Theo thông tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương: Mực nước lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đạt đỉnh: 5,53m vào 6 giờ ngày 12/10(trên BĐ3: 1,53m, trên mực nước lũ lịch sử năm 1985: 0,29m), trên sông Thao tại Yên Bái đạt đỉnh: 32,39m (trên BĐ3: 0,39m) vào 24 giờ ngày 11/10, tại Phú Thọ đạt đỉnh: 18,40m (trên BĐ2: 0,2m) vào 23 giờ ngày 11/10 và đang xuống. Mực nước hạ lưu sông Hồng đang lên nhanh.
Lúc 9 giờ ngày 12/10, mực nước trên các sông như sau: Trên sông Thao tại Yên Bái: 32,10m (trên BĐ3: 0,10m); tại Phú Thọ: 18,27m (trênBĐ2: 0,07m); trên sông Hoàng Long tại Bến Đế: 5,52m (trên BĐ3: 1,52m, trên mực nước lũ lịch sử năm 1985: 0,28m); trên sông Hồng tại Hà Nội: 8,68m (dưới BĐ1: 0,82m). Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Để chủ động ứng phó với tình hình mưa, lũ diễn biến phức tạp, khó lường trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu:
1. Tổng cục Đường bộ VN:
Chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ sau mưa, lũ, phải giữ được mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.
Tiếp tục tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả do mưa, lũ đợt vừa rồi gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phap, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
2. Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN:
Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
Chỉ đạo các đơn vị khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.
3. Cục Đường thủy nội địa VN:
Đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thủy nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu.
Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
4. Các Sở Giao thông vận tải: Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt... tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa... ngay khi lũ rút.
5. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ GTVT theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235. Mobile: 0903474737 - 0904855855 và Email: banpclb@mt.gov.vn.