Xử phạt vi phạm quy định về đào tạo lái xe ở Thái Nguyên

Thứ tư, 18/09/2024 08:28 GMT+7

Phát hiện cơ sở đào tạo lái xe sử dụng xe tập lái không có ghế ngồi gắn chắc chắn trên thùng xe cho người học và có hợp đồng đào tạo nhưng không do người học lái xe trực tiếp ký, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên đã xử phạt Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe này.

Thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024 của tỉnh Thái Nguyên, danh mục kế hoạch thanh tra năm 2024 của Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên, Thanh tra Sở này vừa tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe đối với Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Thái Nguyên.

Đoàn thanh tra làm việc tại đơn vị kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe. Ảnh: Tiến Dũng 

Kết luận thanh tra đã đánh giá Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo lái xe cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; có đủ điều kiện pháp lý để kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô; có đủ hệ thống phòng học chuyên môn, sân tập lái, xe tập lái, tuyến đường tập lái; đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn quy định; thực hiện công tác đào tạo, giáo vụ, tổ chức thu, quản lý học phí đào tạo lái xe theo quy định.

Kiểm tra, đối chiếu các tiêu chí kỹ thuật quy định về xe tập lái. Ảnh: Tiến Dũng 

Một số tồn tại, hạn chế, vi phạm của Trung tâm này cũng được đoàn thanh tra phát hiện như:

Một là, phòng học lý thuyết các trang thiết bị làm công cụ hỗ trợ việc giảng dạy về các nội dung phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông và phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ còn sơ sài;

Hai là, sân tập lái xe ô tô không có đủ vạch sơn kẻ đường; không kẻ chữ “XUẤT PHÁT” và “KẾT THÚC” tại điểm xuất phát và điểm kết thúc; không kẻ các vạch sơn kẻ người đi bộ qua đường; một số biển báo hiệu đường bộ không đảm bảo quy định; một số điểm trên sân tập lái trũng, đọng nước;

Ba là, sử dụng xe tập lái loại tải thùng không có ghế ngồi cho học viên để đào tạo lái xe;

Bốn là, một số hợp đồng đào tạo lái xe ô tô không do người học lái xe trực tiếp ký; một số giáo viên dạy thực hành lái xe có Giấy Chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hết hiệu lực...

Kiểm tra hoạt động của thiết bị DAT lắp trên xe tập lái. Ảnh: Tiến Dũng 

Thanh tra Sở đã xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Thái Nguyên vi phạm lỗi: “Sử dụng xe tập lái không có ghế ngồi gắn chắc chắn trên thùng xe cho người học theo quy định”, vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 37, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và “Có ký hợp đồng đào tạo nhưng không do người học lái xe trực tiếp ký”, vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 37 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền phạt 3.000.000 đồng.

Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các cá nhân gồm 06 giáo viên dạy thực hành lái xe về lỗi “Điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực”, vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 21, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước 3.000.000 đồng.

Hiện, cơ sở đào tạo lái xe và các cá nhân có vi phạm đang khắc phục các nội dung tồn tại và chấp hành xử phạt theo quy định./.

Theo Tạp chí Thanh tra

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img