Thứ ba, ngày 04/02/2025

Bắc Giang: Ba yếu tố giảm tai nạn giao thông

Thứ hai, 22/09/2008 00:00 GMT+7
Tai nạn giao thông (TNGT) đang là nỗi lo nhức nhối của cả xã hội. Giải pháp nào để đẩy lùi, từng bước giảm tới mức thấp nhất TNGT đang là câu hỏi từng giờ, từng phút làm đau đầu các cơ quan quản lý giao thông và chính quyền các cấp ở tỉnh Bắc Giang.
Bảy tháng đầu năm trên địa bàn Bắc Giang số vụ TNGT giảm 27%, số người chết giảm 33%, số người bị thương giảm 17% so với bảy tháng năm 2007. Ðặc biệt bốn năm qua, đường thủy trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT nào.


Ông Huấn, Thường trực Ban ATGT của tỉnh, cho biết thêm:


- Cả tỉnh có 10 huyện, thành phố thì tám huyện, thành phố TNGT giảm. Nhưng hai huyện Hiệp Hòa, Việt Yên lại tăng ở cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương. Huyện Hiệp Hòa đã có thời gian đứng vào tốp đầu, có tháng không có vụ TNGT nào, thế mà bảy tháng đầu năm nay số vụ tăng hơn 50%, số người chết tăng 80%; chỉ có số người bị thương giảm được 50%, chứng tỏ số vụ TNGT nghiêm trọng tăng. Bảy tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhìn chung TNGT giảm, nhưng theo chúng tôi thì TNGT ở Bắc Giang có giảm nhưng chưa vững chắc. Số vụ TNGT biến động lên xuống liên tục, thật khó lường.


Theo ông Huấn, cái khó của công tác phòng, chống TNGT có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan như mật độ người và xe cộ lưu thông trên đường ngày càng cao. Cho nên, muốn đẩy lùi TNGT phụ thuộc vào con người, đường và xe. Nói về đường, những năm qua được sự quan tâm của Nhà nước hệ thống giao thông đường quốc lộ và đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã trên địa bàn tỉnh đều được nâng cấp. Hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa tới 70-80%. Hệ thống biển báo từng năm đều được bổ sung, hoàn chỉnh. Nhưng có đường rồi việc quản lý, sử dụng đường lại chưa được quan tâm đúng mức. Ðường từ thị trấn Neo (Yên Dũng) nối với quốc lộ 1A mới vốn là một đoạn đường một thời được công nhận là "đường đẹp Việt Nam". Nhưng bây giờ ai đi qua cũng kinh hoàng vì từng đoàn xe tải nặng chở đất từ núi Nham Biền san lấp mặt bằng các KCN Song Khê - Nội Hoàng, KCN Vân Trung. Mặt đường nhựa sụt từng mảng thành ổ voi, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy. Nhân dân, cán bộ huyện Yên Dũng và xe khách tuyến thành phố Bắc Giang - Yên Dũng đều phải đi đường vòng Tân An nối với quốc lộ 31. Ðường quốc lộ 1A mới, đoạn ngã tư Yên Dũng xuôi cầu Như Nguyệt những đoàn xe tải nặng chở đất đá cho các KCN suốt ngày chạy "tăng chuyến, tăng vòng", bạt che phủ chiếu lệ, bụi tung mịt mù, bám đầy mặt đường, ngày mưa đường trơn như đổ mỡ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Không ít vụ tai nạn đã xảy ra trên những đoạn đường như thế. Ðây là một điểm yếu cần sớm khắc phục để đường luôn thông, hè luôn thoáng.


Xe cũng là nguyên nhân gây TNGT, Nhà nước và tỉnh đã có những quy định mạnh, cương quyết đối với những xe hết thời hạn lưu hành đều dẹp bỏ. Việc kiểm tra chặt chẽ, đúng quy định những tai nạn mất phanh, nổ lốp không nhiều nhưng không phải đã hết nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ các loại xe hoán cải, xe công nông, vẫn tồn tại ở nông thôn và ở các huyện miền núi của tỉnh.


Ðể khắc phục nguyên nhân này, trong kế hoạch thực hiện Tháng ATGT năm 2008, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các xe chở khách, các bến đò ngang, thực hiện nghiêm công tác đăng kiểm phương tiện xe cơ giới, cương quyết đình chỉ lưu hành các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật.


Và cuối cùng, con người là nhân tố quan trọng tác động tới tình hình TNGT. Mấy năm qua tỉnh đã bỏ ra hàng tỷ đồng phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu về ATGT cho các đối tượng từ học sinh tới các đoàn thể thanh niên, nông dân, lực lượng vũ trang, cựu chiến binh...


Nhưng xem ra sự chuyển biến về ý thức chấp hành giao thông của mọi người còn quá yếu. Ngay ở trung tâm thành phố, đèn đỏ, các loại xe có động cơ dừng, nhưng người đi xe đạp và đi bộ vẫn thản nhiên đi qua, không hề biết ngượng, biết sợ, vì chẳng có ai nhắc nhở, xử lý. Phải chăng các lực lượng kiểm tra giao thông cho người đi bộ, đi xe đạp phạm luật là chuyện nhỏ, không đáng xử lý? Cá biệt, có những đối tượng phóng xe vi phạm luật bị lực lượng công an cơ sở và đội thanh niên tình nguyện nhắc nhở còn không chấp hành, buông những lời lẽ không văn hóa.


Trong kế hoạch triển khai Tháng cao điểm an toàn giao thông năm 2008, Ban ATGT tỉnh Bắc Giang đã đặt mục tiêu huy động mọi đối tượng mọi tầng lớp xã hội tham gia bảo đảm ATGT. Lực lượng CSGT-TT tăng cường bám đường, lập trạm kiểm soát cơ động cả ngày. Ban ATGT đề nghị các tổ chức Ðảng và đoàn thể xã hội đi đôi với việc đề ra nhiệm vụ chấp hành Luật Giao thông đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nên có quy định xử lý vi phạm cụ thể và phải xử lý kiên quyết những người thuộc tổ chức mình vi phạm Luật Giao thông (ngoài việc xử lý của cơ quan chức năng).


Ðể chủ động bảo đảm an toàn đường thủy Ban ATGT phối hợp phòng CSGT, Công an tỉnh tổ chức tập huấn luật, cấp chứng chỉ cho người lái đò ngang. Các huyện củng cố, cấp trang phục và phương tiện nghiệp vụ cho lực lượng công an xã tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có Ban ATGT, do đích danh Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban.


Ban ATGT đã ký cam kết trách nhiệm với đoàn thanh niên, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên chấp hành tốt Luật Giao thông.


Các tổ chức Ðảng, đoàn thể cần có chế tài xử lý kỷ luật nghiêm đối với những người ý thức tham gia giao thông kém, gây tai nạn, tránh tình trạng hô to, làm khẽ trong chấp hành Luật Giao thông. Bắc Giang đã và đang huy động sức mạnh cả xã hội tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.



Theo N.D
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)