Dự kiến, trong tháng 4/2008 này, dự án thí điểm "Sáng kiến ATGT đường bộ" do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế sẽ chính thức được triển khai tại 3 địa phương là Yên Bái, Đà Nẵng và Bình Dương. Khi đó, những thông điệp chính của dự án là hãy đội MBH đúng cách, không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông,... sẽ được tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân như là những giải pháp hữu hiệu nhất để kéo giảm TNGT.
Theo các chuyên gia của dự án, mục tiêu trọng tâm của dự án này sẽ tập trung nâng cao hiệu quả các chương trình truyền thông, nhận thức đúng và đầy đủ về tác dụng của MBH, tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và xây dựng các mô hình can thiệp trực tiếp nhằm giảm thiểu tử vong, thương tật do TNGT đường bộ gây ra.
Dự án sẽ gồm 2 phần việc là nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy khi sử dụng MBH và hỗ trợ người sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. ở phần thứ nhất, dự án tập trung vào công tác tuyên truyền, khuyến cáo và phổ biến các kinh nghiệm sử dụng MBH đúng cách để giảm thiểu chấn thương sọ não.
Các nghiên cứu của WHO chỉ ra, hiện nay ở Việt Nam người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy đội MBH đạt tỉ lệ rất cao thường trên 95%, nhưng phần lớn lại không tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng. Những thiếu sót trong việc đội MBH chủ yếu là: không cài quai, đội ngược mũ, để mũ lệch về một bên và cài quai không đúng vị trí… đã khiến tác dụng bảo hiểm của mũ bị hạn chế.
Vì vậy WHO khuyến cáo, nếu đội MBH đạt chất lượng, đúng cách sẽ giảm được 39% tử vong, 72% bị chấn thương sọ não và không hề có liên quan gì đến các chấn thương ở vùng cổ khi TNGT xảy ra. Dự án còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề MBH ở trẻ em. Bởi thực tế, phần lớn trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy cùng người lớn nhưng lại không đội MBH. Một khi TNGT xảy ra, người lớn được bảo vệ, còn trẻ em thì không.
Về việc hỗ trợ người uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, dự án thí điểm “Sáng kiến ATGT đường bộ” sẽ tập trung tuyên truyền, khuyến cáo trực tiếp đến những người lái xe.
Tại 3 địa phương thí điểm là Yên Bái, Đà Nẵng và Bình Dương, dự án sẽ lập danh sách các nhà hàng thường xuyên có lái xe ăn uống để vận động những nhà hàng này không bán rượu, bia hoặc chỉ bán một lượng nhất định cho các tài xế. Bên cạnh việc làm này, dự án còn trang bị cho CSGT máy đo nồng độ cồn và tổ chức tập huấn để lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông thành thục khi xử lý vi phạm.
Ông Nguyễn Hữu Nam, cán bộ dự án cho biết, hiện nay, việc kiểm tra, xử lý nồng độ cồn quá mức cho phép chủ yếu vẫn chỉ được thực hiện đi kèm với hành vi vi phạm trực tiếp khác, do vậy mà hiệu quả ngăn chặn không cao.
Thông qua dự án này, WHO mong muốn việc kiểm tra, phát hiện lái xe sử dụng rượu, bia phải được tiến hành thường xuyên. Dự kiến, tất cả những hoạt động này của dự án sẽ kéo dài trong suốt 2 năm từ năm 2008 đến năm 2010 và hy vọng những việc làm này sẽ góp phần nâng cao đáng kể nhận thức của người tham gia giao thông và kéo giảm TNGT.
Đức Anh