Theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, yêu cầu tất cả các địa phương có các tuyến quốc lộ đi qua phải tổ chức giải tỏa các vi phạm, đồng thời có quy hoạch cụ thể về các điểm đấu nối giữa các tuyến đường liên huyện với các tuyến quốc lộ.
Theo quy định, đến ngày 31/12/2008, các tỉnh, thành phố phải hoàn thành việc lập quy hoạch tổng thể các vị trí đấu nối vào QL, hệ thống đường gom đến năm 2010, thỏa thuận với Bộ GTVT. Song công tác này đang rất khó khăn vì hầu hết các địa phương không sao đáp ứng được quy định tại Thông tư số 13/2005/TT/BGTVT và Công văn số 2241/BGTVT-VT. Do các văn bản hướng dẫn này quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đấu nối vào QL không nhỏ hơn 1.500 m, khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đấu nối cửa hàng kinh doanh xăng dầu không nhỏ hơn 2 km đối với khu vực trong đô thị, không nhỏ hơn 12 km đối với khu vực ngoài đô thị. Do đó, dù đã quá 5 tháng so với quy định, vẫn còn 26 tỉnh, thành phố chưa có quy hoạch điểm đấu nối để thỏa thuận với Bộ GTVT. Trong số 37 tỉnh, thành đã xây dựng quy hoạch và đưa ra thống nhất với Bộ GTVT, thì mới có 11 địa phương đã thống nhất được với Bộ GTVT, đó là: Hải Phòng (QL10), Lạng Sơn (QL1), Vĩnh Phúc (2 km đường Bắc Thăng Long - Nội Bài), Nam Định (QL10), Kon Tum, Hà Nam, Thái Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Nông, Quảng Bình, Tuyên Quang.
Hiện nay còn tồn đọng 26 bộ hồ sơ quy hoạch điểm đấu nối vào quốc lộ của các địa phương gồm Bắc Kạn, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Nam Định, Hải Dương, Tiền Giang, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An, Gia Lai, Khánh Hòa đã được địa phương chỉnh sửa nhiều lần nhưng vẫn chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu.
Trước khó khăn trên, các cơ quan của Bộ GTVT đã có dự thảo bổ sung các quy định để tháo gỡ, quy định về khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm đấu nối. Và, dự thảo trên đã được gửi lấy ý kiến 5 bộ, ngành và 63 UBND cấp tỉnh cùng các cơ quan quản lý đường bộ Trung ương và địa phương đều được ủng hộ. Tuy nhiên, văn bản này bị chính Bộ GTVT không đồng tình, do việc cho phép mở điểm đấu nối đến 500 m sẽ tiềm ẩn các điểm mất an toàn, gây tăng số vụ TNGT.
Bên cạnh đó, tại Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến ngày 31/3/2009, các địa phương phải thực hiện giải tỏa xong các vi phạm hành lang ATĐB trong phạm vi 5 - 7 mét đã được đền bù xử lý trên tất cả các tuyến quốc lộ. Đồng thời hoàn thành cơ bản việc xóa bỏ các đường đấu nối trái phép vào quốc lộ. Các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương thống kê, phân loại các công trình nằm trong hành lang ATĐB theo thời gian vi phạm. UBND địa phương lập dự toán kinh phí phải đền bù, giải tỏa hành lang ATĐB và các công trình làm mất ATGT, báo cáo Bộ GTVT.
Tuy nhiên, theo Cục Đường bộ Việt Nam, có một số rất ít địa phương hoàn thành nhiệm vụ. Hiện vẫn còn một số địa phương chưa làm xong công tác thống kê các trường hợp vi phạm. Khối lượng công tác giải tỏa vi phạm mới thực hiện được ước chừng 40%.
KTĐT