Theo báo cáo của Cục, hiện nay nguồn kinh phí để thực hiện công tác nạo vét duy tu hàng năm cho luồng Hải Phòng không đủ đáp ứng yêu cầu duy trì luồng theo đúng thiết kế, do vậy làm giảm khả năng khai thác luồng tàu và hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn ra vào các cảng trong khu vực Hải Phòng, không đáp ứng được kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cụ thể trong năm 2009, với mật độ tàu lớn ra vào cảng nhưng lại phải lợi dụng lúc thủy triều cao (nhật triều mỗi ngày 1 lần), có những ngày cao điểm lên đến trên 70 chuyến trong thời gian chỉ có vài giờ nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều vận, dẫn tàu của Cảng vụ và Hoa tiêu.
Trên thực tế qua 6 tháng đầu năm số vụ tai nạn do va chạm của các phương tiện đã có hiện tượng gia tăng đột biến mà nguyên nhân chính là phương tiện ra vào quá đông vào thời gian có thủy triều lớn. Để tạo điều kiện an toàn, thuận lợi cho các phương tiện ra vào cảng Hải Phòng, kéo dài thời gian cho phép điều động tàu trong một ngày, giảm áp lực cho công tác điều động, dẫn tàu đồng thời cho các tàu lớn hơn ra vào làm hàng thì việc tiến hành hạ độ sâu vào cảng là rất cần thiết và cấp bách.
Căn cứ vào chuẩn tắc thiết kế luồng đã được duyệt, hồ sơ khảo sát định kỳ phục vụ công thông báo hàng hải trên tuyến luồng Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam đã lập phương án nạo vét, duy tu luồng Hải Phòng cho năm 2009. Năm 2009, Cục Hàng hải Việt Nam đã được bố trí 20 tỷ đồng (được cấp lại từ số nộp vào Ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí hoa tiêu và phí cảng vụ hàng hải), không đủ để thực hiện nạo vét duy trì luồng Hải Phòng như thiết kế được duyệt.
Để tháo gỡ khó khăn nêu trên, đáp ứng tốt cho các phương tiện thủy ra vào cảng Hải Phòng khi sản lượng hàng hóa thông qua khu vực ngày càng tăng, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính cân đối cấp bổ sung nguồn kinh phí duy trì luồng Hải Phòng năm 2009 cho Cục Hàng hải Việt Nam để đảm bảo duy trì chuẩn tắc luồng hàng hải theo thiết kế. Trong trường hợp Bộ Tài chính không bố trí được vốn bổ sung trong kế hoạch năm 2009 thì cho phép Bộ Giao thông vận tải được ứng trước vốn kế hoạch năm 2010 để thực hiện công tác nạo vét, duy tu nên trên.
ĐT