Tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ sự cố, tai nạn đường sắt

Thứ ba, 09/07/2019 09:29 GMT+7

Ngày 5/7/2019, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6324/BGTVT-ATGT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương phân tích để tìm ra nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn trật bánh Đoàn tàu khách SE3 tại Km764+700, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/6/2019.

Trước đó, theo phản ánh của Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh ra ngày 29/6/2019 phản ánh: “Tàu SE3 xuất phát tại Ga Hà Nội lúc 19 giờ 30 phút ngày 28/6. Đến 11 giờ ngày 29/6, tàu chạy tới địa phận Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) Km764+700 thì bị trật các trục bánh số 5,6,7,8 của toa xe số 4. Sự việc khiến mọi người trên tàu hết sức lo lắng. Việc trật đường ray này cũng làm hư hỏng khoảng 100 m đường ray. Ngay sau khi sự việc xảy ra, điều độ Đà Nẵng đã cho phong toả khu đoạn Kim Liên-Lăng Cô. Ba toa đầu của SE3 sau đó đã được kéo về ga Hải Vân. Vụ việc trật đường ray khiến đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt đến 18 giờ cùng ngày”, vụ tai nạn nói trên không có thiệt hại về người, tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc cho dư luận và xã hội. Nguyên nhân của vụ sự cố, tai nạn nói trên đang được các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.

Ảnh minh họa

Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ sự cố, tai nạn tương tự xảy ra và phục vụ nhân dân đi lại bằng phương tiện đường sắt được thuận lợi, an toàn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng để phân tích tìm ra nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn nói trên để có biện pháp khắc phục. Nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vụ sự cố, tai nạn nói trên; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với các nhà thầu thi công trên đường sắt đang khai thác không thực hiện theo đúng phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt; đặc biệt, chú trọng tới chất lượng công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, chất lượng bảo dưỡng sửa chữa toa xe chở khách, chở hàng trước khi đưa ra vận dụng trên đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng công an, các đơn vị đường sắt trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng trường hợp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm đường sắt tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho phép sử dụng các phương tiện đường sắt không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img