Thứ tư, ngày 14/05/2025

ĐSVN: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9, tổ chức chuyển tài hành khách

Thứ năm, 01/10/2009 10:29 GMT+7
Bão số 9 gây hư hại lớn về công trình cơ sở hạ tầng ĐS, làm ngưng trệ chạy tàu gần như cùng lúc ở nhiều điểm. Vì vậy, việc tổ chức chạy tàu đã phải tạm gián đoạn trên một số khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định.
Bão số 9 gây hư hại lớn về công trình cơ sở hạ tầng ĐS, làm ngưng trệ chạy tàu gần như cùng lúc ở nhiều điểm. Vì vậy, việc tổ chức chạy tàu đã phải tạm gián đoạn trên một số khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định.
 
Tại thời điểm 20 giờ 40 phút ngày 28-9-2009, có 10 đoàn tàu khách, chở 3.571 HK, xuất phát từ 2 Ga Hà Nội và Sài Gòn đã bị ách tắc, dừng tại các ga dọc đường: tàu SE7 dừng tại Ga Lăng Cô, tàu SE5 dừng tại Ga Huế, tàu TN1 dừng tại Ga Đông Hà, 2 tàu SE1 và SE3 dừng tại Ga Đồng Hới, 2 tàu SE6 và SE8 dừng tại Ga Đà Nẵng, tàu TN2 dừng tại Ga Tam Kỳ; ở phía Nam, 2 tàu SE2 và SE4 được cho chạy dần tới Ga Quảng Ngãi...
 
Đến 11 giờ ngày 30-9-2009, trong khi đang triển khai phương án chuyển tải cho 2 khu vực Huế-Mỹ Chánh (được 800 HK) và Trị Bình-Quảng Ngãi (được 300 HK), thì tình hình mưa lũ tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, gây hư hại nặng nề cho ĐS tại nhiều điểm; trong đó, phải ngừng chạy tàu thêm 1 điểm tại lý trình km 908+450 đến km 908+850 (Bắc Ga Bồng Sơn). Với diễn biến mới này, nếu hư hỏng lớn phải cần thời sửa chữa về hạ tầng thì rất có khả năng ngành ĐS phải tổ chức chuyển tải HK thêm ở điểm này.
 
Để tránh ùn tắc HK 2 đầu tuyến ĐS Thống Nhất lên tàu các ngày 29 và 30-9-2009, khẩn trương chuyển tải HK bị đọng kẹt do bão, ngày 30-9-2009, căn cứ diễn biến ngoài hiện trường, Tổng công ty ĐSVN liên tục ban hành các công điện chỉ đạo công tác chuyển tải HK.
 
Theo đó, giao cho Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức chuyển tải HK của tàu SE3 xuất phát tại Ga Hà Nội ngày 29-9-2009 và HK 2 tàu SE6 và SE8 đang nằm tại ga Huế ngày 30-9-2009  giữa cung đoạn Huế-Mỹ Chánh. Sau khi chuyển tải hành khách xong, ram tàu SE3 được quay lập tàu SE8 chạy từ Mỹ Chánh đến Hà Nội; ram tàu SE6 được quay lập tàu SE3 từ Huế đến Sài Gòn , xe  B80 hàng nguyên toa của ram tàu SE6 này được cắt lại Huế. Ram xe tàu SE8 chờ kế hoạch tiếp theo sau.
 
Tổ chức chuyển tải hành khách của tàu HN1 xuất phát Hà Nội ngày 29-9-2009 và hành khách tàu TN2 chạy Sài Gòn ngày 28-9-2009  giữa cung đoạn Huế-Mỹ Chánh. Sau khi chuyển tải HK xong, ram tàu HN1 được quay lập tàu TN2 chạy từ Mỹ Chánh đến Hà Nội.  Ram xe tàu TN2 chờ kế hoạch tiếp theo sau.
 
Giao cho Trung tâm ĐHVT cấp cảnh báo cho tàu SE5/SE6 xuất Hà Nội, Sài Gòn ngày 30-9-2009 đỗ nhận trả khách thêm các ga của tàu SE7/SE8. Cấp cảnh báo cho tàu SE3/4 xuất phát tại Ga Hà Nội, Ga Sài Gòn ngày 30-9-2009 đỗ nhận trả khách thêm các ga của tàu SE1/SE2. Bãi bỏ tàu VQ1, VQ2 xuất phát tại Ga Vinh và Ga Qui Nhơn ngày 30-9-2009; bãi bỏ tàu HN2 xuất phát tại Ga Huế ngày 30-9-2009. Cho tàu SE5 xuất phát Hà Nội ngày 30-9-2009 nối thêm 1toa xe An 24 giường mềm ĐH từ Ga Hà Nội đến Ga Đà Nẵng và dành các chỗ này để điều chỉnh chỗ cho HK đã mua vé tàu SE7 chạy Hà Nội ngày 30-9-2009
 
Giao cho Công ty VTHKĐS Sài Gòn điều chuyển chỗ hành khách đã mua vé tàu SE2 chạy Sài Gòn ngày 30-9-2009  trong cung đoạn Sài Gòn-Diêu Trì sang đi tàu SQN2 ngày 30-9-2009. Tổ chức chuyển tải hành khách của tàu SE3 và tàu SE1 xuất phát tại Ga Hà Nội ngày 28-9-2009 bằng ô tô từ Trị Bình đến Quảng Ngãi, sau đó số HK này được bố trí đi tiếp từ Ga Quảng Ngãi đến Ga Sài Gòn bằng tàu SH1 chạy từ Ga Quảng Ngãi ngày 30-9-2009. Phòng Quản lý bán vé điện toán Sài Gòn cho giữ toàn bộ các chỗ của tàu SH1 để điều chỉnh chỗ HK có vé các tàu SE3, SE1 xuất phát tại Ga Hà Nội ngày 28-9-2009.
 
Cùng với việc tổ chức chuyển tải HK, Tổng công ty ĐSVN còn quyết định giao cho các xí nghiệp vận dụng Toa xe khách Hà Nội, Toa xe Sài Gòn chỉ đạo các tổ công tác trên tàu Thống Nhất chuyển tải, bố trí sắp xếp chỗ hợp lý cho HK. Trường hợp HK được bố trí chỗ cao hơn không phải trả tiền chênh lệch, trường hợp HK được bố trí chỗ thấp hơn, trưởng tàu lập biên bản để về ga cuối trả lại tiền chênh lệch cho HK. Mặt khác, HK có vé đi tàu ở một số đoàn tàu, có thể được các ga bố trí cho đi vào tàu Thống Nhất sớm nhất khi thông đường. Trường hợp HK trả lại vé, các ga trả nguyên tiền cho HK (không thu thủ tục phí).
DSO
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)