Hành khách thứ 25 triệu là ông CHEN/CHENHO đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TP.Hồ Chí Minh ngày 05/12/2015; hành khách thứ 24.999.999 là ông Nguyễn Quang Sơn trên chuyến bay VJ153 của Vietjet Air từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh ngày 05/12/2015 và hành khách thứ 25.000.001 là ông Phạm Doãn Sơn đi trên chuyến bay VN227 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đến TP.HCM ngày 05/12/2015;
Đây là những hành khách may mắn nhất trong số 25 triệu hành khách thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất từ đầu năm đến nay.
Với sự kiện đón hành khách thứ 25 triệu, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã khai thác đạt công suất được quy hoạch cho đến năm 2020, vượt mốc thời gian 5 năm, đồng thời đưa Tân Sơn Nhất lọt vào TOP 50 sân bay quốc tế có sản lượng thông qua cao nhất thế giới và lọt vào TOP 5 sân bay quốc tế có mức tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2015.
Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng trước năm 1975, chia thành hai khu vực quân sự và dân sự rõ rệt, có nhà ga dân dụng công suất phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách/năm với các trang thiết bị kỹ thuật, thương mại cơ bản phục vụ hoạt động bay và hành khách. 40 năm qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không ngừng được đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật với công nghệ hàng không tiên tiến, nhằm đáp ứng sự tăng trưởng về sản lượng hành khách và yêu cầu ngày càng cao của ngành hàng không thế giới.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế mới là một trong những dự án tiêu biểu, góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao vị thế cạnh tranh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Khi chưa có nhà ga hành khách quốc tế mới, do mặt bằng chật hẹp, luôn trong tình trạng quá tải, nên trong thời gian dài Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận thêm hãng hàng không mới. Ngay sau khi nhà ga mới hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 7/2007 với công suất 10 triệu hành khách/năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã có thêm 14 hãng hàng không quốc tế thiết lập đường bay đến TP.HCM, nâng tổng số hãng hàng không quốc tế từ 29 hãng lên 43 hãng; số lượt hạ cất cánh tăng từ 170 chuyến/ngày lên trung bình 400 chuyến/ngày; thời gian làm thủ tục cho hành khách được rút ngắn từ 60 phút xuống chỉ còn khoảng 20 phút.
Hiện tại, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); có 02 đường cất hạ cánh song song với độ dài 3.048m và 3.059m (không tiếp nhận cất hạ cánh trong cùng 1 thời điểm); hệ thống đường lăn, sân đỗ; hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II; đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay hiện đại như A350, B787, B747- 400, A330, B777, B767, A321, A320…; tổng công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm. Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện có 47 hãng hãng không đang hoạt động trong đó có 4 hãng hàng không nội địa, 43 hãng hàng không quốc tế đang khai thác các đường bay thẳng thường xuyên đến 18 sân bay trong nước và 24 sân bay quốc tế.
Những năm qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất luôn đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, duy trì tốc độ phát triển cao và ổn định. Giai đoạn từ 2010 - 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng từ 10% - 15%/năm. Năm 2014, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt sản lượng 22,153 triệu lượt hành khách, vận chuyển 412.009 tấn hàng hóa – bưu kiện, phục vụ 153.991 lượt chuyến cất hạ cánh.
Dự kiến, năm 2015 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ 26 triệu hành khách (trong đó có hơn 10 triệu hành khách quốc tế), tăng 04 triệu hành khách (tương đương tăng 18%) so với năm 2014.
Do sản lượng hành khách, hàng hóa tăng cao, một số thời gian cao điểm trong ngày Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hoạt động trong tình trạng quá tải. Nhà ga phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế nên các tiện ích như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối … đều bị quá tải; bên cạnh đó, còn có hạn chế trong phong cách phục vụ của một số nhân viên, ý thức của hành khách trong quá trình sử dụng tiện ích nhà ga cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ chung của cảng hàng không.
