Công nghệ sạc điện không dây cho ô tô(Thứ sáu, 27/08/2010 00:00 GMT+7)

Năm 2011, hãng Evatran chính thức cung cấp công nghệ sạc không dây Plugless Power cho các loại xe điện.

Năm 2011, hãng Evatran chính thức cung cấp công nghệ sạc không dây Plugless Power cho các loại xe điện.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các mẫu xe điện trong thời gian gần đây, công chúng và các nhà khoa học đang hướng sự chú ý tới một phần quan trọng trong hệ thống xe điện. Đó chính là cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho xe điện. Để có thể ứng dụng công nghệ này vào ngành vận tải con người và hàng hóa một cách mạnh mẽ thì sự phát triển các trạm sạc điện luôn phải đi song hành về số lượng cũng như công nghệ với sự phát triển của số lượng xe điện.
Nghiên cứu gần đây nhất của Tổ chức Nghiên cứu Thị trường và Tư vấn Pike  Research cho thấy, đến năm 2015, sẽ có 4,7 triệu trạm sạch điện trên toàn thế giới. Hiện nay có rất nhiều hãng tham gia vào thị trường trạm sạc điện này như AeroVironment, Better Place, Coulomb, ECOtality, GE, Panasonic, Samsung và Siemens. Có vẻ số lượng này sẽ tăng lên từng năm.
Hầu hết các công nghệ sạc điện cho xe hơi đang sử dụng công nghệ hữu tuyến. Vì thế, để sạc cho chiếc xe điện hoặc xe hybrid, bạn phải cần một dây nguồn ở nhà hoặc trạm sạc để cắm vào một ổ cắm trên xe. Mỗi lần muốn sạc điện bạn lại phải lọ mọ cắm dây cho chiếc xe của mình.
Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện công nghệ sạc điện mới cho xe hơi giúp tăng sự thoải mái dễ dàng cho chủ nhân những chiếc xe điện. Đó chính là công nghệ sạc điện không dây. Với công nghệ này, xe điện sẽ không cần ổ cắm, khi sạc cũng chẳng cần cắm dây. Bạn sẽ chỉ cần đỗ xe vào điểm sạc, tất cả sẽ diễn ra tự động. Công nghệ này sử dụng một hiện tượng vật lý quen thuộc là tính chất từ của dòng điện.

Truyền năng lượng điện thông qua từ trường
Năm 1820, Andre-Marie Ampere đặt ra giả thuyết về tính chất từ của dòng điện sau thí nghiệm về kim la bàn bị lệch khi đặt gần dây dẫn của Hans Christian Ørsted. Giả thuyết này mô tả khả năng tạo ra từ trường của dòng điện và khả năng chuyển dòng điện thông qua từ trường sang một hệ thống lân cận.
Cuối những năm 1890, Nikola Tesla đã thử nghiệm thành công việc thắp sáng bóng đèn không cần dây dẫn điện trong phòng thí nghiệm của Colorado Springs, Mỹ.
Khi dòng điện đi qua một dây dẫn, nó sẽ tạo ra một từ trường. Từ trường này có thể tăng mạnh bằng cách quấn dây dẫn thành một cuộn dây. Cuộn dây càng nhiều vòng, từ trường tạo ra càng mạnh. Từ trường này lại tạo ra một dòng điện cảm ứng chạy trong dây dẫn đặt gần. Như vậy năng lượng điện đã được truyền mà không cần dây dẫn.
Tuy nhiên, truyền điện cảm ứng cũng có những hạn chế. Do từ trường có xu hướng tản mát ở khoảng cách xa nên những vật đặt xa hơn khoảng cách hợp lý sẽ không thể truyền được năng lượng điện hiệu quả.
Công nghệ Plugless Power
Mặc dù có khá nhiều công ty đang phát triển hệ thống sạc không dây cho xe hơi những mới chỉ có một hãng quyết định đưa sản phẩm ra thị trường vào năm 2011. Công ty Evatran đã phát triển công nghệ Plugless Power dựa trên hiện tượng truyền năng lượng điện thông qua từ trường ứng dụng để sạc cho xe điện.
Trạm sạc điện xe hơi không dây Plugless Power. 
Hệ thống này bao gồm một bộ chuyển đổi Plugless Power, được thiết kế tùy theo thông số của từng mẫu xe điện hoặc hybrid và một trạm sạc điện Plugless Power cố định.
Plugless Power thực chất là một máy biến áp được tách ra làm hai phần, một phần nằm tại trạm sạc điện và phần còn lại ở trên xe. Khi hai nửa này đặt cạnh nhau, từ trường tạo ra bởi trạm sạc điện sẽ đi sang các cuộn dây đặt trên xe và các pin sẽ được sạc.
Để sạc điện cho chiếc xe của mình, bạn chỉ cần đỗ cạnh trạm sạc Plugless Power với khoảng cách dưới 5 cm. Sau khi trạm đã phát hiện ra chiếc xe, trạm sẽ bắt đầu sạc.
Trạm Plugless Power đang sạc điện cho xe hơi.
Theo nhà sản xuất, thời gian để sạc cho một chiếc xe điện bằng công nghệ này cũng xấp xỉ thời gian sạc sử dụng công nghệ thông thường. Do khoảng cách giữa thiết bị sạc của trạm và thiết bị trên xe nên tổn thất điện năng là khoảng 10%. Điều này không ảnh hưởng nhiều tới thời gian sạc pin.

Do không sử dụng dây dẫn, Plugless Power khiến cho việc sạc pin cho xe điện trở nên đơn giản và thoải mái. Bạn sẽ không phải kéo dây và cắm vào xe để sạc và rút dây ra khi đã sạc xong. Ngoài ra, công nghệ của Evatran có thể lắp trên tất cả các loại xe điện mà không đòi hỏi sự thay đổi lớn tới bề ngoài và hệ thống điện của xe.
Tuy nhiên, Hệ thống Plugless Power vẫn đòi hỏi một số sự thay đổi của xe vì cần phải lắp thêm các bộ chuyển đổi. Mặc dù công nghệ này có thể được nhiều nhà sản xuất xe điện chấp nhận nhưng có thể nhiều khách hàng sẽ không cảm thấy cần việc sạc không dây. Để lắp một hệ thống Plugless Power trên xe, chi phí cho một chiếc xe điện sẽ tăng thêm 800 USD.
Theo lenduong.vn