Thứ tư, ngày 05/02/2025

Học sinh đối phó để đi xe máy

Thứ tư, 04/11/2009 00:00 GMT+7
Để tránh sự “giám sát”của nhà trường và sự ghi hình của cảnh sát, học sinh gửi xe tại các điểm giữ tư nhân xung quanh trường hoặc mặc áo trùm lên áo đồng phục học sinh.
Để tránh sự “giám sát”của nhà trường và sự ghi hình của cảnh sát, học sinh gửi xe tại các điểm giữ tư nhân xung quanh trường hoặc mặc áo trùm lên áo đồng phục học sinh.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Bộ Công an, tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “HSSV gương mẫu thực hiện và  vận động gia đình chấp hành nghiêm túc Luật giao thông” được tổ chức sáng 4/11, hiện nay, tình trạng HSSV vi phạm luật giao thông đang tăng. Từ đầu năm đến nay, trong tổng số 10.140 vụ TNGT, có 3.720 vụ tai nạn do đối tượng dưới 24 tuổi gây ra và có 5.526 nạn nhân dưới 24 tuổi bị chết vì TNGT.  

Các lỗi vi phạm chủ yếu là đi môtô, xe gắn máy không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp dàn hàng, chở quá số người quy định… Ngoài ra, HSSV khi tham gia giao thông bóp còi inh ỏi, lắp các loa to, phát nhạc ầm ĩ trên đường, đùa nghịch khi đang lái xe, nói tục, chửi bậy khi đi trên đường… rất vô tư mà không để ý tới văn hoá giao thông.

Nhiều phụ huynh đã chiều con, cho con đi học trên những xe cực xịn. (Ảnh Hiền Lê)

Riêng các thành phố lớn, con số vi phạm giao thông do đối tượng này gây ra rất lớn. Tại Hà Nội, trong tháng “An toàn giao thông” năm 2009, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý 600 trường hợp vi phạm là học sinh phổ thông. Cục Cảnh sát giao thông đã cắt cử tổ công tác ghi hình HSSV vi phạm tại một số trường học tại Hà Nội, thì cứ 1 giờ đồng hồ có hàng chục trường hợp HSSV vi phạm Luật giao thông.

Tại TPHCM, trong tháng 9 vừa qua có 70 trường hợp học sinh vi phạm Luật giao thông.

Tại Đà Nẵng, 5 năm, từ năm 2003 – 2008, có gần 2.000 HSSV vi phạm an toàn giao thông, trong đó có 7 trường hợp bị khởi tố do vi phạm luật an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân HSSV vi phạm giao thông được đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhận định là do sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông với nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục và xử lý các học sinh vi phạm còn thiếu chặt chẽ. Một số trường hợp vi phạm của HSSV được lực lượng CSGT thông báo tới trường học nhưng rất ít nhận được sự phản hồi. Bản thân phụ huynh quá nuông chiều con.

Các Sở GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT cần có quy định và khung xử lý kỷ luật cụ thể đối với HSSV vi phạm luật giao thông để có tính chất răn đe nghiêm khắc. 

Theo VTC new

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)