Dự án đường sắt trung chuyển Sonoma-Marin, California, Mỹ(Thứ sáu, 27/08/2010 00:00 GMT+7)

Khu vực đường sắt trung chuyển Sonoma-Marin (SMART) là một dự án xây dựng đường xe lửa chở khách dài 70 dặm dọc theo đường sắt Tây Bắc Thái Bình Dương (NWP) hiện tại trong tuyến hành lang Vịnh Bắc, California. NWP thuộc sở hữu của Cơ quan vận tải đường sắt bờ biển phía Bắc (NCRA).

Khu vực đường sắt trung chuyển Sonoma-Marin (SMART) là một dự án xây dựng đường xe lửa chở khách dài 70 dặm dọc theo đường sắt Tây Bắc Thái Bình Dương (NWP) hiện tại trong tuyến hành lang Vịnh Bắc, California. NWP thuộc sở hữu của Cơ quan vận tải đường sắt bờ biển phía Bắc (NCRA).

Dự án bao gồm cả việc xây dựng một con đường dành cho người đi bộ và xe đạp song song với tuyến đường sắt. Tuyến đường sắt và con đường này sẽ đi qua hai hạt ở Vịnh Bắc, California là Cloverdale ở phía bắc của hạt Sonoma, và Larkspur ở hạt Marin.

Dự án đường sắt trung chuyển Sonoma-Marin nhằm cung cấp nhiều phương thức vận tải và tiết kiệm nhiên liệu để giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 101, tạo điều kiện dễ dàng cho vận tải theo hướng bắc-nam tại vịnh Bắc.

Khoảng 80% các cơ sở thương mại, giáo dục và dân cư ở vịnh Bắc đều nằm dọc tuyến hành lang này. Dự án dự kiến sẽ giảm bớt 1,3 triệu chuyến đi xe trên đường quốc lộ và 62 kg khí nhà kính mỗi ngày.


Các chuyến tàu sẽ hoạt động với chu kỳ 30 phút một chuyến vào giờ cao điểm

Các nghiên cứu khả thi chứng nhận đánh giá tác động môi trường của dự án đã được hoàn thành trong năm 2006 với sự hỗ trợ của Hiệp hội dịch vụ Kỹ thuật và Louis T. Klauder (LTK).

Việc bổ sung báo cáo tác động môi trường (EIR) cũng đã hoàn thành trong năm 2008. Các hợp đồng thiết kế và kỹ thuật 14 nhà ga trị giá 11,3 triệu $ đã được phê duyệt trong tháng 12 năm 2009 và sẽ do nhà thầu chính Winzler & Kelly thực hiện.

Dự án SMART có ước tính chi phí là 590 triệu $, trong đó 499 triệu $ dành cho xây dựng tuyến đường sắt và 91 triệu $ dành để xây dựng đường dành cho người đi bộ và xe đạp. Chi phí duy trì hoạt động hàng năm là 19 triệu $. Kinh phí cho dự án được từ nguồn thu thuế của địa phương và từ quỹ của liên bang. Dự án dự kiến được khởi công vào năm 2011 và các chuyến tàu sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2014.

Dự án đường sắt trung chuyển Sonoma_Marin được thực hiện sẽ cung cấp một mạng lưới giao thông liên tục kết mối các phương tiện giao thông xe buýt, phà, xe đạp và đi bộ với một tuyến đường sắt tập trung.

Dự án bao gồm việc cải tạo lại tuyến đường sắt, xây dựng một cơ sở bảo dưỡng tại một trong hai nhà ga (Cloverdale hoặc Windsor), xây dựng lại hai đường hầm, 59 cây cầu và vận hành 14 nhà ga - 9 tại hạt Sonoma và 5 ở hạt Marin.

Các nha ga tại hạt Sonoma bao gồm Cloverdale, Healdsburg, Windsor, Santa Rosa, Santa Rosa Railroad Square, Corona Road (Petaluma) và Petaluma Downtown. Tại hạt Marin là các ga Bắc Novato, Nam Novato, Marin Civic Center, Downtown San Rafael và Larkspur.

Hai vòng hội thảo công khai lấy ý kiến công chúng về thiết kế và tiện nghi cần thiết tại nhà ga đã được tổ chức trong tháng 2 và tháng 4 năm 2010 nhằm thỏa mãn phục vụ cho tất cả các cộng đồng khác nhau sinh sống dọc theo hành lang.

Các chuyến tàu sẽ hoạt động với chu kỳ 30 phút một chuyến vào giờ cao điểm (sáng và chiều) và sẽ dừng tại mỗi ga 30 giây. Các đoàn tàu này sẽ hoạt động liên tục tât cả các ngày trong tuần và sẽ có 14 chuyến tàu mỗi ngày.

Theo các nghiên cứu môi trường của dự án SMART, mỗi ngày sẽ có khoảng 5.300 hành khách đi tàu, và sẽ có thêm 7.000 đến 10.000 người sử dụng xe đạp hoặc đi bộ mỗi ngày.

Các nhà ga dọc theo hành lang sẽ được thiết kế để phù hợp với một số tuyến xe bus và dịch vụ đưa đón hiện có, một số ga ỏ ngoại ô được bố trí gần công viên. Để tránh ùn tắc tại các thành phố Santa Rosa, Pataluma và thành phố San Rafael ở khu vực trung tâm Vịnh Bắc, các ga xe được xây dựng cách xa khu vui chơi.

Con đường dành cho xe đạp và người đi bộ dài 71 dặm sẽ bao gồm 54 dặm đường cấp I và 17 dặm đường cấp II. Đoạn đường cấp I sẽ là một tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ và có rất ít điểm giao cắt. Đoạn đường cấp II sẽ là một đoạn đường hẹp một chiều.

Trong dự án này còn có hai đường hầm phải được xây dựng lại là đường hầm đèo Puerto Suello ở San Rafael và hầm đèo Cal Park giữa San Rafael và Larkspur. Những đường hầm dài 1.000 ft này sẽ được xây dựng lại để có đầy đủ ánh sáng, thông gió và hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Hầu hết 59 cây cầu trên tuyến đường là cầu sàn gỗ hoặc lát đá. Những cây cầu này sẽ được thay thế bằng cầu bê tông.

Tuyến đường sắt Sonoma-Marin sẽ sử dụng các đoàn tàu diesel hạng nặng (DMU). Các đoàn tàu DMU có động cơ lắp đặt dưới khoang hành khách sẽ loại bỏ sự cần thiết việc sử dụng đầu máy công suất lớn.

Dự kiến các đoàn tàu DMU sẽ có tốc độ tối đa là 79mph. Tuy nhiên các đoàn tàu sẽ duy trì một tốc độ trung bình là 46mph. Các đoàn tàu DMU có chiều dài 85ft, rộng 10ft, cao 15ft, có sức chở 150 hành khách và là đoàn tàu hai đầu. Do vậy nó co thể tiết kiệm thời gian khi chạy hướng ngược lại mà không cần phải quay đầu

Hệ thống thông tin/báo hiệu của tuyến đường là hệ thông báo tự động hiệu cho phép tàu hoạt động ở tốc độ 80mph. Hệ thống tín hiệu nối với các chuyển mạch trên đường ray đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu chạy cùng hướng cũng như tránh các đoàn tàu ngược chiều xảy ra xung đột .

Theo Rail magazine