Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 5887/VPCP-QHĐP ngày 19/8/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Đối với việc đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến Quốc lộ 51:
- Ngày 21 tháng 10 năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, trong đó có quy định: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.
- Kiến nghị Chính phủ nghiên cứu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết 437 để Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến Quốc lộ 51 theo hình thức BOT nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại 02 nút giao nói trên”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Nút giao ngã tư Vũng Tàu (giao giữa Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và đường Lê Văn Duyệt) thuộc Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT, dự án đã tạm dừng thu phí từ tháng 8/2020. Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng đang cùng với nhà đầu tư thực hiện công tác quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí chính thức của dự án và kết thúc hợp đồng theo quy định; Đối với nút giao cổng 11 (giao giữa Quốc lộ 1 và đường Bùi Văn Hòa) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai theo hình thức hợp đồng BOT, dự án đang thu phí hoàn vốn (dự kiến kết thúc thu phí tháng 01/2032).
Theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quy định “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.
Hiện nay, tại điểm a, khoản 3 Điều 84 Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 (có hiệu lực từ tháng 1/2025) đã quy định “4. Đối với dự án quy định tại điểm b khoản 9 Điều 3 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14, không áp dụng loại hợp đồng thông qua cơ chế thu trực tiếp từ người sử dụng, trừ trường hợp cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ cao tốc sẵn có hoặc đường bộ đang khai thác được cải tạo, nâng cấp thành đường cao tốc nhưng phải bảo đảm quyền lựa chọn của người sử dụng dịch vụ”.
Theo điểm a khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường: “Quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về UBND cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công”.
Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, nội dung kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nêu trên đã được Bộ GTVT chủ trì, tổ chức cuộc họp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về phương án đầu tư cải tạo 02 nút giao nêu trên. Bộ GTVT đã có văn bản số 9724/BGTVT-KHĐT ngày 08/9/2024 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất nghiên cứu đầu tư cải tạo 02 nút giao nói trên là cần thiết và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung nghiên cứu (bao gồm phương án đầu tư theo hình thức BOT), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư cải tạo 02 nút giao theo quy định pháp luật. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện nội dung nghiên cứu đầu tư cải tạo 02 nút giao nói trên để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để thông tin tới cử tri./.