“Điểm đen” tại Km79+500 - Km80+00 đã được khắc phục, xử lý
nhằm đảm bảo đi lại an toàn cho người tham gia giao thông
Tuyến QL32, từ Km79+500 - Km80+00 (đoạn cuối nút giao giữa QL32 và đường Hồ Chí Minh) thuộc địa bàn các xã: Cổ Tiết, Phương Thịnh, Tề Lễ, Thọ Văn của huyện Tam Nông thường được nhắc đến là một trong những “điểm đen” về ATGT. Chỉ trong năm 2017, tại vị trí này đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 2 người và bị thương 2 người. Nguyên nhân TNGT được xác định là do mặt đường nhỏ, cong cua, độ dốc cao, khuất tầm nhìn,… Để khắc phục tình trạng mất ATGT, được sự nhất trí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thi công điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến, cải thiện độ dốc, giải tỏa hàng lang, đảm bảo tầm nhìn, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, đèn, biển báo ATGT. Đến nay, công trình đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng và khai thác. Qua đó, đã có hiệu quả rõ rệt, tình hình TNGT tại vị trí này đã giảm rõ rệt.
Đơn vị thi công tiến hàng bạt taluy giải tỏa tầm nhìn cho người tham gia giao thông
tại Km79+500 - Km80+00
Là người dân sống gần khu vực này, anh Nguyễn Anh Dũng cho hay: Trước đây, khu vực này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT, nguyên nhân có thể là do đường nhỏ, hẹp và bị hạn chế tầm nhìn. Từ khi “điểm đen” này được cải tạo đến nay, tôi chưa thấy xảy ra vụ va chạm, TNGT nào.
Cũng tương tự như vậy, tuyến đường QL32 tránh thành phố Việt Trì, trên đoạn tuyến Km11+500 - Km21+00 (đoạn từ chợ Nú đến cầu Phong Châu), tình hình TNGT diễn ra rất phức tạp. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ tháng 7/2016 - 5/2018 trên đoạn tuyến này đã xảy ra 19 vụ va chạm, TNGT, làm chết 20 người và bị thương 27 người.
Nguyên nhân xảy ra TNGT trên đoạn tuyến này một phần là do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông còn hạn chế, một phần do đây là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, mặt đường hẹp.
“Điểm đen” mất ATGT trên tuyến km 21+00 (đầu cầu Phong Châu)
đang được khẩn trương xử lý, khắc phục
Trước thực trạng đó, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng và xác định trên đoạn tuyến Km11+500 - Km21+00 có 3 “điểm đen” về ATGT cần xử lý, khắc phục ngay nhằm đảm bảo trật tự ATGT, gồm: Nút giao tại Km10+700 (Nút giao với đường vào Khu Công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì), Km19+000 (Nút giao với QL32C và đường tỉnh 324B - Nút giao xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao), Km21+00 (Nút giao với QL2D - đầu cầu Phong Châu, huyện Lâm Thao).
Được sự nhất trí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 8/2019, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thi công sửa chữa mặt đường tại các góc nút giao, sơn kẻ đường, sơn gờ giảm tốc, bổ sung đinh phản quang, biển báo hiệu,... Đến nay triển khai thi công được 85% yêu cầu. Dự án hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo trật tự ATGT cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Sở Giao thông vận tải hiện được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý trên 405km/7 tuyến Quốc lộ và UBND tỉnh Phú Thọ giao quản lý 748km/51 tuyến Đường tỉnh. Trong tổng số 21 “điểm đen” mất ATGT thì tập trung chủ yếu trên các tuyến Quốc lộ (19 vị trí) và 2 vị trí thuộc Đường tỉnh 316E. Để kịp thời xử lý tình trạng mất ATGT tại các “điểm đen”, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nhằm thống kê chính xác thực trạng tại các vị trí “điểm đen” để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân.
Hệ thống biển báo được bổ sung trên tuyến QL.32
đường tránh thành phố Việt Trì giúp giảm thiểu TNGT
Ông Ngô Quang Ước - Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng và Bảo trì công trình (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Tiêu chí xác định “điểm đen” TNGT đường bộ bao gồm những tiêu chí được quy định tại Điều 4 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó quy định tại các vị trí nếu trong một năm để xảy ra 2 vụ TNGT có người chết; 3 vụ TNGT trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết; xảy ra 4 vụ TNGT trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Trên cơ sở đó, khi được phê duyệt chủ trương, đơn vị đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành các giải pháp nhằm xử lý, xóa bỏ các “điểm đen” mất ATGT để đảm bảo giao thông thông thoáng, đi lại an toàn cho người tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý dứt điểm 6 “điểm đen” mất ATGT. Đối với “điểm đen” thuộc km21+100 (đầu cầu Phong Châu), đơn vị đang khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành trong đầu tháng 11/2019.
Xóa bỏ các “điểm đen” mất ATGT là một trong những giải pháp cần thiết được các cấp, ngành chức năng quan tâm thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xóa bỏ mỗi “điểm đen” một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật khắc phục của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó cần được sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân bằng cách nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.