Thứ ba, ngày 04/02/2025

An toàn cảng, bến thuỷ nội địa: Còn đó những nỗi lo

Thứ tư, 06/01/2010 00:00 GMT+7

Tình trạng bến thủy nhỏ lẻ, manh mún, hoạt động trái phép, bến không đủ điều kiện an toàn chưa được đầu tư xây dựng kên cố, thiết bị bốc xếp hàng hóa lạc hậu… là những vấn đề nóng hổi được đưa ra bàn thảo, giải quyết tại Hội nghị an toàn cảng, bến thủy nội địa khu vực phía Bắc được tổ chức.

Tình trạng bến thủy nhỏ lẻ, manh mún, hoạt động trái phép, bến không đủ điều kiện an toàn chưa được đầu tư xây dựng kên cố, thiết bị bốc xếp hàng hóa lạc hậu… là những vấn đề nóng hổi được đưa ra bàn thảo, giải quyết tại Hội nghị an toàn cảng, bến thủy nội địa khu vực phía Bắc được tổ chức.
 
Với thực trạng bến bãi như vậy, thêm vào đó, các phương tiện vận tải chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm; chủ phương tiện không trang bị đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu hộ, phòng chống cháy, nổ, hoặc có nhưng còn nặng về hình thức đối phó với các cơ quan chức năng; người điều khiển phương tiện thiếu bằng, chứng chỉ chuyên môn.... việc quản lý, đôn đốc, kiểm tra của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa sâu sát, chưa xử lý tận cùng các vi phạm là những nguyên nhân làm cho nguy cơ mất an toàn vẫn đang ngày đêm rình rập...
Nước ta là một những quốc gia có số lượng và mật độ sông, kênh rạch đứng hàng đầu thế giới. Với tiềm năng và thế mạnh đó, đã tạo nên một mạng lưới giao thông vận tải đường thuỷ nội địa hết sức to lớn và thuận lợi trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, do sự bùng nổ các loại phương tiện vận tải thủy và bến thủy nội địa trong thời gian qua đã làm cho tình hình trật tự, an toàn giao thông ĐTNĐ tại các bến thủy nội địa đã và đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó nổi bật nhất là tình trạng bến thủy nhỏ lẻ, manh mún, trái phép, bến không đủ điều kiện an toàn để cấp phép;  cơ sở hạ tầng, đường lên xuống bến hầu hết ở trạng tháI tự nhiên, chưa được đầu tư xây dựng kên cố; thiết bị bốc xếp hàng hóa lạc hậu.... vẫn còn khá nhiều phương tiện chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm. Nhiều chủ phương tiện không trang bị đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu hộ, phòng chống cháy, nổ... hoặc có nhưng vừa thiếu về số lượng, vừa kém về chất lượng và vẫn còn nặng về hình thức đối phó với các cơ quan chức năng. Đối với người điều khiển phương tiện, nhiều người đã tự giác chấp hành các qui định về an toàn, song nhiều bến, người điều khiển còn thiếu bằng, chứng chỉ chuyên môn và tình trạng hành nghề theo kiểu”cha truyền - con nối” còn diễn ra khá phổ biến.
Bến mở trái phép trên Công.
Đối với công tác quản lý, mặc dù đã có lực lượng cảng vụ, song lại quá mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mặt khác, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông vận tải đường thuỷ thiếu sự quan tâm, thậm chí còn bỏ ngỏ công tác này. Bên cạnh đó việc quản lý, đôn đốc, kiểm tra nhắc nhở của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương còn chưa sâu sát, thậm chí còn buông lỏng, mặc cho các bến này hoạt động. Hoặc có kiểm tra cũng chỉ nhắc nhở qua loa chứ chưa có biện pháp xử lý triệt để các vi phạm.
Để phòng ngừa và hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa ngay tại đầu cảng, bến, năm 2009, Bộ Giao thông vận tải, Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng khác ở các địa phương đã ban hành hàng chục loại văn bản quy phạm pháp luật nhằm chấn chỉnh và đưa hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, đặc biệt là hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, trong thời gian tới, cần phải tăng cường đầu tư xây cơ sở hạ tầng, đường lên xuống bến; trang bị thiết bị cứu sinh, cứu hộ; đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông ĐTNĐ; nâng cao chất lượng đào tạo và cấp bằng chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và kiên quyết giải tỏa những bến trái phép không đủ điều kiện hoạt động.
Theo NDĐT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)