Thứ năm, ngày 24/04/2025

Cảng Tiên Sa: Đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế cảng biển Đà Nẵng

Thứ năm, 19/11/2009 07:50 GMT+7
Cảng Tiên Sa là một cảng nước sâu thuộc thành phố Đà Nẵng với luồng vào dài: 8 km, độ sâu -12m và tổng diện tích bãi 160.000m2 cùng kho chứa hàng 20.290m2 là một điểm cập bến hấp dẫn và thuận lợi cho nhiều loại tàu có trọng tải lớn, tàu container và tàu khách.
Cảng Tiên Sa là một cảng nước sâu thuộc thành phố Đà Nẵng với luồng vào dài: 8 km, độ sâu -12m và tổng diện tích bãi 160.000m2 cùng kho chứa hàng 20.290m2 là một điểm cập bến hấp dẫn và thuận lợi cho nhiều loại tàu có trọng tải lớn, tàu container và tàu khách.      

Vì vậy, với những lợi thế và tiềm năng to lớn ấy, TP. Đà Nẵng đã không ngừng đầu tư, đổi mới thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự phát triển kinh tế trong khu vực và phát huy tiềm năng riêng có của cảng Tiên Sa.      

Mấy năm trở lại đây, cảng Đà Nẵng đã đầu tư trên 120 triệu USD, trong đó phần đầu tư trong cảng trên 20 triệu USD để phát triển cảng Tiên Sa. Đến nay, cảng Tiên Sa đã trở thành cảng container lớn nhất trong khu vực với hệ thống cần cẩu tàu QCC, cẩu bãi RTG hiện đại và phần mềm quản lý Catos chuyên nghiệp, thu hút lượng hàng hóa đáng kể về Đà Nẵng. Riêng hàng container có tốc độ tăng bình quân 43%/năm kể từ năm 2005 đến nay. Diện tích kho bãi cũng không ngừng được mở rộng, hiện đạt gần 160 nghìn m2. Cảng Đà Nẵng đang chuẩn bị tiếp nhận và lắp đặt 2 cần cẩu chân đế hiện đại nhằm nâng cao hơn nữa năng lực xếp dỡ của cảng Tiên Sa.      

Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa cũng được ghi nhận quy trình thủ tục nhận hàng tại cảng đã được rút ngắn nhằm tạo thuận lợi cho các chủ hàng và tàu vào cảng. Quy trình này được thực hiện theo mô hình khép kín. Bắt đầu từ phòng điều độ, chủ hàng sẽ được hướng dẫn qua các phòng hàng hóa, hải quan, tổng hợp, sau đó trở lại phòng điều độ để được đưa ra kho bãi nhận hàng. Nhờ quy trình khép kín này, các chủ hàng đã rút ngắn thời gian làm thủ tục từ 3 tiếng đồng hồ trước đây (do phải đi tới nhiều địa điểm trên địa bàn TP) xuống còn 15 phút hiện nay (chỉ qua 4 phòng nghiệp vụ ngay trong khu vực cảng Tiên Sa). Đây là kết quả của sự phối hợp giữa cảng Đà Nẵng, đại lý hãng tàu, chủ hàng và Hải quan Đà Nẵng.      

Theo thống kê mới đây, cảng Đà Nẵng nói chung và cảng Tiên Sa nói riêng đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2009 đã có gần 2,5 triệu tấn hàng hóa qua cảng Đà Nẵng (chủ yếu qua cảng Tiên Sa), tăng 18% so với cùng kỳ.      

Tuy nhiên, những thành quả trên vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng thế mạnh khi cảng Tiên Sa được coi là cửa ngõ quan trọng để các nước trong khu vực vươn ra với thế giới, trước mắt là 4 nước thuộc tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Bên cạnh đó để phát huy thế mạnh này, Cảng cũng đã kiến nghị các ngành chức năng thành phố về những khó khăn vướng mắc xoay quanh việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, phù hợp với chiến lược phát triển Đà Nẵng./.      

CPV

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)