Thứ hai, ngày 03/02/2025

Hà Nội: Nạo vét Suối Yến – Chùa Hương

Thứ năm, 21/04/2011 00:00 GMT+7
Từ năm 2011, tuyến đò dọc trên suối Yến được đưa thêm 400 phương tiện chở 24 khách có gắn ghế ngồi cố định (đò chất lượng cao) vào hoạt động. Số lượng 5.000 chiếc đò cũ vẫn tiếp tục hoạt động, đây là loại đò vỏ sắt loại nhỏ, có thể chở 6 - 12 khách, có đò dùng ghế nhựa, ghế sắt loại 4 chân hoặc thanh giằng của đò để làm chỗ ngồi cho khách. Những chiếc đõ cũ này thường vi phạm chở quá số người quy định, không trang bị thiết bị cứu sinh, không qua kiểm định an toàn...
Quá sâu và nguy cơ tiềm ẩn
Suối Yến - tuyến đường thủy đưa khách vào tham quan chùa Hương Sơn (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) với chiều dài hơn 4km hiện đã được nạo vét sâu 2 - 4m, trong khi khoảng hơn 5.000 chiếc đò đang hoạt động chở khách đều không được trang bị phao cứu sinh, đăng kiểm kỹ thuật, thường xuyên chở quá số người quy định.
Từ năm 2011, tuyến đò dọc trên suối Yến được đưa thêm 400 phương tiện chở 24 khách có gắn ghế ngồi cố định (đò chất lượng cao) vào hoạt động. Số lượng 5.000 chiếc đò cũ vẫn tiếp tục hoạt động, đây là loại đò vỏ sắt loại nhỏ, có thể chở 6 - 12 khách, có đò dùng ghế nhựa, ghế sắt loại 4 chân hoặc thanh giằng của đò để làm chỗ ngồi cho khách. Những chiếc đõ cũ này thường vi phạm chở quá số người quy định, không trang bị thiết bị cứu sinh, không qua kiểm định an toàn...
Lúc 10h ngày 7/4, quan sát 6 chiếc đò xuất phát từ Bến Yến đi các điểm tham quan Long Vân, Tuyết Sơn, Thanh Sơn, Thiên Trù... thấy 4/6 chiếc chở quá số người qua định, 6/6 chiếc đều không có phao cứu sinh. Đây là 6 chiếc đò loại thường và bằng mắt thường có thể thấy chỉ được chở tối đa 6 - 12 khách (vì tất cả đều chưa có đăng ký hành chính nên không rõ số người được chở), số người mà mỗi đò chở quá là 4 - 7 người, trong đó có đò còn cho người đứng trong khi đò di chuyển. Bà Nguyễn Thị Tâm - người lái đò thuộc tổ 8, xã Hương Sơn phân bua: “Thì có đò nào có phao cứu sinh đâu, nếu có rơi xuống nước thì cũng không chết đuối được đâu, có chỗ suối chỉ đứng đến ngang ngực thôi mà”. Ban Quản lý Bến Yến cho biết, đò chất lượng cao chủ yếu để chở khách du lịch nước ngoài; các đò hoạt động ở đây đều có số đăng ký, nhưng chỉ là đăng ký dưới dạng tên của đò chủ và tổ hoạt động để tiện cho việc quản lý đò đưa đón khách. Còn về vấn đề đò không được trang bị dụng cụ cứu sinh, Ban Quản lý Bến Yến cho biết, không cần thiết phải có phao vì dòng nước nơi đây tĩnh, phương tiện đông, với lại chưa thấy xảy ra tai nạn nào chết người (!?).
Tìm hiểu tại Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương chúng tôi được biết, năm nào suối Yến cũng được nạo vét một lần, đến nay độ sâu trên tuyến ở mức 2 - 4m. Hiện UBND xã Hương Sơn được giao quản lý trực tiếp các đò trên suối Yến, thế nhưng, điện thoại mấy lần cho Chủ tịch xã đăng ký hẹn lịch làm việc đều không được. Ngày 7/4, khoảng 10h chúng tôi đến trụ sở xã Hương Sơn thì thấy phòng làm việc của Chủ tịch xã đóng cửa, còn liên lạc với ông Nguyễn Văn Hải – Phó chủ tịch UBND xã Hương Sơn, người phụ trách công tác quản lý, giám sát hoạt động đò du lịch thì nhận được câu trả lời: “Chủ tịch xã chưa chỉ đạo, tôi chưa thể cung cấp thông tin cho nhà báo”.
Về tình trạng tồn tại đò chở khách vi phạm nhiều “không” khu vực Chùa Hương, theo Thượng tá Nguyễn Văn Cương – Phó trưởng Phòng cảnh sát Đường thủy Công an Tp. Hà Nội, khu vực suối Yến - chùa Hương hiện có khoảng 400 đò chất lượng cao và gần 5.000 đò thường phục vụ khách du lịch. Hiện việc quản lý đò ở đây đều là do dân và chính quyền xã tự quản nên dẫn đến thực tế là đò không trang bị phao, chở khách quá khả năng vận tải của phương tiện. Cảnh sát đường thủy phải thường xuyên giám sát, nhắc nhở các chủ phương tiện tuân thủ Luật GTĐT nội địa. Bất cập hiện nay là cảnh sát đường thủy không thể xử lý vi phạm về chở quá tải vì hầu hết các đò đều không có đăng ký, đăng kiểm nên không có cơ sở để xác định số người chở quá tải là bao nhiêu. Trong khi đó, theo quy định của Luật GTĐT nội địa, đò chở từ 12 khách trở lên phải có đăng ký, đăng kiểm kỹ thuật, kẻ vạch dấu mớn nước an toàn...
Theo Đại tá Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát Đường thủy, suối Yến giờ có chỗ đã có tính chất như sông nên cần đặt ra vấn đề siết chặt sự quản lý đối với đò, người lái và hoạt động vận chuyển khách nơi đây.
NĐK theo Banduong.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)