Trong đó trên địa bàn tỉnh tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đi qua 5 huyện, thành, thị: Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện Lâm Thao, Thanh Ba, Hạ Hòa có chiều dài trên 75km. Để đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, các lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.
Đoàn kiểm tra liên ngành Ban ATGT tỉnh Phú Thọ kiểm tra thực tiễn việc đảm bảo ATGT
tại Km141+870 thuộc xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa
Tại vị trí Km141+870 thuộc xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai giao cắt với tuyến QL2D đã hình thành lối đi tự mở từ lâu và trở thành điểm đi lại thường xuyên của các hộ dân xung quanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Trước thực trạng này, nhằm đảm bảo ATGT cho người dân khi tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND huyện Hạ Hòa báo cáo Cục Đường sắt đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận nâng cấp lên thành đường ngang có cảnh báo tự động, cần chắn tự động; đồng thời phối hợp Công ty cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú xử lý lại lối đi, sơn lại hệ thống biển báo đã bị mờ; chỉ đạo chính quyền địa phương có các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại lối đi này.
Đây là một trong hàng trăm lối đi dân sinh tự mở được Ban ATGT tỉnh chỉ đạo kịp thời trong đợt thực hiện cao điểm kiểm tra đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh từ ngày 18/7/2022 đến ngày 29/7/2022.
Ông Ngô Văn Tân - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ cho biết: Trong đợt cao điểm này, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý đường ngang theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó, tập trung kiểm tra về công tác bảo trì, duy trì hệ thống phòng vệ đường ngang (giàn chắn, cần chắn, cọc tiêu, hàng rào cố định, đèn tín hiệu...); công tác bảo vệ hành lang ATGT tại khu vực đường ngang;... Kiểm tra, rà soát việc thực hiện kế hoạch lộ trình thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; đánh giá thực tế tình trạng hoạt động của các vị trí chốt có người cảnh giới đã được bố trí tại các lối đi tự mở có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT;... Qua đó kịp thời đề xuất bổ sung các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Chốt gác có người cảnh giới tại xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba
đảm bảo hoạt động thường xuyên 24/24 giờ
Hiện nay, toàn tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 170 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó có 23 đường ngang có người gác, 15 đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động, 132 lối đi dân sinh tự mở. Tại các lối đi dân sinh tự mở trên toàn tuyến đường sắt luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT với việc thiếu hệ thống cảnh báo, một số lối đi bị khuất tầm nhìn do vướng nhà các hộ dân.
Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương có đường sắt chạy qua và đơn vị quản lý đường sắt thành lập các vị trí chốt cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có mật độ phương tiện qua lại đông, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao.
Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành, thị, UBND các xã, phường, thị trấn duy trì hoạt động của 20 vị trí chốt cảnh giới với 60 lao động tham gia, đảm bảo thường xuyên, liên tục 24/24 giờ. Công ty cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú đã tổ chức tuyên truyền ATGT đường sắt và ký cam kết ATGT với những hộ dân sống dọc theo đường sắt; thực hiện cắm biển báo, rào thu hẹp và cắm đầy đủ biển báo trên toàn tuyến; phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để có các phương án, biện pháp khắc phục bảo đảm ATGT; ngăn chặn các vụ vi phạm ném đất đá lên tàu, trộm cắp vật tư, thiết bị, lấn chiếm hành lang đường sắt;…
Ban ATGT các huyện, thành, thị cùng UBND các xã, phường, thị trấn nơi có đường sắt chạy qua thực hiện quản lý, tổ chức các biện pháp để kiềm chế không phát sinh lối đi tự mở mới, duy trì hiện trạng các biện pháp bảo đảm ATGT (rào thu hẹp và biển báo hạn chế phương tiện, thông thoáng tầm nhìn từ hai phía).
Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã kiểm tra, phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm, lỗi vi phạm chủ yếu là dừng đỗ phương tiện trong phạm vi đường ngang.
Ban ATGT tỉnh Phú Thọ kiểm tra, chỉ đạo khắc phục vi phạm ATGT đường sắt
tại Km91+920 xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao
Trung tá Hoàng Thị Nguyệt - Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông đường sắt - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Phú Thọ cho biết): Để kịp thời đảm bảo ATGT đường sắt, chúng tôi chủ động tham mưu với Ban lãnh đạo Công an tỉnh ban hành kế hoạch mở các đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh; phối hợp các cơ quan chức năng, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân về các nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT; đồng thời phân công lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tập trung xử lý các vi phạm về quy tắc giao thông đường ngang qua đường sắt tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ cao để xảy ra TNGT.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội về tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự ATGT đường sắt; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động quản lý, kinh doanh nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra va chạm và tai nạn giao thông đường sắt, đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn cho người dân.