Ngày 23-1, Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp bàn một số giải pháp cấp bách giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn. Ðồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.
Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố thời gian qua diễn biến rất phức tạp.
Thành phố có 72 khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đã được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao, kết quả chưa vững chắc.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, diện tích đất dành cho giao thông động và giao thông tĩnh còn quá ít, trong khi số lượng phương tiện giao thông cá nhân lớn và ngày càng tăng nhanh, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, quản lý trật tự đô thị còn nhiều bất cập.
Với mục tiêu từ nay đến năm 2010, hướng tới dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, phải hạn chế ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông, đề án "Một số giải pháp cấp bách thực hiện giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Ban cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội dự thảo đã đề ra 11 giải pháp cấp bách, bao gồm các giải pháp quan trọng như tổ chức và điều hành giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở giao thông vận tải; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông; quy hoạch giao thông; vận tải hành khách công cộng; kiểm tra cưỡng chế thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cao năng lực cho lực lượng chức năng...
Từ nay đến Tết Nguyên đán, thành phố hoàn thành chín công trình giao thông để cải thiện giao thông tại các khu vực hay ùn tắc.
Trong năm 2008, thành phố sẽ triển khai xây dựng hai cầu cho người đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Văn Cừ, khởi công xây dựng cầu Tó và cầu Bươu trên đường Phan Trọng Tuệ, hoàn thành đường Cát Linh - Hào Nam. Thi công đường Văn Cao - Thụy Khuê, đường Ðông Tác nối Chùa Bộc với Lương Ðình Của, 800 m đường Kim Ðồng, đường vành đai 1 đoạn Nguyễn Khoái - Ô Ðống Mác, Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu... Tổ chức lại giao thông khu vực Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Cát Linh, Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - nút Bưởi, tổ chức sáu cặp đường một chiều trong khu vực nội thành...
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, phân tích các nội dung của đề án, ông Phạm Quang Nghị kết luận: Ban Thường vụ Thành ủy tán thành nội dung của đề án, 11 giải pháp nêu trong đề án là đồng bộ, đáp ứng được những yêu cầu trước mắt và lâu dài để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh: Thời gian tới thành phố cần tăng cường tuyên truyền về giao thông nhiều hơn nữa, để chuyển biến mạnh mẽ ý thức người tham gia giao thông. Ngoài ra, đề án cần bổ sung các giải pháp, quy định xử phạt các trường hợp phụ huynh khi đưa đón con dừng đỗ xe tràn ra đường, hay việc lấn chiếm hè, đường tổ chức ma chay, cưới xin... gây ùn tắc giao thông; các giải pháp đồng bộ để cải thiện giao thông tĩnh; tăng cường các chế tài xử phạt đủ sức răn đe, giải pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân. Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố sớm hoàn thiện đề án, triển khai ngay trong thời gian tới để giải quyết những vấn đề giao thông bức xúc trên địa bàn.
N.D