Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao áp dụng cho đầu tư trong nước. Trong quá trình triển khai, có nhiều ý kiến chưa thống nhất về qui mô của cầu Hóa An. Để khắc phục tình trạng mặt đường liên tục xuống cấp trầm trọng, Thủ tướng Chính phủ cho phép thi công trước và thu phí phần tuyến. Riêng cầu Hóa An cần được xem xét kỹ lưỡng thêm về các phương án.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã ký phụ lục hợp đồng với Công ty TNHH BOT QL1K. Hiện nay, phần tuyến của dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác, riêng cầu Hóa An cũ đã xuống cấp, khổ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu giao thông trong hiện tại và tương lai.
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư cầu Hóa An theo hình thức BT. UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ vốn đầu tư để xây dựng cầu Hóa An, đồng thời Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K đã có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục góp phần vốn đã được Bộ GTVT phê duyệt để đầu tư xây dựng cầu Hóa An và sẽ thực hiện thi công theo mức vốn góp như nội dung phụ lục hợp đồng đã ký giữa Bộ GTVT và Nhà đầu tư.
Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Bộ GTVT vừa có Công văn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận để Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K góp 150 tỷ đồng (một trăm năm mươi tỷ đồng) vào nguồn vốn xây dựng cầu Hóa An và giao cho Nhà đầu tư thực hiện thi công phần việc tương ứng mức vốn góp. Thời gian thu phí QL1K vẫn giữ nguyên như hợp đồng đã ký giữa Bộ GTVT và Nhà đầu tư.
TH