Dự án đường cao tốc M6, Hungary(Thứ sáu, 19/11/2010 00:00 GMT+7)
M6 là tuyến đường cao tốc tại Hungary chạy theo hướng Bắc - Nam dọc theo con sông nổi tiếng Danube kết nối giưa thủ đô Budapest đến thị trấn Pecs ở phía Nam của đất nước. Hiện tại dự án đã bước vào giai đoạn ba với công việc chính là xây dựng phần giữa của đường cao tốc.
M6 là tuyến đường cao tốc tại Hungary chạy theo hướng Bắc - Nam dọc theo con sông nổi tiếng Danube kết nối giưa thủ đô Budapest đến thị trấn Pecs ở phía Nam của đất nước. Hiện tại dự án đã bước vào giai đoạn ba với công việc chính là xây dựng phần giữa của đường cao tốc.
Dự án được đưa vào hoạt động từ tháng 3 năm 2010 và là dự án lớn nhất tại Hungary thực hiện theo phương thức hợp tác công - tư (PPP). Lễ khánh thành tuyến đường này đã được Thủ tướng Chính phủ Hungary và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Viễn thông và năng lượng Hungary tới dự.
Đường cao tốc M6 kết nối Budapest với Baranya. Dự án được bắt đầu khởi công tháng 10 năm 2004 . Sau hai năm thi công, tháng 9 năm 2006 giai đoạn I của dự án đã được hoàn thành với việc đưa vào sử dụng 58km đường cao tốc với 4 hầm đường bộ và nhiều cầu cạn khác nhau.
Một đoạn trên tuyến cao tốc M6
Giai đoạn II của dự án cũng đã hoàn thành vào tháng 9 năm 2008 với 11km được hoàn thành và nối với đường vành đai Budapest.
Giai đoạn III của dự án M6 được vận hành và duy trì bởi một một tổ hợp đa công ty M6 Tolna Uzemelteto Kft. Egis Road Operation có 52% cổ phần dự án, Bilfinger Berger Infrastructure Services (BBPS), Porr Solution and Asfinag mỗi xông ty góp 16% vốn. Quá trình đấu thầu cho giai đoạn III của dự án được bắt đầu vào tháng 1 năm 2008. Đến tháng 9 năm 2008 giai đoạn III dự án đã bắt đàu khởi công và hoàn thành vào năm 2010.
Tổng chiều dài tuyến đường phải thi công trong giai đoạn III là 65.1km kết nối giữa Dunaujvaros và Szekszárd. Đây là đoạn đường cao tốc có 4 làn đường cho hai hương lưu thông.
Tổng số vốn cho giai đoạn III dự án đường M6 trị gia 24 triệu €, trong đó 463 triệu € được cung cấp từ 11 ngân hàng thương mại của châu Âu, phần còn lại được cung cấp bởi Ngân hàng Đầu tư châu Âu.
Để xây dựng đoạn đường 31km giữa Paks và Szekszárd, người ta đã sử dụng các máy trộn bê tông nhựa - Uniglobe 160 và Uniglobe 240 có công suất 800.000 m³ một ngày. Hai máy trộn này có thể cung cấp 400T bê tông nhựa/giờ và hoạt động bằng khí đốt tự nhiên, than nâu, dầu nặng. Cácmáy trộn và thiết bị xây dựng đường bộ này đều được Ammann Group cung cấp.
Mặt đường M6 đều đường lu bằng loại xe lu ASC 250. Những xe lu 25 tấn loại này có thể hoạt động trong những điều kiện khó khăn và giúp giảm thiểu chi phí xây dựng.
Để có thể kết nối giữa đường cao tốc và hệ thống đường giao bộ quốc gia, tám nút giao thông được xây dựng: nút giao Bắc Dunafoldvar, nút giao trung tâm Dunafoldvar, nút giao Gabonasvolgyi, nút giao Tây Paks, nút giao Nam Paks, nút giao Tengelici, nút giao Szedresi và nút giao Tolnai.
Hai trạm dịch vụ sửa chữa, hai trạm bảo trì đường bộ và bốn trạm nghỉ cũng đã được xây dựng. Dự án triển khai xây dựng bức tường chống tiếng ồn, các công trình cảnh quan và thoát nước mưa.
Giai đoạn ba của dự án Đường M6 cũng bao gồm việc xây dựng 58 cầu với 6 cầu cạn có độ dài khác nhau từ 160m và 636m trong đó cây cầu được xây dựng tại Gyurus arok là dài nhất với chiều dài 636m.
Theo Roads & Bridges