Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Thế Mạnh (áo trắng) khen thưởng tổ tàu SE3
do Trưởng tàu Nguyễn Hoàng Diễm phụ trách đã trả lại 3.700USD, 6.000Bath,
01 máy tính Macbook hành khách bỏ quên. Ảnh ĐS.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới, kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, lịch sử, văn hóa, di sản như: khai trương tàu SE21/22 chạy Sài Gòn - Đà Nẵng, hành trình kết nối di sản miền Trung, hành trình đêm Đà Lạt.
Tàu chanter; phối hợp tổ chức chương trình thời trang “Thanh Xuân” tại Ga Sài Gòn; ra mắt tàu du lịch hạng sang Sjourney; đưa đoàn tàu La Reine (Hoàng hậu) khai thác trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát,...
Những sản phẩm mới đem lại trải nghiệm thú vị và nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng.
Đặc biệt Hành trình kết nối di sản miền Trung được bình chọn top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng của Huế năm 2024, dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
Cùng với vận tải hành khách, vận tải hàng hoá cũng có những đổi mới mạnh mẽ, sản lượng hàng liên vận quốc tế tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Kiên trì mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa với việc khai trương Ga Cao Xá và lần đầu tiên ngành đường sắt đã vận chuyển thành công khí thiên nhiên hoá lỏng LNG từ Nam ra Bắc.
Đây là mặt hàng “khó” đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ.
Qua đó thấy được tính ưu việt của đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, đòi hỏi cao về đảm bảo an toàn. Đồng thời cũng cho thấy khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng.
Nói về chất lượng phục vụ trên tàu, Tổng giám đốc Đào Anh Tuấn cho biết: năm 2024, bên cạnh việc tung ra các sản phẩm vận tải mới, các tổ tàu thuộc Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, Chi nhánh VTĐS Hải Phòng, Huế) tiếp tục có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Trong năm, các tổ tàu đã kiểm tra phát hiện gần 200 trường hợp hành khách để quên tư trang, hành lý, tài sản trên tàu; với tổng tài sản trên 600 triệu đồng, 7.000 USD, 1.250 Euro, 100.000 Bath, 36 thiết bị điện tử (máy ảnh, điện thoại, đồng hồ, laptop, máy tính bảng…) giấy tờ, hộ chiếu trị giá khoảng trên 1,2 tỷ đồng. Các tổ tàu lập biên bản gửi trả hành khách hoặc bàn giao cho nhà ga để gửi trả cho hành khách, được hành khách đánh giá cao. Người đường sắt quan niệm: ga, tàu là nhà, hành khách là những người bạn quý.
Về việc đầu tư trang thiết bị phục vụ tại các ga lớn, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội Trịnh Ngọc Toàn cho biết: Tổng công ty vừa cho đầu tư sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên, Chi nhánh cũng cải tạo, dọn dẹp vệ sinh quảng trường, phòng đợi ga Hà Nội. Hiện, tất cả các ga lớn trên các tuyến đường sắt, cơ bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị đón khách đi tàu Tết Nguyên đán 2025, trong đó Ga Hà Nội đã và đang làm rất tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, kiểm soát tốt địa bàn để hành khách hài lòng vào ga, đi tàu.
Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Đỗ Văn Hoan, mô hình chạy tàu charter đang phát triển và tỏ ra hiệu quả. Nhiều đoàn khách Trung Quốc đi du lịch Lào Cai - Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Lào Cai đang thích thú với tour du lịch bằng tàu hỏa. Sau thành công việc cải tạo, nâng cao chất lượng tàu SE19/20 (Hà Nội - Huế) các tỉnh Quảng Nam, Thái Nguyên, Lào Cai đang liên hệ để phát triển du lịch, đây là những tín hiệu vui.
CEO Đào Anh Tuấn khảo sát chạy tàu du lịch Hà Nội- Thái Nguyên. Ảnh ĐS.
Theo Trưởng phòng Kinh doanh Lê Quang Dân, trong thời gian gần đây, bộ phân kinh doanh của đơn vị đã tiến hành phân tích các đối thủ kinh doanh vận tải đường biển (đối với vận tải hàng hóa), đường bộ, đường hàng không (đối với vận tải khách) để đưa ra các chiến lược kinh doanh linh hoạt, giá cước có sức cạnh tranh cao. Đối với nội bộ, công tác cấp xe xếp, đôn đốc dỡ, kẻ biểu đồ chạy tàu đã có bước thay đổi đáng kể, phầm mềm quản lý toa xe đã giúp cho Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị.
P.V