Ảnh minh họa
Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại các lối đi tự mở. Nguyên nhân chủ yếu do chính quyền địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Hiện nay, khu vực miền Trung vẫn còn tới 4.124 lối đi tự mở qua đường sắt, chiếm tỉ lệ 73,2% tổng số giao cắt đường bộ - đường sắt (giảm 138 vị trí so với thời điểm 30/12/2017). Tổng số điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông tiềm ẩn tai nạn đường sắt hiện có là 1.598 vị trí. Trong đó, một số tỉnh trong khu vực còn nhiều lối đi tự mở như: Quảng Bình 186 vị trí, Bình Định 106 vị trí, Hà Tĩnh 102 vị trí, Thừa Thiên - Huế 90 vị trí...
Đây là những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu cao. Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng hàng rào, đường gom để xóa bỏ lối đi tự mở là giải pháp căn cơ, lâu dài, tuy nhiên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Trong khi chờ đợi, cần có những giải pháp trước mắt như địa phương cần quản lý tốt lối đi tự mở đã rào thu hẹp; xử phạt nghiêm hành vi phá dỡ rào chắn thu hẹp lối đi tự mở, kể cả xử lý hình sự để tăng tính răn đe cũng như đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền.
Theo ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Luật Đường sắt 2017 và văn bản dưới luật đã quy định rõ trách nhiệm của địa phương trong xử lý thu hẹp, quản lý, xóa bỏ lối đi tự mở. Vì vậy, địa phương cần chủ động thực hiện các giải pháp, kể cả về nguồn kinh phí.