Dai dẳng nỗi đau từ tai nạn giao thông

Thứ hai, 22/11/2021 10:07 GMT+7

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Hậu quả của các vụ TNGT không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dân mà còn gây thiệt hại về kinh tế, tinh thần và nhiều hệ lụy khác.

Để kiềm chế TNGT, chính quyền các cấp và ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp. Ngoài tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm luật giao thông, công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân cũng được đẩy mạnh thực hiện. Mặc dù vậy, mỗi năm, TNGT vẫn cướp đi mạng sống, sức khỏe của biết bao người, để lại những ám ảnh không nguôi đối với người ở lại.

“Kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh”

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn ở xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên vào một ngày mưa tầm tã. Nét tang thương vẫn in đậm trong ánh mắt của vợ chồng già. Gần 1 năm trôi qua nhưng mỗi khi có ai đến thăm, hỏi về con trai, vợ chồng ông vẫn không cầm được nước mắt. Tháng 1/2021, anh Nguyễn Xuân Hương (con trai ông Sơn) đang đi xe máy, chở một người ngồi sau thì bị một xe khách đi không đúng phần đường tông vào. Hậu quả, anh Hương tử vong, người ngồi sau bị thương.

Lau giọt nước mắt trên khuôn mặt già nua, ông Sơn chia sẻ: Vợ tôi bị điếc, tôi lại có vấn đề về sức khỏe, không lao động được nên con trai tôi là lao động chính trong gia đình. Từ ngày nó mất, vì nhớ thương con, sức khỏe của vợ chồng tôi càng yếu hơn. Tội nghiệp. Nó hiền lành, chịu khó làm ăn, vậy mà ra đi khi còn quá trẻ. “Kẻ đầu bạc phải khóc tiễn người đầu xanh”, thật không còn nỗi đau nào bằng.

Sau vụ TNGT, chị Nguyễn Thị Hải bị thương nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách đây hơn 2 tháng, chị Nguyễn Thị Hải (SN 1995, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) bị TNGT khi đang trên đường đi làm. Dù thoát chết, nhưng chị bị thương nặng. Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật liên tiếp, đến nay, chị Hải vẫn chưa thể đi lại được. Hiện chị đang điều trị tại nhà, không thể tự lo cho sinh hoạt cá nhân, mà phải nhờ người thân chăm sóc.

Bà Cao Thị Lành (63 tuổi), mẹ chị Hải, tâm sự: Khi hay tin con gái gặp TNGT, tôi chỉ mong sao con tai qua nạn khỏi. Giờ đây, nhớ lại những giây phút âu lo khi con trong phòng cấp cứu, giành lại sự sống, lòng tôi vẫn còn đau đớn. Hai tháng qua, gia đình tôi đưa cháu đi chữa trị khắp nơi. Tuy giờ cháu chưa đi lại được nhưng chúng tôi vẫn thấy được an ủi vì con còn sống.

Phải thay đổi từ ý thức

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2021, Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến với người dân, như cấp phát tài liệu tuyên truyền bằng băng rôn, áp phích, tờ rơi. Các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền thanh - truyền hình các địa phương cũng tăng cường thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên), hàng năm lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương thực hiện các chương trình, giải pháp kéo giảm TNGT như tuyên truyền, tuần tra kiểm soát giao thông, rà soát khắc phục các điểm đen về TNGT. Nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan, địa phương tuyên truyền kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho người dân ở các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu. Bên cạnh đó, tại một số trường học đã tổ chức học trực tiếp, đơn vị cũng cử cán bộ đến nhắc nhở, hướng dẫn các em lưu thông an toàn khi ra đường.

Để chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân bị TNGT, vừa qua, Ban ATGT tỉnh Phú Yên đã tổ chức thăm, tặng quà cho 22 gia đình có người bị tử vong, bị thương trong các vụ TNGT. Đây là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân xấu số đã thiệt mạng khi tham gia giao thông, đồng thời chia sẻ những đau thương, mất mát, gánh nặng với người thân của họ.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GTVT, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên cho biết: Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bên cạnh công tác chuyên môn thì việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về hậu quả TNGT, chăm lo cho gia đình có người thân bị TNGT luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Hàng năm, ban an toàn giao thông các cấp đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có người thân bị TNGT nhằm chia sẻ nỗi đau với các gia đình. Đồng thời, các địa phương tích cực hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ với các nạn nhân TNGT, đặc biệt là với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật để tự bảo vệ mình và đảm bảo an toàn cho người khác, chung tay giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên, trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 102 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 70 người. Nguyên nhân phần lớn là do đi không đúng phần đường, làn đường; lấn trái, kế đến là không chú ý quan sát, tránh sai, vượt sai quy định. Điều đáng nói, người bị TNGT từ 27-55 tuổi chiếm trên 54%.

Nguồn: Báo Phú Yên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img