Dự án xây dựng ga đường sắt Moynihan, Mỹ(Thứ hai, 06/09/2010 00:00 GMT+7)

Dự án ga đường sắt Moynihan là dự án xây dựng một nhà ga mới để thay thế cho tòa nhà James A. Farley hiện tại, nằm trên đường số 8 ở New York, Mỹ. Nhà ga mới dự kiến sẽ phục vụ như là một ga phụ của ga Pennsylvania nhằm đáp ứng với lượng hành khách ngày càng tăng.

Dự án ga đường sắt Moynihan là dự án xây dựng một nhà ga mới để thay thế cho tòa nhà James A. Farley hiện tại, nằm trên đường số 8 ở New York, Mỹ. Nhà ga mới dự kiến sẽ phục vụ như là một ga phụ của ga Pennsylvania nhằm đáp ứng với lượng hành khách ngày càng tăng.

Tổng công ty Phát triển nhà ga Moynihan (MSDC), một chi nhánh của Tổng công ty Phát triển Empire State (ESDC) của bang New York, là cơ quan thực hiện dự án đã chia dự án thành hai giai đoạn.

Chi phí ước tính của giai đoạn I là 267triệu $. Tháng 2 năm 2010, dự án đã nhận được 83.3triệu $ từ quỹ kích thích kinh tế từ Liên bang theo đạo luật tái đầu tư và phục hồi.

Số tiền còn lại đang được cung cấp bởi Metropolitan Transit Authority (35 triệu $), bang New York (14 triệu $) và Port Authority của New York và New Jersey (10 triệu $). Các quỹ khác của liên bang cũng dành khoảng 110 triệu $ cho dự án.

Kinh phí cho giai đoạn II của dự án ước tính khoảng 1,1 đến 1,5 tỷ $ hiện vẫn chưa được xác định. Dự kiến dự án sẽ bắt đầu vào cuối năm 2010 và sẽ được hoàn thành vào năm 2015.


Kiến trúc ga đường sắt Monihan

Vài nét về dự án

Dự án xây dựng ga đường sắt Moynihan ban đầu được đề xuất vào năm 1990 bởi Thượng nghị sĩ Daniel Patrick Moynihan, người có chủ trương xây dựng một nhà ga mới tương tự như nhà ga Pennsylvania cũ đã bị phá hủy vào năm 1963. Nhà ga Pennsylvania hiện nay đang nằm dưới tòa nhà Madison Square Garden cần phải được mở rộng và chuyển thành một nhà ga đường sắt hiệu quả và an toàn hơn. Nhà ga, phục vụ khoảng 643.000 hành khách mỗi ngày với những hành lang luôn đông đúc và đầy khách.

Kế hoạch đề xuất của Thượng nghị sĩ Moynihan đã phải đối mặt với nhiều trở ngại, trong đó có nguyên nhân thiếu tài chính, chính trị và bất đồng giữa các bên tham gia khác nhau, nằm ngoài kế hoạch phát triển. Kế hoạch ban đầu cho dự án bao gồm việc xây dựng một nhà ga mới thay cho nhà ga Pennsylvania hiện có. Việc xây dựng dự kiến bắt đầu vào năm 2006 nhưng đã bị trì hoãn vì nhiều vấn đề khác nhau.

Năm 2006, một kế hoạch phát triển mới đã được đề xuất, bao gồm việc xây dựng một nhà ga mới ở tại địa điểm nhà ga Pennsylvania hiện có và Madison Square Garden mới ở phía tây của tòa nhà Farley.

Kế hoạch cũng bao gồm việc xây dựng các cao ốc văn phòng hiện đại, với 5.500.000 feet vuông không gian văn phòng ở phía trên nhà ga mới. Trong năm 2007, ESDC đã mua lại tòa nhà Farley để tiến hành xây dựng nhà ga mới. Kế hoạch của dự án mới này đã được phê duyệt tháng 9 năm 2009.

Tháng 3/2010, Skidmore Owings & Merrill đã được trao một hợp đồng để thiết kế giai đoạn đầu của dự án. Công ty này trước đó, năm 2001, đã làm việc với các nhà phát triển của dự án trong và cung cấp một thiết kế nhanh cho dự án.

Giai đoạn I của dự án bao gồm việc mở rộng gấp hai lần chiều dài và chiều rộng của các phòng chờ phía tây để tăng không gian lưu thông hành khách. Việc mở rộng cũng sẽ cung cấp thêm không gian cho các máy bán vé. Giai đoạn này cũng bao gồm xây dựng mới 13 thang cuốn, thang máy và cầu thang tại các sân ga.

Hai lối vào tòa nhà Farley mới sẽ được xây dựng như là một phần của dự án. Các lối vào này sẽ làm giảm ùn tắc tại ga Pennsylvania và cung cấp khả năng lưu thông tốt hơn ở phía tây của nhà ga. Đường số 33 nối giữa nhà ga mới và ga Pennsylvania cũng sẽ được nâng cấp trong giai đoạn I.

Trong giai đoạn I, một sân ga dự phòng thứ sáu sẽ được xây thêm cho ga Pennsylvania. Ngoài ra các công trình khác thực hiện trong giai đoạn này bao gồm cải thiện thông gió và thi công hệ thống thông tín hiệu nối. Giai đoạn I của dự án dự kiến sẽ tăng công suất của nhà ga Pennsylvania, giảm ùn tắc và cải thiện các dịch vụ cho người tàn tật.

Giai đoạn II của dự án bao gồm việc xây dựng một nhà ga mới trên trong khu vực tòa nhà Farley, bao gồm các không gian bán lẻ và cơ sở hạ tầng khác. Sân và mái kính nguyên thủy của tòa nhà Farley sẽ được giữ lại, các cấu trúc đá và vữa sẽ được tân trang lại. Phía trên nhà ga xe lửa, một sảnh lớn sẽ được xây dựng. Sảnh này sẽ tạo ra một hành lang lớn cho khách từ phố 31 đến phố 33 và đường số 9 vào phòng chờ tàu.

Nhà ga Moynihan mới khi hoàn thành sẽ hoạt động như một trung tâm giao thông chính của khu vực. Hành khách sẽ có thể sử dụng dịch vụ của ba nhà khai thác lớn, bao gồm Amtrak, New Jersey Transit và Long Island Rail Road. Một số tuyến tàu điện ngầm New York City và hai tuyến PATH (Hoboken / Newark) cũng hoạt động gần nhà ga mới.

Theo Rail Magazine