Thứ tư, ngày 30/04/2025

Ngành ĐS kiểm tra vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ hai, 26/10/2009 07:33 GMT+7
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao doanh thu, ngành ĐS thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra trong hoạt động vận tải. Trong quý III - 2009, công tác kiểm tra đã được đẩy mạnh với một số đợt cao điểm vận tải hè, Quốc khánh 2-9 và phục vụ học sinh, sinh viên đi thi, nhập học đại học, cao đẳng...
Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao doanh thu, ngành ĐS thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra trong hoạt động vận tải. Trong quý III - 2009, công tác kiểm tra đã được đẩy mạnh với một số đợt cao điểm vận tải hè, Quốc khánh 2-9 và phục vụ học sinh, sinh viên đi thi, nhập học đại học, cao đẳng...  
 
Nhiều tấm gương được phát hiện,  biểu dương
 
Trong quý III, các đơn vị đã chú trọng đến chất lượng kiểm tra công tác tổ chức bán vé cho hành khách được thuận lợi, điển hình là việc chỉ đạo cải tiến công tác bán vé tại Ga Hà Nội của Công ty VTHK ĐS Hà Nội. Từ công tác kiểm tra, có hàng trăm lượt gương người tốt làm việc tốt trong công tác vận tải, phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ đã được phát hiện, được biểu dương tại đơn vị và trên Báo ĐSVN; kịp thời cổ vũ động viên CBCNV. Trong đó có khá nhiều trường hợp nhân viên nhặt được tư trang, hành lý, điện thoại di động... của hành khách để quên trên tàu, dưới ga đã làm các thủ tục cần thiết để trao trả cho hành khách. Chỉ riêng trong tháng 9-2009, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc với tổng số tiền là 4,1 triệu đồng.
 
Trong công tác vận tải hàng hóa, nhiều ga đã chủ động đôn đốc xếp dỡ, đọng dỡ, thu tiền phạt đọng xe, chống thất thu, điển hình là: các ga Giáp Bát, Yên Viên, Đồng Đăng, Lào Cai, Sóng Thần, Hải Phòng. Trong đó, tháng 7-2009, Ga Yên Viên thu 77,3 triệu đồng, Ga Lào Cai thu 38,8 triệu đồng, Ga Đồng Đăng thu 139,9 triệu, Ga Giáp Bát thu 9,9 triệu đồng... Tháng 8, Ga Yên Viên thu 275,7 triệu đồng, Ga Đồng Đăng thu 80,6 triệu đồng, Ga Lào Cai thu 35,9 triệu đồng, Ga Giáp Bát thu 27,1 triệu đồng... Tháng 9, Ga Yên Viên thu 171,9 triệu đồng, Ga Đồng Đăng thu 106,6 triệu, Ga Lào Cai thu 54,5 triệu, Gia Giáp Bát thu 35,4 triệu, Ga Hải Phòng thu 3,4 triệu đồng...
 
Phát hiện hạn chế, vi phạm để kịp thời chấn chỉnh
 
Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cũng phát hiện được một số vi phạm trong thực hiện quy trình, quy phạm, chức năng, chức trách nhiệm vụ được giao. Một số trường hợp để người không vé lên tàu, khi đoàn kiểm tra phát hiện thì các tổ tàu mới bán vé bổ sung. Theo báo cáo của Công ty VTHK ĐS Hà Nội, các đoàn kiểm tra của 2 công ty vận tải khách đã chỉ đạo bán bổ sung: tháng 7, bán bổ sung cho 1.916 vé người và 33.370kg hành lý, tổng số tiền là 141,8 triệu đồng; tháng 8, bán bổ sung 1866 vé người và 33.370 kg hành lý, tổng số tiền là 135,6 triệu đồng; tháng 9, bán bổ sung 1.240 vé người và 31.280kg hành lý, tổng số tiền là 71,4 triệu đồng.
 
