Thứ tư, ngày 05/02/2025

Phân làn giao thông: Khó vẫn quyết làm!

Thứ ba, 01/12/2009 00:00 GMT+7

Liên ngành Công an -  GTVT TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy và Chủ tịch UBND TP về việc phân làn giao thông trên một số tuyến đường. Nếu được chấp thuận, đây là đợt tổ chức phân làn giao thông có quy lớn nhất trên địa bàn Hà Nội.

Liên ngành Công an -  GTVT TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy và Chủ tịch UBND TP về việc phân làn giao thông trên một số tuyến đường. Nếu được chấp thuận, đây là đợt tổ chức phân làn giao thông có quy lớn nhất trên địa bàn Hà Nội.

Kế hoạch phân làn giao thông lần này nằm trong nỗ lực đối phó với nạn ùn tắc diễn biến ngày một phức tạp tại Thủ đô.

Giao thông "Hà Nội chẳng giống ai". Ảnh: Hồng Vĩnh


Lập lại trật tự trên 100 km đường

Liên ngành công an thành phố - GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2009 đến nay đã tiến hành tổ chức giao thông lại bốn đợt trên các tuyến phố, nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Kết quả của những nỗ lực này là đáng ghi nhận.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã cải tạo lại 30 nút và tuyến giao thông, giải quyết được 56 điểm ùn tắc. Công tác phối hợp giữa hai sở đã góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông về cả ba chỉ tiêu.

Mặc dù vậy, qua phân tích nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông thì có đến 25% tổng số vụ là do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường.

Mặt khác qua khảo sát thực tế, các cơ quan chức năng cũng thấy rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông là do người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ về đi theo phần đường, làn đường. Vì lý do đó, liên ngành CATP- GTVT xin chủ trương của Thường trực Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc phân làn giao thông trên một số tuyến đường.

Theo kết quả nghiên cứu, 7 tuyến đường dự kiến lựa chọn  để tổ chức phân làn gồm: tuyến đường Bắc Thăng Long- Phạm Văn Đồng- Phạm Hùng (khoảng 40km); tuyến đường Trần Duy Hưng- Nguyễn Chí Thanh- Liễu Giai ( dài khoảng 5km); tuyến đường Kim Mã ( đoạn Voi Phục- bến xe Kim Mã, dài khoảng 2,5 km); tuyến đường Giải Phóng- Lê Duẩn ( từ Pháp Vân- Cửa Nam, dài khoảng 12km); tuyến Trần Khát Chân- Đại Cồ Việt (1km); tuyến phố Huế- Hàng Bài- xung quanh Bờ Hồ- Bà Triệu (khoảng 10km); tuyến Trần Phú ( Hà Đông) – Nguyễn Trãi- Tây Sơn ( đoạn Hà Đông- Chùa Bộc, dài khoảng 7km).

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục tiêu chính của việc phân làn lần này chính là tạo ý thức đi theo làn đường, chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể trên mỗi tuyến đường, mỗi loại phương tiện sẽ phải đi đúng phần làn đường của mình. Việc các chủ phương tiện chồng lấn làn đường sẽ bị nhắc nhở và xử phạt nghiêm khắc theo Nghị định 146/CP.

Dù được phân làn nhưng các phương tiện vẫn chen lấn, giành đường nhau. Ảnh: Hồng Vĩnh


Khó khăn - không nản!

Hà Nội đã có ít nhất ba lần tiến hành phân làn giao thông rầm rộ. Lần thứ nhất: tổ chức trên trục đường Kim Mã, lần thứ hai trên đường Chùa Bộc và mới đây nhất là phân làn trên đường Đại Cồ Việt- Trần Khát Chân. Tuy nhiên, cả ba lần xuất quân hùng hậu, kết quả lại trở về số không.

Đánh giá, nguyên nhân thất bại của những lần phân làn này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng: thứ nhất do quyết tâm của lực lượng chức năng chưa cao; thứ hai là do hạ tầng trên tuyến chưa đảm bảo ( khoảng cách giữa các nút giao ngắn, mặt đường hẹp...) và thứ ba là việc lựa chọn tuyến đường ngắn chưa tạo thành thói quen cho người tham gia giao thông...

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc lựa chọn các tuyến dự kiến phân làn lần này đảm bảo các tiêu chí: mặt cắt đường đủ rộng ( để rạch ròi làn của các loại phương tiện); khoảng cách các nút giao tương đối hợp lý; độ dài tuyến đảm bảo để lái xe tạo thói quen. Ví như tuyến Bắc Thăng Long- Nội Bài, tuyến Giải Phóng, Nguyễn Trãi...

Đặc biệt, để đồng loạt tổ chức phân làn trên nhiều tuyến đường, dự kiến liên ngành sẽ huy động hàng ngàn cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng: cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an các quận, huyện, phường; Thanh tra GTVT, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia hướng dẫn, điều hành việc chấp hành đi đúng làn đường.

Theo kế hoạch, sau khi được chấp thuận, lực lượng chức năng sẽ tiến hành duy tu, thảm lại mặt đường một số tuyến xuống cấp; tiến hành kẻ vạch, chữ và hình vẽ từng loại phương tiện trên các mặt đường kết hợp lắp đặt biển báo giao thông để hướng dẫn phương tiện tách làn và chuyển làn.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh dải phân cách giữa cũng được tiến hành nhằm giảm điểm giao cắt trên tuyến, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu...Trong trường hợp được chấp thuận, vào đúng ngày 1-1-2010 bắt đầu thực hiện việc phân làn.

 

Theo Báo Tiền Phong.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)