Hệ thống cảnh báo lái xe ngủ gật(Thứ năm, 18/11/2010 00:00 GMT+7)
Khi lái xe trên những tuyến đường cao tốc với vận tốc lên tới hơn 100 km/giờ, chỉ một phút mất tập trung cũng có thể gây ra tai nạn chết người. Ấy vậy, những người lái xe đường dài lại thường xuyên trải qua cảm giác buồn ngủ, mất tập trung. Để đối phó với tình trạng này, một nhóm nghiên cứu của Viện Digitale Medientechnologie (IDMT), Đức, đã chế tạo ra một hệ thống cảnh báo tình trạng ngủ gật của lái xe.
Khi lái xe trên những tuyến đường cao tốc với vận tốc lên tới hơn 100 km/giờ, chỉ một phút mất tập trung cũng có thể gây ra tai nạn chết người. Ấy vậy, những người lái xe đường dài lại thường xuyên trải qua cảm giác buồn ngủ, mất tập trung. Để đối phó với tình trạng này, một nhóm nghiên cứu của Viện Digitale Medientechnologie (IDMT), Đức, đã chế tạo ra một hệ thống cảnh báo tình trạng ngủ gật của lái xe.
Được gọi là "Hệ thống quan sát chuyển động mắt của lái xe và cảnh báo tình trạng ngủ gật", hay tên rút gọn là Eye Tracker, hệ thống này có độ chính xác và tin cậy cao trong khi lại không đòi hỏi quá nhiều thời gian đối với từng cá nhân sử dụng.
Giáo sư Peter Husar của IDMT cho biết, với những hệ thống thông thường, bất cứ hướng nhìn của người nào sử dụng thiết bị cũng phải hoàn thành các bước chuẩn bị tiêu tốn thời gian bởi vì mỗi người đều có các đặc điểm về đầu, mặt, mắt khác nhau.
Ở công trình nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống mô-đun nhỏ có các chương trình và phần mềm riêng trong khoang vì vậy hướng nhìn được vi tính hóa một cách trực tiếp ngay bên trong camera. Do Eyetracker gắn vừa với ít nhất 2 camera ghi lại các hình ảnh lập thể, có nghĩa là ở ba chiều, nên hệ thống này có thể dễ dàng xác định được vị trí không gian của đồng tử và hướng nhìn. Các bộ camera này có khả năng đánh giá tới 200 hình/giây để xác định hướng nhìn, thậm chí kể cả khi đầu lái xe lắc sang phải hay trái.
Tuy vậy, Eyetracker chỉ có kích thước bằng một nửa bao diêm và không bị phát hiện khi được gắn vào sau tấm che nắng và ở hộp số điều khiển. Các thấu kính bé nhỏ của nó chỉ có đường kính 3-4 milimet. Hệ thống này sẽ đưa ra cảnh báo dưới dạng còi báo động hoặc giọng nói được ghi âm trước hay thậm chí cả một cú sốc điện nhẹ để cảnh báo khi người lái xe rơi vào trạng thái ngủ gật.
longlv (Theo Cổng thông tin KH&CN)