Từ đầu năm 2010 đến nay, với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, các ngành chức năng, sự chỉ đạo sát sao của Ban An toàn giao thông các cấp, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều chuyển biến tích cực.
Kiến thức và ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên; hoạt động giao thông trên các tuyến đường đi vào nề nếp. Tai nạn giao thông so với cùng kỳ các năm trước giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện nay vẫn tồn tại nhiều vi phạm về TTATGT cần sớm được giải quyết, đó là: Số người vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT vẫn còn ở mức cao; các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là ở khu vực nông thôn vẫn còn; tình trạng đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông như chỉ đội mũ khi có mặt của cảnh sát giao thông xảy ra thường xuyên. Hiện tượng uống rượu, bia mà vẫn điều kiển xe cơ giớ vẫn còn nhiều. Đến mùa thu hoạch, việc tuốt lúa, phơi lúa trên đường vẫn còn xảy ra ở nhiều tuyến đường trong tỉnh chưa được khắc phục. ý thức tham gia giao thông của học sinh ở nhiều trường học còn yếu; tình trạng “tan trường, tắc đường” ở nhiều trường học gần quốc lộ còn diễn ra khá phổ biến. Xe công nông, xe tự chế vẫn còn lén lút lưu hành trên các tuyến giao thông công cộng. Tình trạng họp chợ tràn lan ra đường gây cản trở và ách tắc giao thông vẫn còn diễn ra ở Quốc lộ 10, đường ĐT477, đường ĐT479…
Trước thực tế trên, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đến mọi người dân. Lực lượng Cảnh sát giao thông cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Thành phố Ninh Bình, thị xã Tam Điệp là nơi được chọn làm điểm thực hiện dự án phòng chống rượu, bia và lái xe cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển mô tô, xe máy, ô tô. Chính quyền cơ sở ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cần kiên quyết trong việc xử lý các chợ họp ven đường, các tụ điểm gây mất TTATGT trên địa bàn; cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp họp chợ ven đường gây ùn tắc và ách tắc giao thông. Ngành Giáo dục - Đào tạo tăng cường đưa Luật Giao thông vào phổ biến và giảng dạy trong các cấp học, trường học; có kế hoạch xử lý các vi phạm của một số trường gần đường giao thông gây ách tắc giao thông vào các giờ tan trường.
Báo Ninh Bình