Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng dự Lễ ký kết gói thầu (EPC) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông

Thứ bẩy, 23/05/2009 10:12 GMT+7
Sáng 22/5, tại Hà Nội, Cục đường sắt Việt Nam và Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã ký kết Hợp đồng thực hiện gói thầu (EPC) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Tham dự Lễ ký kết có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, ông Tôn Quốc Tường – Đại sứ CHND Trung Hoa tại Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng – Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam, cùng nhiều quan khách hai nước.

Sáng 22/5, tại Hà Nội, Cục đường sắt Việt Nam và Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã ký kết Hợp đồng thực hiện gói thầu (EPC) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Tham dự Lễ ký kết có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, ông Tôn Quốc Tường – Đại sứ CHND Trung Hoa tại Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng – Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam, cùng nhiều quan khách hai nước.

 

Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển giao thông vận tải cũng như kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Chủ đầu tư của dự án là Cục Đường sắt Việt Nam, đại diện chủ đầu tư: Ban quản lý các dự án đường sắt (PMU - VNRA).

Dự kiến, đến năm 2014 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ đi vào khai thác, giải quyết một phần cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô từ phía Tây Nam vào trung tâm thành phố là hướng có lưu lượng giao thông lớn nhất hiện nay. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, ở Hà Nội sẽ có 5 tuyến đường sắt đô thị xuyên suốt các cụm dân cư, các đô thị mới và các khu hành chính, thương mại.

Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 9.000 tỉ đồng, trong đó chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 980 tỉ đồng, xây dựng khoảng 3.548 tỉ đồng, mua đầu máy toa xe 746 tỉ đồng, trang thiết bị xấp xỉ 870 tỉ đồng, số còn lại là thuế, chi phí khác và dự phòng...

Dự án này ngoài các công việc không áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu được chia làm 7 gói thầu, trong đó gói số 1 (EPC) lớn nhất với giá trị xấp xỉ 6.769 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi bên mua, vốn vay tín dụng ưu đãi và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc được chỉ định thực hiện gói thầu số 1 (EPC) với trị giá hợp đồng là 350,537 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi bên mua, vốn vay tín dụng ưu đãi và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao (cầu cạn) phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,05 km, xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh – Giảng Võ. Đây là khu vực trung chuyển hành khách đô thị trong tương lai, kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông với tuyến đường sắt Nhổn – Hà nội và tuyến xe buýt nhanh BRT.

Tuyến đường sắt này đi dọc theo giải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo mép sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo giải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông. Điểm cuối của tuyến là bến xe Hà Đông mới, cạnh quốc lộ 6.

Toàn tuyến có 12 ga theo thứ tự: ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Đường Láng, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân, ga Bến xe Hà Đông cũ, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và ga Bến xe Hà Đông mới.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2014 với đoàn tàu gồm 4 toa (giai đoạn đầu khai thác), hoặc 6 toa (giai đoạn về sau khi lưu lượng giao thông tăng). Thời gian hoạt động từ 5h sáng đến 23h tối với tần suất tối đa 2 phút/chuyến, lưu lượng vận chuyển tối đa 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Tiêu chuẩn áp dụng cho dự án dựa trên Quy phạm thiết kế Metro GB 50157- 2003 của Trung Quốc. Bán kính đường cong tối thiểu R=300m, ga R=800m, khổ đường 1.435mm, đường đôi. Toa xe loại B1, thân tàu dùng thép chịu khí hậu, tải trọng trục 14T. Tốc độ vận hành tối đa của tàu là 80km/h, bình quân 35km/h./.

(Theo www.cpv.org.vn) 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img