Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: Triển khai thêm máy soi chiếu và sử dụng máy tính bảng làm thủ tục check-in trong dịp Tết Nguyên đán 2016

Thứ tư, 27/01/2016 08:26 GMT+7

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất luôn tăng đột biến so với các thời điểm khác trong năm. Đặc biệt do thời gian nghỉ Tết dài 9 ngày nên lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không về thăm quê và du lịch sẽ tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến ngày cao điểm nhất có khoảng 720 lần/chuyến tăng khoảng 14,8% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015, sản lượng khách trung bình ngày cao điểm khoảng 99.700 hành khách tăng 10% so với Tết Nguyên đán 2015.

Để giảm thiểu việc ùn tắc tại khu vực soi chiếu nhà ga quốc nội (sảnh A), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện một số giải pháp về hạ tầng như từ ngày 25/12/2015 đã đưa thêm 1 sảnh đón taxi vào sử dụng, tăng gấp đôi công suất khai thác tại sảnh đón taxi trong dịp cao điểm Tết, giúp giải tỏa hành khách vào các khung giờ cao điểm.

Đối với khu vực nhà ga quốc nội từ ngày 22/12/2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tiến hành việc di dời, bố trí và khai thác lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B (phục vụ cho hãng Vietjet Air) nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách (tổng cộng 250m2 so với trước đây là 150m2), tạo sự thông thoáng tại khu vực làm thủ tục an ninh và đảo thủ tục hàng không phục vụ chuyến bay Vietjet, lắp đặt thêm một máy soi chiếu an ninh (tổng cộng 05 máy soi) để tăng năng lực soi chiếu trong giờ cao điểm, giúp giải phóng nhanh hành khách, giảm ùn tắc tại khu vực sảnh B.

Tiếp tục đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2016, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất  sẽ đưa vào khai thác thêm 01 máy soi chiếu tại đảo GH vào ngày 29/01/2016, nâng tổng số máy soi chiếu khai thác tại khu vực sảnh A lên 10 máy.

Việc bố trí thêm máy soi chiếu tại đảo GH sẽ tạo thêm khu vực soi chiếu an ninh cho hành khách của 2 hãng hàng không Jeststar và Vasco làm thủ tục an ninh và vào các gate 8, 9, 10 thay vì phải đi vào khu vực soi chiếu an ninh duy nhất của Vietnam Airlines tại tầng 01 như trước đây để làm thủ tục an ninh.
    
Đối với quy trình làm thủ tục check-in tại ga quốc tế, bên cạnh các hình thức web/mobilecheck-in đang được hành khách sử dụng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang triển khai 8 máy tablet (máy tính bảng) để làm thủ tục check-in cho hành khách tại nhà ga quốc tế, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi làm thủ tục của hành khách đi tàu bay trong nhà ga. Đây được xem như là một giải pháp giảm tải cho hệ thống check-in tại quầy trong tình trạng chưa thể tăng thêm hệ thống quầy thủ tục. Dự kiến đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

Tablet muse hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng máy tablet của Microsoft surface 3 liên kết với nguồn wifi riêng và được quản lý bởi mạng an ninh riêng của Công ty cung cấp sản phẩm, nhờ thế đảm bảo được tính bảo mật và an ninh cao, hiện đang được sử dụng nhiều tại các sân bay của Châu Âu và Châu Á.  Quy trình làm thủ tục check-in do nhân viên phục vụ mặt đất thực hiện cho hành khách tương tự như quy trình áp dụng tại quầy truyền thống.

Ưu điểm của tablet muse là tính linh động cao trong việc nhanh chóng xử lý ùn tắc khi check-in, nhân viên của các đơn vị phục vụ mặt đất chủ động tìm đến khách để giúp hành khách làm thủ tục check-in chứ không cần đợi khách đến quầy như phương thức truyền thống nữa, điều này sẽ giúp giảm đáng kể lượng khách xếp hàng chờ tại quầy.

Có thể nói với việc đưa giải pháp công nghệ này vào khai thác đã góp phần nâng cao khả năng và hiệu quả làm thủ tục chuyến bay cho các hãng hàng không cũng như tối ưu hóa khai thác cơ sở hạ tầng nhà ga trong điều kiện quá tải hiện nay của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đáp ứng yêu cầu đảm bảo và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2016.

Nguồn: ACV

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img