Chủ nhật, ngày 28/11/2021

Biển báo giao thông

Thứ tư, 03/01/2007 00:00 GMT+7
 Tôi thấy có một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông cũng như tinh thần chấp hành luật giao giao thông đường bộ việt Nam là ở chỗ biển báo giao thông cắm quá tùy tiện và không khoa học dẫn đến gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn giao thông.....
Người gửi: Nguyen quoc thai
E-mail:
thai.nguyenquoc@imv.com.vn
Ngày gửi: Thứ tư, 03/01/2007

Những điều mắt thấy tai nghe 

Tôi thấy có một vấn đề có ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông cũng như tinh thần chấp hành luật giao giao thông đường bộ việt Nam là ở chỗ biển báo giao thông cắm quá tùy tiện và không khoa học dẫn đến gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn giao thông.

1. Thứ nhất, tôi không biết có qui định nào về việc cắm các biển báo tại các giao lộ hay không? Có biển báo thì cắm tại giao lộ, có biển báo thì cắm cách giao lộ cả chục mét. Tôi lấy ví dụ trên đường Trần Hưng Đạo, TPHCM, các biển cấm rẽ trái và rẽ phải cắm cách ngã tư khoảng 20m nên khi các xe ngừng lại trước ngã tư, họ không thể thấy biển cấm vì một lý do nào đó khi xe  đang chạy đến vị trí có biển báo, biển báo đã bị xe chạy phía trong che khuất. Nên khi đến ngã tư thì họ vẫn thản nhiên rẽ trái và gây tai nạn, nếu không thì bị cảnh sát giao thông phạt tội đi vào đường cấm. Còn có những biển cấm khác thì cấm vào góc khuất hoặc quay mặt đi hướng khác, thử hỏi làm sa o khi xe đang chạy trên đường, tài xế đang lo canh đường thì làm sao có thể quan sát được các biển báo trong góc khuất? Theo ý tôi thì phải có qui định cụ thể trong luật đường bộ. Ở trong nội thị, biển báo phải được đặt cách giao lộ trong phạm vi bao nhiêu mét?( Theo ý tôi là trong khoảng cách 5m từ giao lộ để tiện quan sát) và chiều cao tối thiểu của biển báo để các phương tiện đều có thể nhìn rõ. Tương tự như vậy cho các biển báo ở ngoài đô thị.

2. Cái thứ 2 là các biển báo tốc độ. Trên đưởng quốc lộ, tôi thấy có các biển báo hết sức vô lý. Đang chạy tốc độ cho phép 70-80km/h thì đột nhiện cắm biển báo giới hạn tốc độ 20km/h. Thử hỏi nếu thấy có công an đứng phía trước thì chắc tài xế nào cũng phải thắng cho cháy bánh xe. Ở một số trục đường tôi thấy họ cắm biển báo rất khoa học. Họ cắm biển báo tốc độ giảm dần, 60km/h -40km/h -20km/h. Điều này tôi nghĩ là do tinh thần trách nhiệm không có, chứ không phải do vấn đề trình độ hiểu biết.

3. Có những đoạn dường mà tài xế không biết chạy xe theo phần đường nào? Tôi lấy ví dụ đạon đường tránh đi qua nội thị thị xã Tân An, Long an. Theo hướng từ TPHCM đi Mỹ Tho chỉ có các xe 4 bánh đi theo hướng này, nhưng đi được một đoạn thì có chỉ dẫn có phần đượng cho xe đi theo chiều ngược lại. Cho nên các xe khi đến đoạn đường này tự nhiên lấn hết sang bên phải, còn phần đường bên trái trống không vì không có xe 4 bánh nào đi theo hướng ngược lại cả. Đây là cái bẫy giăng sẵn cho các tài xế, khi bản thân tôi đang chạy đến đoạn đường này thì cũng không khỏi giật mình vì nghĩ mình đi nhầm phần đường nên đột ngột đổi phần đường, tôi nghĩ điều này góp phần gây ra tai nạn và tôi cũng không hiểu họ tạo ra các biển chỉ dẫn khó hiểu như vậy nhằm mục đích gì????

4. Theo tôi  biết thì cục giao thông đường bộ có không ít viện nghiên cứu giao thông, tôi không biết các viện giao thông này nghiên cứu cái gì? khi mà các việc rất sơ đẳng như vậy còn chưa nhìn thấy được? hay là họ nhìn thấy mà không ai chịu nghe cho để thay đổi???

 Nghành giao thông có bộ phận Thanh tra giao thông. Bộ phận này hiện nay tôi thấy chỉ có đi phạt các xe là chính. Tại sao thanh tra giao thông mà không có phát hiện gì về các vấn đề sai trái của nghành mình trên địa phận mà mình quản lý? Tôi nghĩ nghành giao thông phải gắn trách nhiệm cho các thanh tra viên. Nếu trên địa bàn mà họ hoạt động, nếu có các biển báo giao thông hay đèn tín hiệu nào cắm không khoa học hay hoạt động tốt thì phải qui trách nhiệm cho người đó.

Một vài điều, góp ý, rất mong cho giao thông Việt Nam sớm đi vào ổn định để góp phần phát triển kinh tế đất nước.

 Nguyễn Quốc Thái

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)