Thứ ba, ngày 22/04/2025

Ký kết hợp đồng thi công nhịp chính cầu Đông Trù thuộc Dự án đường 5 kéo dài

Thứ sáu, 04/12/2009 09:56 GMT+7
Ngày 3/12, tại Hà Nội, Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã chính thức ký kết hợp đồng thi công nhịp chính cầu Đông Trù (gói thầu số 13) thuộc Dự án xây dựng đường 5 kéo dài.
 Ngày 3/12, tại Hà Nội, Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã chính thức ký kết hợp đồng thi công nhịp chính cầu Đông Trù (gói thầu số 13) thuộc Dự án xây dựng đường 5 kéo dài.

Cầu Đông Trù là một cây cầu lớn nằm trong dự án xây dựng đường 5 kéo dài (từ  cầu Chui – cầu Đông Trù -  Phương Trạch – Bắc Thăng Long) đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 538/CP-CN ngày 19/4/2004 và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1881/QD-UB ngày 15/4/2005.

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường phố chính cấp I trong khu đô thị mới Bắc Sông Hồng nhằm đảm bảo các điều kiện về hạ tầng giao thông vận tải phục vụ đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị phía bắc Sông Hồng, góp phần đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các quận, huyện của thành Phố và các tỉnh lân cận.

Đồng thời từng bước hoàn thành hệ thống tuyến đường vành đai II phía Đông Bắc thành phố Hà Nội từ Sài Đồng đến Vĩnh Ngọc (nối về cầu Nhật Tân); góp phần giải tỏa lượng giao thông liên tỉnh theo hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc, tạo lên hướng giao thông ngoại vi phía Bắc đối trọng với hướng đi phía Nam qua cầu Thanh Trì, đặc biệt là hướng giao thông từ quốc lộ 5 đi quốc lộ 3 và quốc lộ 2.

Cầu Đông Trù có tổng chiều dài là 1139 m, chiều rộng cầu thay đổi từ 49 – 54,5m, bao gồm 3 gói thầu: 12, 13 và 14, trong đó 2 gói cầu dẫn là gói thầu số 12 và 14 đã được giao cho Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4.

Riêng gói thầu 13 là gói thầu nằm trên đường găng của toàn dự án có kết cấu là cầu vòm ống thép nhồi bê tông có thanh căng là một phương án có kiến trúc đẹp, phù hợp với cảnh quan đô thị và mang tính chất lâu dài. Đây là một cây cầu lớn vượt sông Đuống với kết cấu cầu chính áp dụng công nghệ thi công mới, tiên tiến, có yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp, lần đầu tiên được thiết kế, thi công tại Việt Nam bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu trong nước và thuê thầu phụ nước ngoài để thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông.

Gói thầu số 13 có sơ đồ kết cấu nhịp (80+120+80)m, tổng chiều dài 280m, chiều rộng mặt cầu 54,5 m. Kết cấu phần trên dạng cầu vòm ống thép nhồi bê tông có thanh căng, hệ liên kết ngang bằng giàn ống thép. Kết cấu trụ bằng bê tông cốt thép đặt trên nền móng cọc khoan nhồi đường kính 2 m.

Đánh giá tầm quan trọng của dự án, ông Đặng Vũ Nhật Thăng – Giám đốc ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết: Dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông của thành phố Hà Nội, tuyến được sẽ là trục “xương sống” của khu đô thị Bắc Sông Hồng và là một trong những dự án nằm trong danh mục 66 công trình trọng điếm, hướng tới đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Theo kế hoạch đấu thầu được phê duyệt, gói thầu sẽ được triển khai vào tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 6/2012./.

CPV

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)