Sáng ngày 22 tháng 7 năm 2009, tại Thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị thống nhất các biện pháp giảm thiểu, tiến tới loại trừ việc tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC.
Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Vụ An toàn giao thông, Pháp chế, Vận tải; đại diện các Cảng vụ từ Huế trở ra; các Doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển và đại diện một số chủ tàu.
PSC (Port State Control) là Công tác kiểm tra của Nhà nước cảng biển. Hầu như trong tất cả các điều ước quốc tế về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường do tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) và tổ chức lao động quốc tế(ILO) lưu chiểu đều có quy định về kiểm tra. Theo đó, Chính phủ của các quốc gia có cảng, có quyền kiểm tra xem các tàu biển nước ngoài khi hoạt động tại các cảng, bến xa bờ của mình có chấp hành đầy đủ các điều ước quốc tế về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường mà mình là thành viên hay không.
Theo báo cáo của phòng An toàn, an ninh hàng hải(Cục Hàng hải Việt Nam) thì năm 2006 số liệu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ là 40 lượt tàu, năm 2007 là 28 lượt, năm 2008 là 58 lượt tàu và 06 tháng đầu năm 2009 là 20 lượt tàu(gần bằng cả năm 2008).
Đội tàu biển VN hiện nay vẫn là đội tàu già, lạc hậu nên rất dễ bị lưu giữ ở nước ngoài
Theo đánh giá của Tokyo Mou(Khu vực châu Á Thái Bình Dương), thì đội tàu Việt Nam rơi vào 10 đội tàu kém nhất trên thế giới, có tỷ lệ lưu giữ cao cùng với đội tàu Panama và Cambodia.
Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra 10 nguyên nhân chủ yếu của các khiếm khuyến dẫn đến việc tàu bị lưu giữ và đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu hiện tượng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng biển nước ngoài qua kiểm tra PSC. Một trong những biện pháp quan trọng đó là bảo đảm 100% tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế được kiểm tra vào thời điểm thích hợp trước khi nhận hàng xuất khẩu hoặc trước khi rời cảng đi các cảng nước ngoài(đối với các tàu chạy ballast), nội dung kiểm tra như kiểm tra PSC và chỉ cấp phép rời cảng cho tàu khi các khiếm khuyết phát hiện được qua kiểm tra đã được khắc phục.
ĐTH, Vụ ATGT