Bộ GTVT vừa có Công văn gửi UBND tỉnh bến tre thông báo ý kiến về việc xem xét, hỗ trợ hoạt động của phà Mỹ An thuộc địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre theo đề nghị của UBND tỉnh Bến Tre. Cụ thể như sau:
- Phà một lưỡi là phương tiện ngang sông thay thế các đò ngang truyền thống dùng để vận chuyển người và hàng hoá qua sông mang lại hiệu quả kinh tế và an toàn hơn so với đò ngang sông. Tuy vậy, tại một số bến phà dùng phà một lưỡi để chở ôtô đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, Bộ GTVT đã có Thông báo số 06/TB-BGTVT ngày 04/01/2008 về quản lý, khai thác sử dụng phà một lưỡi tại các bến ngang sông. Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng thuộc ngành GTVT đã thực hiện nghiêm túc thông báo này và chưa xảy ra tai nạn liên quan đến phà một lưỡi chở ôtô.
- Căn cứ tình hình thực tế hiện nay, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở GTVT, các ban ngành, doanh nghiệp liên quan tại địa phương thực hiện các yêu cầu dưới đây để phà một lưỡi chở ôtô có trọng tải không vượt quá 3,5 tấn hoạt động được tại bến Mỹ An:
+ Bến phà phải bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật theo quy định hiện hành.
+ Phà phải được được tính toán thiết kế cho trạng thái chở ôtô có trọng tải không vượt quá 3,5 tấn, thoả mãn các yêu cầu nêu trong Quy phạm hiện hành. Cơ quan đăng kiểm thẩm định thiết kế, kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
+ Ôtô lên, xuống phà phải đảm bảo điều kiện tham gia giao thông, có dán tem kiểm định do Trung tâm đăng kiểm cấp còn thời hạn hiệu lực.
+ Người điều khiển xe ôtô lên, xuống phà phải có Giấy phép lái xe đúng hạng và còn hiệu lực.
+ Việc ô tô lên, xuống phà phải tuân thủ hướng dẫn của điều độ bến và phải có biện pháp bảo đảm an toàn, chống trôi, trượt khi xe lên, xuống phà.
+ Xây dựng và ban hành quy định quản lý khai thác đối với bến phà.
- Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp liên quan của tỉnh tại địa phương thực hiện đầy đủ các các quy định hiện hành nhằm đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân nhân dân; đồng thời, về lâu dài phải có phương án thay thế phà một lưỡi chở ôtô bằng phương tiện phà hai lưỡi để có tính an toàn cao hơn.
TH