có thể được thông tin về hiện trạng tắc đường qua radio hoặc các biển báo linh hoạt được đặt ở dọc đường, chỉ dẫn lộ trình nên lựa chọn đối với người lái.

Điện thoại di động khi được bật lên có thể cung cấp những thông tin về giao thông. Nhờ khai thác các dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có khả năng thiết lập các dự báo về giao thông. Trong trường hợp tắc đường, người điều khiển giao thông có thể được thông tin về hiện trạng tắc đường qua radio hoặc các biển báo linh hoạt được đặt ở dọc đường, chỉ dẫn lộ trình nên lựa chọn đối với người lái.

Những thông tin về hiện trạng tắc đường được cung cấp bởi hơn 4.000 máy dò hồng ngoại được đặt trên các cây cầu và khoảng 5.000 biển chỉ dẫn mới được đặt trên đường. Mục đích của các nhà nghiên cứu là phát triển một công nghệ phòng chống tắc đường. Markus Friedrich, GS. Đại học Stuttgart phụ trách nghiên cứu trên nói: “Để làm được điều này chúng tôi phải nghiên cứu nhiều về cách phản ứng của người lái”. Hiện trường Đại học này đang phối hợp với Công ty T-Mobile, chính quyền Thành phố Karlsruhe và Stuttgart nhằm xem xét những thông tin về giao thông cung cấp cho người lái tác động thế nào tới thái độ và hành động của họ.

Trong hệ thống phòng chống tắc đường này, các điện thoại di động sẽ phát ra các tín hiệu và được tiếp nhận bởi ăng ten điện thoại gần nhất. Mỗi ăng ten xác định một điện thoại di động ở khu vực của nó. Cứ mỗi 50 điện thoại ở một khu vực tạo thành một đơn vị gọi là “khu vực định vị” được quản lý bởi một trung tâm giao hoán kỹ thuật số. Mỗi chiếc thoại được tự động đăng ký một trong số các “khu vực định vị này”, bán kính khoảng 250 km2, để hệ thống có thể xác định được vị trí của xe trên mạng lưới giao thông.

Nghiên cứu cho thấy 35% số người lái đã theo chỉ dẫn của hệ thống này. Hệ thống có thể cảnh báo trước khu vực sẽ tắc đường và đưa ra các chỉ dẫn cho người lái để tránh tắc đường. Tuy nhiên, theo M. Friedrich, vấn đề hiện nay là chưa có sự điều phối ở cấp liên bang cho sáng kiến chống tắc đường này.

CNM