Ngoài ra, việc chấp hành quy trình, quy phạm của CBCNV còn chưa nghiêm như mặc đồng phục không đúng quy định, không ghi nội dung cảnh báo vào sổ, ghi chép xa cơ báo không kịp thời; ghi chép một số văn bản, sổ sách không đúng quy định... Thậm chí có những trường hợp gây nguy cơ mất an toàn chạy tàu như ngày 16-9, tàu Yên Bái 1 do trưởng tàu Nguyễn Văn Hồng phụ trách, nhân viên khách vận các xe số 7,8 bỏ tác nghiệp tại Ga Đông Anh; tàu SP7 do trưởng tàu Nguyễn Văn Đôn phụ trách, 3 toa xe không khóa cửa lên xuống.
 
Các mặt công tác như phục vụ ăn uống, đảm bảo chất lượng trang thiết bị kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ hành khách, chủ hàng, qua kiểm tra cũng còn phát hiện một số hạn chế như có tổ cung ứng có giấy xác nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng lại không đúng với khối lượng thực tế giao nhận (chủ yếu với các đoàn tàu thuộc Xí nghiệp DVVT và KD Tổng hợp ĐS Sài Gòn quản lý). Nhân viên phục vụ ăn uống trên một số đoàn tàu Thống Nhất vẫn chưa có chứng chỉ về ngành nghề, giấy khám sức khỏe định kỳ (chủ yếu là Xí nghiệp VDTXK Hà Nội). Bình nước uống nóng lạnh trên một số đoàn tàu Thống Nhất bị hư hỏng chưa được khắc phục kịp thời cũng gây bức xúc cho hành khách... Ngoài ra, một số đoàn tàu chưa đảm bảo chất lượng trang thiết bị như toa xe bị gãy lò xo, bó hãm, trần xe dột nước, vòi nước, bơm nước buồng vệ sinh hỏng, sàn xe thủng, bình chữa cháy han rỉ, thiếu búa thoát hiểm, cửa toa xe hỏng, hệ thống phát thanh trục trặc...
 
 
Kiểm tra cũng cần được... chấn chỉnh
 
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong quý III -2009, từ công tác kiểm tra, nhiều vụ việc vi phạm đã được tổ chức xử lý trong phạm vi toàn Tổng công ty; trong đó có 23 trường hợp phê bình, 1 trường hợp bị chuyển việc khác, 8 trường hợp khiển trách, 72 hạ chất lượng công tác xuống loại C, 228 trường hợp hạ chất lượng công tác xuống loại B và 15 trường hợp bị trừ điểm sản xuất...
 
Với tổng cộng 4.580 lượt kiểm tra trong quý III cho thấy, các công ty, đơn vị đã tăng cường kiểm tra nhiều lượt, phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác nghiệp vụ nhưng chưa phát hiện được nhiều tiêu cực của CBCNV. Kết quả kiểm tra của một số đoàn kiểm tra chưa thể hiện rõ nội dung kết luận hoặc không có chứng lý xác đáng để làm cơ sở cho các đơn vị xử lý kịp thời, đúng mức. Việc xử lý sai phạm đối với CBCNV vi phạm nhiều khi còn chậm trễ hoặc chưa thật sự nghiêm minh nên tác dụng răn đe, giáo dục chưa cao. Các đoàn kiểm tra của Tổng công ty chưa kịp thời gửi biên bản, báo cáo về Ban KDVT để tổng hợp theo quy định...
 
Sắp chuẩn bị bước vào đợt vận tải cao điểm Tết Canh Dần, công tác kiểm tra càng cần phải được chú trọng, nhất là kiểm tra đột xuất, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan, khắc phục những tồn tại thời gian qua trong công tác vận tải hành khách, hàng hóa, đảm bảo an toàn. Quy định về công tác kiểm tra, xử lý sau kiểm tra cũng cần được khẩn trương sửa đổi bổ sung, trong đó chú ý tăng cường trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi của người đứng đầu đơn vị và cán bộ quản lý, cán bộ kiểm tra các cấp... Có như  thế, công tác kiểm tra mới thực sự hiệu quả, góp phần chủ động chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ chạy tàu Tết Canh Dần đảm bảo an toàn, tăng sản lượng và doanh thu.
DSO
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)