Nhận thức được những khó khăn thách thức nêu trên, trong những năm gần đây Cảng HKQT Tân Sơn Nhất luôn nỗ lực cố gắng, tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và đảm bảo hoạt động khai thác luôn thông suốt. Năm 2015, những nỗ lực cố gắng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được Tổ chức Skytrax – đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ đánh giá chất lượng phục vụ hành khách được nhiều hãng hàng không quốc tế tin dùng, ghi nhận: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 1 trong 10 cảng hàng không có nhiều nỗ lực cải tiến nhất trong năm 2015 (Most-improved airports). Trong danh sách này, Cảng hàng không Charles De Gaule (Pháp) đứng đầu bình chọn và Tân Sơn Nhất đứng thứ 7.
Theo quy luật, dịp cao điểm cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân, nhu cầu sẽ vận chuyển sẽ tăng cao. Dự kiến tần suất bay trung bình ngày cao điểm Tết Bính Thân 2016 sẽ là 660 lượt/chuyến; ngày đỉnh điểm có thể lên đến 689 lượt/chuyến, tăng khoảng 10% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015. Để đảm bảo hoạt động của Tân Sơn Nhất trong thời gian này, hiện tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, cụ thể:
Bên cạnh dự án mở rộng nâng cấp nhà ga hành khách quốc nội Tân Sơn Nhất (đã hoàn thành trước tết Nguyên đán Ất Mùi 2015), hiện tại ACV đang tiếp tục triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng cơ sở hạ tầng như: Đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, tăng công suất nhà ga quốc tế từ 10 triệu hành khách/năm lên 13 triệu hành khách/năm; dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong tháng 8/2016.
Triển khai dự án cải tạo, mở rộng sân đậu máy bay, nâng số vị trí đậu máy bay từ 41 lên 46 vị trí; trước mắt, đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác 03 vị trí đỗ nhằm phục vụ nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không nội địa trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2016.
Triển khai dự án xây dựng nhà để xe ô tô nhiều tầng tại nhà ga quốc nội, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3/2016.
Đồng thời, Cảng cũng thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách như: Tăng cường công tác giáo dục CBCNV, thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, thực hiện đúng quy trình công việc và quy định về nghiệp vụ chuyên môn, có thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự với hành khách; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên ở những bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách; kịp thời tiếp nhận và trả lời các thông tin cần thiết cho hành khách.
Cảng cũng huy động lực lượng, tổ chức các đội thanh niên tình nguyện trong việc hỗ trợ hành khách là người già, trẻ em, hành khách có nhiều hành lý đi đến nhà ga; bổ sung hệ thống bảng biển hướng dẫn giúp hành khách dễ dàng nhận biết các khu vực của nhà ga, thuận tiện khi làm thủ tục các chuyến bay; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ wifi, đảm bảo đảm bảo yêu cầu sử dụng wifi của hành khách tại nhà ga quốc nội, quốc tế; tăng cường công tác kiểm tra giám sát vệ sinh tại các khu vực công cộng, khu vực làm thủ tục và khu cách ly. Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh tăng cường thêm nhân viên vệ sinh, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.
Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh phi hàng không, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không điều chỉnh giá bán phù hợp với thị trường, nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại khu vực nhà ga.
Phối hợp các đơn vị chức năng như cảnh sát giao thông, trật tự giao thông, kiểm soát quân sự… trong việc điều hành, phân luồng, nhằm đảm bảo lưu thông, chống ùn tắc, đậu dừng trái quy định tại khu vực đưa đón trước nhà ga quốc nội.
Thực hiện kế hoạch phòng chống chống mất cắp tài sản trong hành lý của hành khách đi tàu bay, đặc biệt là vào các dịp cao điểm lễ, Tết.
Tập thể cán bộ công nhân viên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cam kết không nghỉ phép, đảm bảo 100% quân số trực trong thời gian cao điểm phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh an toàn cho các chuyến bay, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, góp phần quảng bá và nâng cao hình ảnh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói riêng, đất nước và con người Việt Nam nói chung đối với hành khách khi đi đến cảng hàng không của Việt Nam.