Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo”. Sau khi nghe giải trình các ý kiến tham gia về Báo cáo cuối kỳ Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” của các Bộ, ngành, địa phương; các cơ quan tham mưu của Bộ; ý kiến của Tư vấn thẩm tra và các đại biểu tham dự cuộc họp, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã kết luận về nội dung báo cáo đầu tư và triển khai các công việc tiếp theo. Cụ thể như sau:
- Về nội dung báo cáo đầu tư: Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” có vai trò rất quan trọng đối với hệ thống giao thông thủy phía Nam vì đây tuyến duy nhất nối sông Vàm Cỏ với Sông Tiền; có khối lượng vận tải hàng hóa chiếm 65%-70% thị phần vận tải trong khu vực; là tuyến gom vận tải hàng hóa của các tuyến đường thủy trong vùng.
Trong những năm vừa qua, ngành GTVT chưa có điều kiện xem xét đầu tư mở rộng tuyến kênh này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt năm 2008, năm 2009, việc ùn tắc liên tục xảy ra do lưu lượng hàng hóa ngày càng tăng cao cùng với sự gia tăng về qui mô, kích thước của đoàn tàu, đoàn sà làn, xuất hiện tàu có trọng tải ≥ 1000 DWT lưu thông trên tuyến. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, liên kết giao thông thủy với Thành phố Hồ Chí Minh thì việc đầu tư Dự án này là cần thiết.
Cho đến nay, tất cả các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia được hỏi ý kiến đều đồng thuận về chủ chương đầu tư (17/17 ý kiến); Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cao việc cải tạo tuyến kênh để nâng cao năng lực giao thông thủy kết hợp việc thoát lũ cho khu vực. ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thuộc Bộ đã được Chủ đầu tư, Tư vấn giải trình kỹ và khoa học.
- Về triển khai các thủ tục tiếp theo: Giao các cơ quan chức năng của Bộ tiến hành thẩm định, trình Bộ GTVT phê duyệt Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” và báo cáo Thủ tưởng Chính phủ xem xét nguồn vốn cho Dự án; bố trí vốn để tổ chức cắm cọc GPMB ngay sau khi Dự án được phê duyệt . Ngoài ra, yêu cầu tiến hành khảo sát địa hình, địa chất đầy đủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật, phân chia các gói thầu hợp lý theo tiến độ, trong đó cần có giải pháp tổ chức đảm bảo giao thông thủy cho từng gói thầu trong công tác điều tiết giao thông toàn bộ dự án.... Dự án dự kiến hoàn thành trong 04 năm, kể từ ngày khởi công.
ĐT