Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre về tiến độ triển khai xây dựng hệ thống các đường cao tốc ở phía Nam

Thứ hai, 24/02/2025 10:27 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1849/BGTVT-CQLXD ngày 21/2/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau:

 “Việc xây dựng hệ thống các đường cao tốc ở Miền Nam thời gian qua tiến độ triển khai còn chậm. Kiến nghị có giải pháp để triển khai nhanh chóng vì hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của người dân trong khu vực nói riêng và cả đất nước nói chung.”

Ảnh minh họa (Chinhphu.vn)

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: 

Trong giai đoạn 2021-2025, Đảng, Nhà nước đã giành nguồn lực rất lớn để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khu vực phía Nam, hiện nay, có 5 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đang tổ chức triển khai thi công, được chia thành 15 dự án thành phần, trong đó, Bộ GTVT được giao làm cơ quan chủ quản 3 dự án thành phần, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản 12 dự án thành phần. Các dự án trong khu vực có điều kiện đặc thù phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 8 đến 12 tháng, vật liệu đắp chủ yếu là cát. 

Theo báo cáo của các địa phương, trữ lượng vật liệu đắp đủ đáp ứng yêu cầu; để đáp ứng tiến độ triển khai các dự án, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu thi công khai thác, đơn giản các thủ tục cấp mỏ. Tuy nhiên, do lần đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù nên các địa phương còn lúng túng, chậm trong việc thực hiện các thủ tục cấp mỏ; mặc dù đủ trữ lượng nhưng công suất khai thác của các mỏ cát trong khu vực khá hạn chế, dẫn đến khả năng cung ứng nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu, vì vậy tiến độ triển khai các dự án trong thời gian qua còn chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa các dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng mong mỏi của người dân trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể: 

- Thủ tướng Chính phủ đã giao chỉ tiêu cung ứng nguồn vật liệu đắp cho từng địa phương có mỏ và phân bổ cho từng dự án, ưu tiên cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đồng thời Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra và làm việc với các địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án.

 - Đã thí điểm thành công sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, hiện đang tiếp tục sử dụng cho các khu vực phù hợp nhằm giảm áp lực nguồn vật liệu cát sông. - Các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đã chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian chờ lún như hút chân không, sử dụng vật liệu đá để gia tải, chủ động sử dụng nguồn cát thương mại; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ đã bị chậm. 

Với các giải pháp đồng bộ như trên, về cơ bản các dự án đang dần lấy lại tiến độ để hoàn thành theo kế hoạch đã được Quốc hội, Chính phủ đề ra.

 Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img