Thứ tư, ngày 08/01/2025

Công điện khẩn về ứng phó cơn bão số 4 trên biển Đông

Thứ hai, 24/07/2017 16:36 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Công điện khẩn số 36/CĐ-BGTVT ngày 23/7/2017 gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về ứng phó cơn bão số 4 trên biển Đông.

Bão số 4 sẽ tăng tốc dần, hướng thẳng Thanh Hoá - Quảng Bình (Ảnh Vietnamnet)

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương: Hồi 19 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 140km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 19 giờ ngày 24/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh đông, ngay trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật cấp 8-9, biển động mạnh) từ vĩ tuyến 16,50N đến 20,50N; phía Tây kinh tuyến 113,00E. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 19 giờ ngày 25/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa-Quảng Bình khoảng 160km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Để chủ động đối phó với diễn biến của cơn bão số 4, Bộ GTVT yêu cầu:

1. Đài thông tin Duyên hải cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

2. Cục Hàng hải Việt Nam: Chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải nắm chắc số lượng tàu thuyền đang neo đậu tại Cảng, vùng nước, luồng lạch và hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an  toàn, không cấp phép cho tàu rời cảng có hướng hành trình đi vào vùng ảnh hưởng của bão.

Chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh. Chỉ huy Đài Thông tin duyên hải tăng cường trực canh, phát tín hiệu thông báo diễn biến, đường đi của bão.

3. Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục  hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu... để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

4. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thủy nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra.

Tăng cường công tác phối hợp các Sở GTVT xử lý khi có các vụ tai nạn đường sông, công tác kiểm tra an toàn cho phương tiện thủy.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí  xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo, dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...

Có phương án bảo quản hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng y tế trong trường hợp phải ngừng tàu do bão gây ra.

6. Cục Hàng không Việt Nam: Tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thông thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu do bão gây ra và làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Bộ GTVT.

7. Các Tổng công ty: Chỉ đạo các đơn vị khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất, các công trình trên biển hoặc ven biển, neo đậu các phương tiện thủy đảm bảo an toàn không bị trôi, va vào công trình khác. Đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo an toàn cho tàu đan g đóng trên đà, trên ụ tàu, các tàu đã hạ thủy neo đậu trong vùng nước của nhà máy đóng tàu.

8. Các Sở GTVT: Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt... tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa...ngay khi lũ rút.

9. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235, Mobile: 0982.345689 và Email: banpclb@mt.gov.vn./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)