
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái được khởi công tháng 9-2008, nhưng thời gian qua nhiều người qua lại trên tuyến đường này đều thắc mắc không biết đến bao giờ mới xong vì trên đoạn tuyến nhiều điểm không thấy nhà thầu thi công.
Thực tế không phải vậy, trong thời gian qua, các nhà thầu tập trung thi công phần nền đường, nhất là tập trung vào cắt cua và thi công những phần chỉnh tuyến. Đến thời điểm này dáng vóc một con đường mới đang dần dần hiện hữu bởi phần nền đường đã cơ bản hoàn thành. Và mới đây nhất, các nhà thầu thi công phần đường đều cam kết sẽ phấn đấu thông tuyến vào trước Tết Nguyên đán 2010.
Tính đến thời điểm này, công tác lựa chọn nhà thầu của các gói thầu xây lắp, tư vấn bảo hiểm đã hoàn tất. Hiện các nhà thầu triển khai thi công hầu hết phạm vi mặt bằng của các gói thầu trừ các đoạn chỉnh tuyến và còn vướng mặt bằng (gói thầu 6, 7, 8 đi qua địa phận huyện Tiên Yên). Đến nay, công tác thi công đào đắp phần nền đường hiện đã hoàn thành đạt 81%. Các nhà thầu đang rất tích cực triển khai lắp đặt các trạm thảm. Trên tuyến đã có nhà thầu của các gói thầu 4, 6, 7, 9, 10, 13, 14, 15 lắp đặt xong trạm thảm. Đến nay dự án đã giải ngân được trên 200 tỷ đồng. Tất cả 15 gói thầu xây lắp đã được tạm ứng đủ 20% giá trị hợp đồng và sẽ thanh toán giai đoạn I cho tất cả các nhà thầu có khối lượng hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công, đặc biệt là với các gói thầu đã chuyển sang thi công các hạng mục móng và mặt đường.
Đến nay, kết quả thực hiện một số công tác chính như: công tác đào và đắp nền đường được 2.777.433/3.420.658m3 đạt 81%; móng cấp phối đá dăm loại 1 và 2 là 34.669/361.864m3 đạt 10%; bê tông nhựa hạt thô là 136.027/902.347m2 đạt 15%; bê tông hạt mịn là 20.510/920.440m2 đạt 20,51%; cầu nhỏ hoàn thành 2/3 chiếc; cống các loại 201/455 chiếc; cầu lớn và trung đang thi công 4 chiếc.
Chúng tôi đến tìm hiểu công tác thi công tại gói thầu XL-15. Đây là gói thầu có thuận lợi nhất trong 15 gói thầu vì công tác giải phóng mặt bằng cũng như đào đắp nền đường ít nhất. Gói thầu có tổng chiều dài 13,39km (lý trình Km284 - Km297+390, thuộc địa phận TP Móng Cái), do Công ty Xây dựng Công trình 507 (Cienco 5) thi công. Ông Nguyễn Tiến Nghĩa, Phó Ban chỉ huy công trường cho biết: Hiện tại Ban đang triển khai 5 mũi thi công. Đến nay nền đường cơ bản đã hoàn thành; móng cấp phối đá dăm loại 1 đạt 10/11,76km; bê tông nhựa hạt mịn đạt 2/13,39km. Chúng tôi phấn đấu đến cuối tháng tháng 11-2009 cơ bản hoàn thành thi công gói thầu. Rời gói thầu 15 đến gói thầu XL-09, gói thầu (từ lý trình Km228 + 400 - Km 237+000) bắt đầu được triển khai thi công từ ngày 10-2-2009, do Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình 323 (Hà Nội) thực hiện. Ông Hoàng Văn Uyên, Phó Chỉ huy công trường cho biết: Để đảm bảo tiến độ hoàn thành thông tuyến trước Tết Nguyên đán 2010 chúng tôi huy động 6 mũi thi công trong đó 1 mũi hoàn thiện nền đường, 2 mũi thi công cầu và cống, 3 mũi thi công đào đá. Huy động phương tiện thiệt bị thi công đều vượt so với hợp đồng ký kết với chủ đầu tư như: máy xúc 7/4 chiếc (vượt 3 chiếc), máy ủi 4/2, lu các loại 7/4, ô tô 10/8, máy san 2/2 và các thiết bị khác cơ bản đủ để thi công hiện đang triển khai thi công các hạng mục đào đắp nền đường và công trình thoát nước trên phạm vi toàn tuyến, khối lượng đạt được trong đào đắp nền đạt 93%, cống thoát nước được 20/31 chiếc. Dự kiến phần nền đường ngày 20-10 hoàn thiện; cống ngang đường cuối tháng 10 hoàn thành. Tại gói thầu XL-07 có chiều dài 12km (lý trình km204+000 - km 216+000) do Tổng Công ty XD Công trình giao thông 8 thi công, 1 trong 3 gói thầu thuộc địa phận huyện Tiên Yên đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Giám đốc điều hành gói thầu cho biết: Gói thầu triển khai thi công từ ngày 10-2-2009, đơn vị tổ chức 4 mũi thi công độc lập để thi công các hạng mục đào đắp nền đường và công trình thoát nước. Công tác đào đắp đạt 87%, đã thi công hoàn chỉnh 30/43 cống. Hiện nay trên tuyến còn vướng giải phóng mặt bằng rất lớn, nhất là đoạn từ khu vực cầu Khe Tiên đến giáp khu vực xã Yên Than, nếu không sớm giải quyết thì không thể hoàn thành mục tiêu mà nhà thầu cam kết với tỉnh.
Có thể nhận thấy, trên toàn công trường các nhà thầu đều huy động phương tiện thiết bị máy móc để thi công vơi mục tiêu chạy đua cùng thời gian để phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công theo hợp đồng từ 2-8 tháng. Nhất là, bắt đầu vào 3 tháng mùa khô như hiện nay vì đây là thời điểm thuận lợi để thi công đường nên các nhà thầu trên tuyến nỗ lực huy động thiết bị phương tiện máy móc để thực hiện công trình với quyết tâm trước Tết Nguyên đán 2010 cơ bản thông tuyến.
BQN