Sáng ngày 27/12/2008 tại hội trường Thống Nhất - TPHCM, Hội nghị Tổng kết công tác an toàn giao thông (ATGT) toàn quốc năm 2008 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBATGT Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng.
Dự hội nghị có lãnh đạo Ban ATGT, Sở GTVT, Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước, các cơ quan chức năng và các đơn vị thuộc Bộ GTVT.
![](http://www.giaothongvantai.com.vn/Image.ashx/image=pjpeg/83c25e13045a41caa9abaebb7bd802be-DSC_1583.jpg/DSC_1583.jpg)
|
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị
|
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia do đồng chí Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia trình bày cho biết, trong năm 2008 TNGT giảm cả ba tiêu chí, toàn quốc đã xảy ra 11.522 vụ TNGT làm chết 10.397 người và bị thương 7.413 người. So với năm 2007, giảm 1.770 vụ (giảm 13,3%), giảm 1.512 người chết (giảm 12,7%) và giảm 2.446 người bị thương (giảm 24,8%). Có 55 địa phương giảm số người chết, trong đó có 44 địa phương giảm cả ba tiêu chí, 46 địa phương giảm trên 5% và 29 địa phương giảm số người chết trong 2 năm liên tục.
Những địa phương giảm số người chết vì TNGT nhiều nhất là Đồng Nai (giảm 177 người); TPHCM (giảm 132 người); Hà Nội (giảm 110 người); Gia Lai (giảm 104 người), Đắk Lắk (giảm 55 người); Khánh Hòa (giảm 83 người)... 6 tỉnh có số người chết tăng so với 2007 là Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lai Châu; riêng Điện Biên và Ninh Bình có mức tăng 2008 bằng so với 2007; 3 tỉnh Long An, Thái Nguyên và Cao Bằng có số người chết tăng hai năm liền. Tai nạn giao thông đường bộ chiếm 94% số vụ, chiếm 97% số người chết và 96% số người bị thương cũng giảm cả 3 tiêu chí so với 2007.
Trong khi TNGT đường bộ giảm thì TNGT đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải lại tăng so với năm 2007, với 62 vụ đường sắt, 25 vụ đường thủy nội địa và 12 vụ tai nạn hàng hải.
TNGT trên quốc lộ chiếm 46,5% số vụ, 51,2% số người chết và 43,5% số người bị thương.
![](http://www.giaothongvantai.com.vn/Image.ashx/image=pjpeg/5ba2cb36189d4f37a907fc43cd039e54-DSC_1594.jpg/DSC_1594.jpg)
|
Bộ trưởng, Chủ tịch UBATGTQG Hồ Nghĩa Dũng và các đại biểu tại Hội nghị.
|
Tai nạn liên quan đến môtô chiếm 73,8% số vụ, 72,7% và 81,8% số người bị thương trong đó tai nạn giữa môtô với môtô chiếm 30%, giữa ôtô và môtô chiếm 30%... Chấn thương sọ não chiếm 26,5% số người cấp cứu vào các bệnh viện vì TNGT, số người tử vong tại các bệnh viện vì chấn thương sọ não giảm 5,9% so với 2007.
Nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNGT là do người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành các quy tắc giao thông và các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Số vụ tai nạn do chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện chỉ chiếm dưới 1%, vì lý do kết cấu hạ tầng chiếm khoảng 1,8%. Đặc biệt là sự chủ quan của nguời tham gia giao thông trong đó do người điều khiển môtô chiếm 73% số vụ. Người điều khiển ôtô chiếm 24% số vụ tai nạn nhưng hầu hết lại là tai nạn thảm khốc đặc biệt nghiêm trọng (xe khách liên tỉnh, xe container).
Các nguyên nhân nhân khác là phương tiện tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng kịp, hành lang bị lấn chiếm, giao thông đường bộ trộn dòng nguy hiểm, các lái xe chạy khoán chạy ẩu, tuyên truyền chưa đạt như mong muốn, cưỡng chế chưa thường xuyên…
Có được những kết quả rõ rệt trong công tác bảo đảm TT ATGT là do có sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân cả nước.
Quốc hội thông qua Luật GTĐB (sửa đổi); Chính phủ ban hành 03 Nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành 02 Chỉ thị, 02 Quyết định; Bộ GTVT ban hành 04 quyết định bổ sung sửa đổi, 5 văn bản hướng dẫn, 2 văn bản chỉ đạo cụ thể công tác bảo đảm ATGT, các bộ: Công an, Tài chính, Khoa học và Công nghệ cũng ban hành nhiều văn bản cho mục tiêu nói trên.
![](http://www.giaothongvantai.com.vn/Image.ashx/image=pjpeg/112e2593659d4d788e06dd6172609f0b-DSC_1578.jpg/DSC_1578.jpg)
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang tặng Cờ Thi đua xuất sắc của ủy ban ATGT QG cho các tập thể.
|
Bộ GTVT, Ủy ban ATGTQG và các bộ ngành, đoàn thể chính trị xã hội, các địa phương đã phối hợp tuyên truyền, cải tiến phương thức tuyên truyền, chọn các đề tài trọng tâm trong từng tháng nhằm tạo ra hiệu quả hơn.
Hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt được tăng cường, đã xử lý trên 5,4 triệu trường hợp vi phạm, tăng 29,9% so với 2007. Các lực lượng khác như Thanh tra đường bộ, đường thủy, hàng không cũng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Đáng lưu ý là việc huy động công an xã, thị trấn tham gia đảm bảo TTATGT bước đầu đem lại hiệu quả ở khu vực nông thôn, vùng xa vùng sâu.
Tại hội nghị có 5 tỉnh thành đơn vị báo cáo tham luận về những kinh nghiệm và giải pháp bảo đảm ATGT của địa phương mình. Đó là Hà Nội, TPHCM, Hà Giang, Hải Dương, Quảng Ngãi và Tổng cục Cảnh sát.
Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Nghĩa Dũng và đồng chí Trần Đại Quang đã trao Cờ Thi đua cho 23 tập thể, trao Bằng khen cho 67 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm TT ATGT năm 2008.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những cố gắng của ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, các Bộ, ngành, địa phương đã hết sức cố gắng để kéo giảm cả ba mặt về TNGT. Tuy nhiên, TNGT vẫn còn đáng lo vì còn trên 10.000 người chết mỗi năm. Phó Thủ tướng chỉ đạo ngay sau hội nghị này, UB ATGT QG cùng lãnh đạo các địa phương phải tập trung cao độ bảo đảm ATGT trong dịp Tết Kỷ Sửu, về tuyên truyền cần tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như đường bộ, xe máy. Về kinh phí xử lý điểm đen đề nghị Bộ GTVT thống kê lại để có đề xuất Chính phủ cho sử dụng ngay vốn trong gói kích cầu, lưu ý ưu tiên là với những dự án đã có chuẩn bị.
Việc một số địa phương như TPHCM đề nghị tăng biện pháp chế tài mạnh để răn đe, đề nghị Bộ GTVT tập hợp và báo cáo Chính phủ xem xét. Bộ Công an, Bộ GTVT ngay trong năm 2009 phải hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu giao thông để hướng dẫn cho các địa phương. Tăng cường quản lý công nghệ, xã hội hóa cho doanh nghiệp tham gia đầu tư gắn camera giám sát giao thông.
UBATGT QG cần xây dựng tiêu chí đầy đủ hàng năm như đất dành cho giao thông, gia tăng phương tiện… để có hướng đầu tư giải quyết trúng vấn đề. Xây dựng tiêu chí cơ bản văn hóa giao thông, mỗi năm xây dựng và thực hiện vài tiêu chí. Về đầu tư hạ tầng, Chính phủ ủng hộ việc xã hội hóa, kêu gọi thêm các nguồn vốn đầu tư, tăng thêm các dự án BOT hiệu quả…
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị UBATGT QG đề xuất Chính phủ xem xét mức bồi dưỡng cho những cán bộ làm công tác ATGT, sử dụng nguồn xử phạt để hiện đại hóa phương tiện, thiết bị đảm bảo ATGT, Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm, những điểm nóng phải cho đầu tư ngay camera kiểm soát.
Về vấn đề nhập cư làm ảnh hưởng đến TTATGT, Chính phủ sẽ xem xét, Bộ Công an phải có đề xuất cụ thể nhằm kiểm soát thực trạng này. Ngành Công an nên tạo điều kiện cho các cơ quan khác tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ tai nạn giao thông, qua đó tìm ra giải pháp khắc phục. Điều quan trọng là phải xây dựng hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu giao thông từ địa phương đến Trung ương.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBATGT QG Hồ Nghĩa Dũng đề nghị các địa phương thực hiện ngay những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là kế hoạch bảo đảm ATGT trong dịp Tết sắp tới. Kế hoạch cụ thể UBATGT QG đã gửi đến các địa phương, cố gắng trước trong và sau Tết không để tai nạn gia tăng, nhất là tai nạn thảm khốc.
Trong quý I và quý II/2009, ủy ban ATGT QG sẽ phối hợp với các địa phương mở chiến dịch tuyên truyền, Bộ GTVT sẽ rà lại các điểm đen trên quốc lộ, tỉnh lộ, thực hiện ngay giai đoạn 2 của QĐ 1856 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, Bộ trưởng cũng cho biết, sau Tết, Bộ GTVT sẽ mở ngay hội nghị xây dựng cơ bản, mặc dù khó khăn dồn dập trong năm 2008, tiến độ giải ngân các dự án XDCB đã thành công và sẽ nhân rộng tinh thần này sang năm 2009.
Cuối cùng Bộ trưởng nhấn mạnh phải có những biện pháp liên tục, kiên trì, quyết liệt để duy trì được những thành quả đã đạt được và như thành công thực hiện đội MBH, nỗ lực phấn đấu để xây dựng xã hội giao thông thân thiện, đầy tình người và không tai nạn.
nguồn giaothongvantai.com.vn