Thứ năm, ngày 13/02/2025

Các huyện, thị dọc QL1A chủ động biện pháp mạnh

Thứ sáu, 25/07/2008 00:00 GMT+7
Cả 5 huyện, 1 thị xã và Tp. Hà Tĩnh dọc tuyến QL1A đều được trang bị máy đo tốc độ có ghi hình, chủ động phát hiện và xử lý các trường hợp môtô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định. Đây là biện pháp linh hoạt, hiệu quả giúp tỉnh giảm TNGT trên tuyến quốc lộ trọng điểm này.
Cả 5 huyện, 1 thị xã và Tp. Hà Tĩnh dọc tuyến QL1A đều được trang bị máy đo tốc độ có ghi hình, chủ động phát hiện và xử lý các trường hợp môtô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định. Đây là biện pháp linh hoạt, hiệu quả giúp tỉnh giảm TNGT trên tuyến quốc lộ trọng điểm này.
     

CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh "bắn" tốc độ các phương tiện
lưu thông trên QL1A

 

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, trong số 80 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay (làm 88 người chết và 54 người bị thương) thì tuyến QL1A chiếm 41 vụ, làm chết 45 người, bị thương 29 người, chiếm hơn một nửa số vụ và thiệt hại về người do TNGT của toàn tỉnh.

 
15h30' ngày 10/7 tại Km 527+300 thuộc địa phận thị trấn Cẩm Xuyên, qua bộ đàm, tổ công tác do Đại uý Nguyễn Văn Tiến, Đội phó CSGT Cẩm Xuyên chỉ huy nhận được thông tin từ vị trí đặt máy đo tốc độ cách đó 300m: "Xe Jupiter màu đen, người điều khiển đội MBH màu hồng, tốc độ 53/40". Cầm bộ đàm trong tay, Thiếu uý Lê Nam nói gọn "đã nhận" và cùng với hai chiến sĩ khác dàn đội hình để dừng chiếc xe vi phạm. Đây là trường hợp vi phạm tốc độ thứ 11 bị tổ công tác của CSGT Cẩm Xuyên phát hiện và xử lý chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ.
 
Điều đáng chú ý là người điều khiển chiếc xe BKS 60X5-7960 vi phạm tốc độ là Nguyễn Văn Nhật (trú tại Long Thành, Đồng Nai), trước đó chưa đầy 30 phút đã bị "dính" tốc độ (49/40). Trên đường đi nộp phạt về, không chấp hành đúng tốc độ và lại tiếp tục "dính" lần thứ hai. Đại uý Nguyễn Văn Tiến lắc đầu ngao ngán: "Dù các mức vi phạm chỉ phổ biến trong khoảng từ 10 - 20km nhưng với trường hợp này cho thấy, người vi phạm chưa thật sự biết "sợ" và tự giác chấp hành các quy định đảm bảo ATGT, mà vi phạm tốc độ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT.
 
Thượng tá Nguyễn Trọng Bá, Phó trưởng công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, từ đầu năm đến nay, trong số 1.056 trường hợp vi phạm bị xử lý có 600 trường hợp môtô vi phạm tốc độ, còn lại là các lỗi không đội MBH (210 trường hợp), chở quá số người, chở hàng cồng kềnh. Việc thường xuyên xử lý vi phạm tốc độ đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy từ đầu năm đến nay, là một yếu tố quan trọng khiến TNGT trên địa bàn giảm 6 vụ, 9 người chết và 13 người bị thương.
 
Qua tìm hiểu được biết, trước việc TNGT liên quan đến môtô, xe gắn máy thường chiếm gần 80% và nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT là do vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định nên ngành chức năng các huyện, thành, thị trên tuyến QL1A đã mạnh dạn "đầu tư" máy đo tốc độ có ghi hình.
 
Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng các địa phương tổ chức xử lý đo tốc độ chồng chéo hoặc tràn lan Phòng CSGT Công an tỉnh hàng tuần sẽ phê duyệt kế hoạch để 7 huyện, thị và thành phố dọc tuyến QL1A luân phiên đưa lực lượng, máy đo tốc độ để xử lý xe môtô vi phạm. Kế hoạch cũng được linh hoạt để người điều khiển phương tiện vi phạm không thể đối phó.
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Bảo, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, tuỳ tình hình phức tạp tại từng địa bàn hay vi phạm nổi lên mà các huyện chủ động đề xuất tăng thời gian sử dụng máy đo tốc độ trong tuần hoặc tăng cường lực lượng từ tỉnh xuống phối hợp.
 
Quá trình "phân cấp" xử lý vi phạm (CSGT tỉnh xử lý vi phạm tốc độ đối với ôtô) đã có tác dụng khắc phục tình trạng bỏ trống địa bàn hoặc lái xe đối phó. 6 tháng đầu năm, CSGT các huyện, thị dọc tuyến QL1A đã lập biên bản xử lý gần 7.000 trường hợp môtô, xe gắn máy vi phạm tốc độ.
 
Bên cạnh sử dụng hiệu quả đo tốc độ đối với xe môtô, các huyện, thị cũng chủ động lập kế hoạch tăng cường TTKS, xử lý vi phạm vào những thời điểm có nhiều vi phạm nổi lên. Chẳng hạn, tại huyện Cẩm Xuyên, từ 16 - 21h thường có hiện tượng thanh thiếu niên không đội MBH, đi xe máy lạng lách hoặc chở 3, 4 nên đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kịp thời chấn chỉnh vi phạm, tỷ lệ người lưu thông bằng môtô, xe gắn máy trên địa bàn đội MBH vào ban đêm đã đạt trên 90%.
 
              Minh Thành - Báo Bạn đường
 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)