Thứ sáu, ngày 16/05/2025

Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương

Thứ hai, 21/09/2009 18:05 GMT+7
Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT khẩn trương triển khai những công việc được giao để hoàn chỉnh Để án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT khẩn trương triển khai những công việc được giao để hoàn chỉnh Để án tổ chức, quản lý và thu phí tạm thời đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương
Đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là một đoạn tuyến nằm trong tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ và là một phần nằm trong tuyến đường cao tốc Bắc – Nam theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 01/12/2008.
Việc xây dựng mô hình quản lý, khai thác và thu phí đường cao tốc chưa có tiền lệ ở nước ta. Hiện nay, chúng ta đang tổ chức quản lý, khai thác các tuyến quốc lộ theo cách truyền thống; quản lý thu phí mới theo hình thức 1 dừng và không phù hợp đối với quản lý đường cao tốc.
Việc xây dựng quy định để quản lý, khai thác đường cao tốc đã được Bộ GTVT quan tâm và giao cho các cơ quan tham mưu thực hiện (chuẩn bị thông qua). Việc tổ chức thu phí cũng đã được Bộ GTVT quan tâm và đã trình Thủ tướng Chính phủ có Hiệp định EDCF tiếp nhận, quản lý toàn bộ công nghệ thu phí. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phải phù hợp với thực tế. Do vậy, cần phải xây dựng 02 phương án như sau:
Phương án 1: Bộ GTVT tổ chức xây dựng Trung tâm điều hành – đây là Trung tâm quản lý điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam, trong đó có Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Bộ GTVT tổ chức thu phí tạm thời (bao gồm cả bộ máy thu phí) cho tới khi ký song hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí và bàn giao cho Cơ quan nhận chuyển nhượng.
Phương án 2: Bộ GTVT tổ chức xây dựng Trung tâm điều hành và công bố Khung các tiêu chuẩn kết nối các hệ thống thiết bị của Trạm thu phí mà BIDV phải thực hiện để đảm bảo thống nhất giữa Phòng giám sát điều hành đoạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương với Trung tâm điều hành mạng đường cao tốc khu vực phía Nam. Việc tổ chức thu phí tạm thời do BIDV thực hiện.
Trên cơ sở của 02 phương án nêu trên, Bộ GTVT đã và đang tiến hành:
- Biên soạn quy định tạm thời về quản lý, khai thác đường cao tốc (Dựa trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm và các tài liệu hiện có của một số nước trong khu vực). 
- Xây dựng Quy chế quản lý khai thác đường cao tốc, trong đó có các vấn đề về: Quy chế về quản lý, giám sát, duy tu bảo dưỡng, xử lý tai nạn, phòng cháy chữa cháy...., công bố Quy chế quản lý khai thác đường cao tốc.
Trên cơ sở Phương án tổ chức, quản lý và phương án thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương do Ban QLDA Mỹ Thuận trình, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được giao nhiệm vụ tiếp tục bổ xung, hoàn thiện Phương án tổ chức, quản lý và phương án thu phí tạm thời Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương .
ĐT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)