Thứ bảy, ngày 03/05/2025

Khôi phục cầu Long Biên theo phương án tối ưu nhất

Thứ năm, 15/10/2009 07:32 GMT+7
Phương án khôi phục cầu Long Biên phải đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, tải trọng phục vụ giao thông đô thị Hà Nội đồng thời bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc của cây cầu.
Chiều 13/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp xem xét phương án khôi phục cầu Long Biên, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, tải trọng phục vụ giao thông đô thị Hà Nội  đồng thời bảo tồn giá trị  lịch sử, văn hóa và kiến trúc của cây cầu. Phó Thủ tướng yêu cầu tính toán phương án hiệu quả nhất, kể cả về kiến trúc, thiết kế cầu chính cũng như các nút giao thông.
 
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hoàn chỉnh dự án, Bộ trưởng GTVT phê duyệt, mời thầu tư vấn lập dự án, thiết kế. Đồng thời xem xét việc đẩy nhanh tiến độ.
 
Việc khôi phục cây cầu là một “chứng nhân lịch sử” hơn 100 tuổi này được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các cấp, các ngành trong suốt thời gian qua.
 
Ngày 28/4/2008, Văn phòng Chính phủ có văn bản 2669/VPCP-KTN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với Công ty Freyssinet (Pháp), thống nhất phương án cải tạo, khôi phục cầu Long Biên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp vào đầu tháng 5/2008.
 
 Ngày 9/9/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải giao Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu bổ sung phương án khôi phục cầu Long Biên.
 
Trước đó, ngày 13/3/2008, theo văn bản số 368/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thực hiện Dự án đường sắt trên cao, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Dự án cải tạo, khôi phục cầu Long Biên thành 2 dự án riêng biệt, đồng thời yêu cầu đặc biệt quan tâm đến yếu tố kiến trúc, đảm bảo cảnh quan đô thị khi thiết kế, xây dựng cầu đường sắt qua sông Hồng.
 
Cầu Long Biên được khởi công xây dựng vào năm 1898, có 20 bệ trụ xây và mố, với chiều sâu 30m và cao 13,5m tính từ mức nước thấp nhất. Toàn thân cầu dài  2.500m. Nét độc đáo nhất của cây cầu là các vòm lượn, đường bộ hai bên, đường sắt ở giữa .
Chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)